Phát hiện điều kinh ngạc bên trong quan tài cổ

Trong cuộc khai quật tại một ngọn đồi ở bờ Tây Luxor, các nhà khảo cổ tìm thấy một quan tài hình người làm từ gỗ. Sau khi mở nắp quan tài, các chuyên gia bất ngờ với những thứ có bên trong.  
Phat hien dieu kinh ngac ben trong quan tai co
 Khi tiến hành khảo sát khu đất trống trên ngọn đồi mang tên Dra Abu el-Naga ở Bờ Tây Luxor, Ai Cập vào tháng 4 vừa qua, các nhà khảo cổ bất ngờ tìm thấy một quan tài hình người còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu từng bị mộ tặc phá hoại. 

Phat hien dieu kinh ngac ben trong quan tai co-Hinh-2
 Theo các chuyên gia, quan tài hình người có chiều dài 1,75m và được làm từ gỗ.

Phat hien dieu kinh ngac ben trong quan tai co-Hinh-3
Các nhà khảo cổ tỉ mỉ mở nắp quan tài và kinh ngạc khi nhìn thấy một xác ướp còn gần như nguyên vẹn ở bên trong. 

Phat hien dieu kinh ngac ben trong quan tai co-Hinh-4
Sau một thời gian nghiên cứu, các chuyên gia xác định xác ướp thuộc về một thiếu nữ Ai Cập qua đời khi khoảng 15 - 16 tuổi. 

Phat hien dieu kinh ngac ben trong quan tai co-Hinh-5
Thiếu nữ này sống trong Vương triều thứ 17 (giai đoạn 1580 trước Công nguyên – 1550 trước Công nguyên). Theo đó, xác ướp thiếu nữ có niên đại khoảng 3.600 năm tuổi.  

Phat hien dieu kinh ngac ben trong quan tai co-Hinh-6
Kết quả nghiên cứu chỉ ra thiếu nữ Ai Cập có chiều cao khoảng 1m59. Cô được chôn cất cùng nhiều món đồ tùy táng giá trị như 2 chiếc nhẫn và 4 sợi dây chuyền. Tất cả đều được đặt trong quan tài hình người. 

Phat hien dieu kinh ngac ben trong quan tai co-Hinh-7
 Thêm nữa, mỗi tay của xác ướp đều đeo nhẫn và trên tai có đeo khuyên tai. Những món đồ trang sức trong quan tài được chế tác vô cùng tinh xảo. 

Phat hien dieu kinh ngac ben trong quan tai co-Hinh-8
 Ngoài đồ trang sức, các chuyên gia còn tìm thấy một đôi dép da, một quả bóng da. Các chuyên gia suy đoán đây có thể là những thứ khi còn sống thiếu nữ trên rất thích.

Phat hien dieu kinh ngac ben trong quan tai co-Hinh-9
 Một số bùa hộ mệnh có biểu tượng của thần Horus cũng được tìm thấy trong quan tài. Chúng được cho là giúp bảo vệ thiếu nữ khi sang thế giới bên kia. 

Phat hien dieu kinh ngac ben trong quan tai co-Hinh-10
Các chuyên gia tiến hành một số nghiên cứu sâu hơn nhằm giải mã nguyên nhân tử vong cũng như lối sống của thiếu nữ này. Theo đó, những bí ẩn về xác ướp được hy vọng sẽ giải mã thành công trong thời gian tới. 

Mời độc giả xem video: Ai Cập mở nắp quan tài chứa xác ướp người phụ nữ còn nguyên vẹn suốt 3000 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo DM, Thefanatic)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN