Phát hiện mặt dây chuyền La Mã toàn hình nhạy cảm

Một thợ săn kho báu nghiệp dư vui mừng khi phát hiện một mặt dây chuyền La Mã cổ đại hình "của quý" tại phía Đông Nam nước Anh. Nó được cho có khả năng xua đuổi vận xui cho chủ nhân.
Phat hien mat day chuyen La Ma toan hinh nhay cam
 Wendy Thompson - thợ săn kho báu nghiệp dư vui mừng thông báo về việc đã tìm thấy một báu vật quý giá là mặt dây chuyền hình "của quý" ở Kent, Anh. Cổ vật này có từ thời La Mã cổ đại.

Phat hien mat day chuyen La Ma toan hinh nhay cam-Hinh-2
Theo các chuyên gia, mặt dây chuyền hình "của quý" mà bà Wendy tìm thấy có niên đại khoảng 1.800 tuổi.  

Phat hien mat day chuyen La Ma toan hinh nhay cam-Hinh-3
 Mặt dây chuyền dài hơn 3 cm, nặng 9,7g, có một đường gân nổi cùng một lỗ tròn phía sau để có thể xâu dây đeo. Nó được người La Mã thời cổ đại chế tác bằng bạc.

Phat hien mat day chuyen La Ma toan hinh nhay cam-Hinh-4
Các chuyên gia cho hay, mặt dây chuyền có hình độc đáo này có khả năng được tạo ra từ năm 42 sau Công Nguyên - 410 sau Công Nguyên. Đây là giai đoạn nước Anh bị đế chế La Mã chiếm đóng. 

Phat hien mat day chuyen La Ma toan hinh nhay cam-Hinh-5
 Nhiều khả năng mặt dây chuyền hình "của quý" được người xưa đeo để xua đuổi vận xui. 

Phat hien mat day chuyen La Ma toan hinh nhay cam-Hinh-6
Nguyên do là bởi Marcus Terentius Varro (sống từ năm 116 trước Công nguyên - 27 trước Công nguyên) và Pliny the Elder (sống từ năm 23 sau Công nguyên - 79 sau Công nguyên) đã có những ghi chép về việc người La Mã cổ đại từng sử dụng các món đồ có hình "của quý" giống như bùa hộ mệnh để bảo vệ bản thân khỏi những điều xui xẻo, hắc ám.

Phat hien mat day chuyen La Ma toan hinh nhay cam-Hinh-7
Thế nhưng, các chuyên gia tìm thấy một số chiếc bùa hộ mệnh hình "của quý" ở Anh trong cùng giai đoạn lịch sử được làm từ đồng thay vì bạc như phát hiện mới đây.  

Phat hien mat day chuyen La Ma toan hinh nhay cam-Hinh-8
Lori Rogerson - chuyên gia phân tích cổ vật, thuộc Đề án Cổ vật Di động của Bảo tàng Anh và Bảo tàng Quốc gia xứ Wales, cho rằng những bùa hộ mệnh hình "của quý" thường được chế tác từ đồng vì nó có chi phí rẻ hơn. 

Phat hien mat day chuyen La Ma toan hinh nhay cam-Hinh-9
Thế nhưng, các chuyên gia chưa thể khẳng định liệu bạc có tác dụng bảo vệ con người tốt hơn so với đồng hay không. Hoặc chỉ đơn giản là người chủ sở hữu mặt dây chuyền trên thuộc tầng lớp giàu có nên làm bùa hộ mệnh bằng bạc.  

Phat hien mat day chuyen La Ma toan hinh nhay cam-Hinh-10
 Để giải mã bí ẩn này, các chuyên gia tiến hành các nghiên cứu sâu hơn với hy vọng sẽ sớm tìm ra câu trả lời. 

Mời độc giả xem video: Hà Nội: Hàng loạt vụ mất trộm cổ vật tại đình chùa. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN