Phát hiện bọt biển phun ra dịch nhầy để đẩy chất bẩn khỏi cơ thể

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã ghi lại quá trình bọt biển phun ra một loại dịch nhầy để đẩy chất bẩn ra khỏi cơ thể.

Phat hien bot bien phun ra dich nhay de day chat ban khoi co theBọt biển là những sinh vật đa bào đơn giản không có não, có niên đại khoảng nửa tỷ năm.

Phat hien bot bien phun ra dich nhay de day chat ban khoi co the-Hinh-2Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Biology, các nhà nghiên cứu đã phát hiện hai loài bọt biển: Caribe Aplysina archeri và một loài thuộc giống Chelonaplysilla, “hắt hơi” bằng cách co thắt toàn bộ cơ thể.

Phat hien bot bien phun ra dich nhay de day chat ban khoi co the-Hinh-3
Tiến sĩ Jasper de Goeij, nhà sinh vật biển tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) cho biết: “Bọt biển không hắt hơi như con người. Một lần ‘hắt hơi’ của nó mất khoảng nửa giờ để hoàn thành. Nhưng cả bọt biển và con người đều hắt hơi như một cơ chế xử lý chất thải”.  (Kornder et al., Current Biology, 2022)

Phat hien bot bien phun ra dich nhay de day chat ban khoi co the-Hinh-4

Bọt biển biển là động vật ăn lọc, tức là chúng hút các hạt như sinh vật phù du và vi khuẩn từ nước để nuôi dưỡng cơ thể. Tuy nhiên, các lỗ chân lông của bọt biển có thể bị tắc do chất bẩn mà chúng không tiêu hóa.

Phat hien bot bien phun ra dich nhay de day chat ban khoi co the-Hinh-5Một bọt biển được bao phủ bởi các bào tử nhỏ giống như ống khói, được gọi là ostium, mà nước có thể đi qua. Theo video được các nhà nghiên cứu chia sẻ, những lỗ nước này từ từ phun ra chất nhầy có chứa chất thải, sau đó tích tụ trên bề mặt bọt biển.

Phat hien bot bien phun ra dich nhay de day chat ban khoi co the-Hinh-6
Có thể thấy, bọt biển thỉnh thoảng co thắt cơ thể để tống khứ những vật chất không mong muốn ra khỏi chính những lỗ mà chúng chui vào. (Kornder et al., Current Biology, 2022) 

Phat hien bot bien phun ra dich nhay de day chat ban khoi co the-Hinh-7

Đáng chú ý, chất thải của bọt biển có thể lại là nguồn thức ăn quan trọng của các sinh vật biển khác. Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy cá và các loài sinh vật khác ăn chất nhầy của bọt biển vừa hắt hơi.

Phat hien bot bien phun ra dich nhay de day chat ban khoi co the-Hinh-8Kornder, đồng tác giả nghiên cứu, chia sẻ: “Một số chất hữu cơ tồn tại trong nước xung quanh rạn san hô, nhưng hầu hết chúng không đủ cô đặc cho các loài động vật khác ăn. Trong khi đó, bọt biển biến chất này thành chất nhầy có thể ăn được”.

Phat hien bot bien phun ra dich nhay de day chat ban khoi co the-Hinh-9Bằng chứng từ nghiên cứu này và các cuộc lặn xuống biển sâu của các nhà khoa học khác cho thấy hầu hết bọt biển đều hắt hơi. Tuy nhiên, nhiều điều không chắc chắn liên quan đến hành vi này.

Phat hien bot bien phun ra dich nhay de day chat ban khoi co the-Hinh-10“Trong các đoạn video, bạn có thể thấy chất nhầy di chuyển dọc theo những con đường xác định trên bề mặt bọt biển trước khi tích tụ. Tôi có một số giả thuyết, nhưng cần phải phân tích thêm để tìm hiểu điều gì đang xảy ra”, Kornder nói thêm.

Trâm Anh (Theo Sciencealert)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN