Phát hiện không tưởng về gấu đóng băng suốt 3.500 năm

Một cá thể gấu cổ đại được tìm thấy trong trạng thái đóng băng sau gần 3500 năm. Các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm và tìm ra những điều không tưởng về cá thể này.
Phat hien khong tuong ve gau dong bang suot 3.500 nam
Gần đây một cá thể gấu nâu cổ đại trong trạng thái đóng băng được những người chăn tuần lộc phát hiện trên một hòn đảo hoang vắng ở Bắc Cực. Cá thể này đã được bảo quản gần như hoàn hảo trong vùng hoang dã băng giá ở phía đông Siberia trong 3.500 năm. 
Phat hien khong tuong ve gau dong bang suot 3.500 nam-Hinh-2
 Nhiệt độ khắc nghiệt đã giúp bảo tồn mô mềm của gấu trong 3.460 năm, cũng như phần còn lại của bữa ăn cuối cùng của nó - 1 phần lông chim và thực vật. Con gấu được mô tả là cao 1,55 mét (5,09 feet) và nặng gần 78 kg. 
Phat hien khong tuong ve gau dong bang suot 3.500 nam-Hinh-3
Cá thể gấu này có não, mô mềm, cơ quan nội tạng được bảo quản. Các nhà khoa học nói rằng đây là lần đầu tiên, một xác chết với các mô mềm toàn vẹn được phát hiện, nó cho họ cơ hội nghiên cứu các cơ quan nội tạng và kiểm tra não.
Phat hien khong tuong ve gau dong bang suot 3.500 nam-Hinh-4
Nhóm khoa học ở Siberia đã cắt lớp da cứng rắn của con gấu, cho phép các nhà khoa học kiểm tra não, các cơ quan nội tạng của nó và thực hiện một loạt nghiên cứu về tế bào, vi sinh, virus học và di truyền. Phần mô màu hồng và mỡ màu vàng của con gấu có thể nhìn thấy rõ ràng khi nhóm nghiên cứu mổ xẻ con thú cổ đại.
Phat hien khong tuong ve gau dong bang suot 3.500 nam-Hinh-5
Các nhà nghiên cứu cũng cưa xuyên qua hộp sọ của nó, sử dụng máy hút bụi để hút bụi xương sọ trước khi lấy não của nó. Maxim Cheprasov, trưởng phòng thí nghiệm tại Phòng thí nghiệm Bảo tàng Lazarev Mammoth tại Đại học Liên bang Đông Bắc ở Yakutsk cho biết: cho biết con gấu có lẽ khoảng 2-3 tuổi khi nó chết vì chấn thương ở cột sống.
Phat hien khong tuong ve gau dong bang suot 3.500 nam-Hinh-6
Sau khi tuổi của gấu, gen di truyền, nguyên nhân cái chết được xác định
Cheprasov cho biết: “Phân tích di truyền đã chỉ ra rằng loài gấu này không khác biệt về DNA ty thể với loài gấu hiện đại ở phía đông bắc nước Nga – Yakutia và Chukotka”. 
Phat hien khong tuong ve gau dong bang suot 3.500 nam-Hinh-7
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ làm thế nào mà con gấu lại xuất hiện trên hòn đảo, nơi hiện được chia cắt với đất liền bởi một eo biển dài 50 km. Nó có thể đã vượt qua băng, bơi qua, hoặc khi nó còn sống, hòn đảo này vẫn có thể là một phần của đất liền.
Phat hien khong tuong ve gau dong bang suot 3.500 nam-Hinh-8
Bắc Cực tan băng sẽ tiết lộ nhiều xác ướp sinh vật hơn và mang đến cơ hội để con người chúng ta nghiên cứu và tìm hiểu về nguồn gốc của sự sống trên Trái Đất. Tuy nhiên, việc băng tan cũng tiềm ẩn những rủi ro mới cho những người còn sống.
Phat hien khong tuong ve gau dong bang suot 3.500 nam-Hinh-9
 Quần đảo Lyakhovsky lần nữa được khẳng định là nơi chứa một số kho báu sinh vật học cổ phong phú nhất trên thế giới, thu hút cả các nhà khoa học và những người buôn bán ngà voi săn tìm voi ma mút.
hjlj

Mời quý độc giả xem video: Sốc với những bí mật trong xưởng ướp xác Ai Cập cổ đại. Nguồn: Kienthucnet. 


Mai Quỳnh (theo CBC)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN