Phát hiện bí mật trong bức tượng Thần vệ nữ Willendorf

Nhờ sử dụng kỹ thuật quét micro-CT, các nhà khoa học đã phát hiện được bí mật ẩn giấu trong bức tượng "thần vệ nữ Willendorf", một trong những tác phẩm bí ẩn nhất trên thế giới.
Quet micro-CT, bat ngo phat hien bi mat trong buc tuong Than ve nu Willendorf
 Được phát hiện vào đầu thế kỷ 20, bức tượng nhỏ này đã được đặt cho danh hiệu là "thần vệ nữ Willendorf" vì người xưa tin rằng đây sẽ là một tác phẩm điêu khắc thể hiện sự sinh sôi nảy nở. 

Quet micro-CT, bat ngo phat hien bi mat trong buc tuong Than ve nu Willendorf-Hinh-2
Song giả thuyết này vẫn chưa thuyết phục được các nhà sử học, nhà khảo cổ học và các chuyên gia khác vì họ không chắc chắn về chân dung, mục đích và thậm chí nguồn gốc của nó, khiến tác phẩm điêu khắc này trở thành một trong những tác phẩm bí ẩn nhất trên thế giới

Quet micro-CT, bat ngo phat hien bi mat trong buc tuong Than ve nu Willendorf-Hinh-3
Ban đầu, các nhà khảo cổ xác định niên đại của tác phẩm điêu khắc vào khoảng 10.000 năm TCN. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ lại một lần nữa xác định về số tuổi của bức tượng, và con số cuối cùng được đưa ra là thiên niên kỷ 30 TCN. 

Quet micro-CT, bat ngo phat hien bi mat trong buc tuong Than ve nu Willendorf-Hinh-4
Vào những năm 1970, các nhà nghiên cứu kết luận rằng nó đã khoảng 20.000 năm tuổi. Tuy nhiên, sau một phân tích vào năm 1990 dựa vào lớp đá của bức tượng, niên đại đã được sửa đổi thành 25.000 đến 30.000 TCN. 

Quet micro-CT, bat ngo phat hien bi mat trong buc tuong Than ve nu Willendorf-Hinh-5
Các nghiên cứu trước đó cho thấy thần vệ nữ Willendorf đã được chạm khác ở miền Bắc nước Ý, sau đó không biết bằng cách nào đi chu du hàng trăm km đến nước Áo, nơi nó đã được khai quật. 

Quet micro-CT, bat ngo phat hien bi mat trong buc tuong Than ve nu Willendorf-Hinh-6
Tượng Venus of Willendorf cao hơn 11 cm, được chạm khắc từ đá vôi, có màu đất đỏ và miêu tả hình dạng của một người phụ nữ khỏa thân. Tượng không có khuôn mặt, nhưng trên đầu nhân vật được trang trí như kiểu tóc tết hay một chiếc mũ họa tiết. Tuy nhiên, một chi tiết cũng thú vị không kém chính là hình dạng cơ thể được khắc họa khá đầy đặn, nhấn mạnh đến khả năng sinh sản và sự sinh sôi nảy nở. 

Quet micro-CT, bat ngo phat hien bi mat trong buc tuong Than ve nu Willendorf-Hinh-7
Với chi tiết bộ ngực phổng phao, bụng tròn và phần hông nảy nở của bức tượng, nhiều nhà nghiên cứu đã kết luận rằng bức tượng khắc họa nữ thần Venus – vị thần của tình yêu, cái đẹp, tình dục, sinh sản, và nữ quyền. 

Quet micro-CT, bat ngo phat hien bi mat trong buc tuong Than ve nu Willendorf-Hinh-8
Chất liệu của bức tượng là bí mật lớn nhất mà các nhà khoa học tìm cách lý giải.
Quet micro-CT, bat ngo phat hien bi mat trong buc tuong Than ve nu Willendorf-Hinh-9
Không được điêu khắc bằng ngà voi hay xương như hầu hết các bức tượng thời đại đó, "thần vệ nữ Willendorf" được làm từ oolite (đá trứng). 


Quet micro-CT, bat ngo phat hien bi mat trong buc tuong Than ve nu Willendorf-Hinh-10
Nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi nhà nhân chủng học Gerhard Weber từ Đại học Vienna (Áo) đã sử dụng kỹ thuật quét micro-CT để xem xét bên trong tác phẩm và phát hiện nhiều điều bất ngờ. 


Quet micro-CT, bat ngo phat hien bi mat trong buc tuong Than ve nu Willendorf-Hinh-11
Cấu trúc bên trong của đá không đồng nhất mà chứa nhiều lớp trầm tích với các hạt mang mật độ và kích thước khác nhau. Ngoài ra nó còn chứa những mảnh nhỏ gọi là limonites, một loại tạp chất cho thấy oolite này hoàn toàn không đến từ bán kính 200 km từ nơi bức tượng được chạm khắc. 

Quet micro-CT, bat ngo phat hien bi mat trong buc tuong Than ve nu Willendorf-Hinh-12
So sánh với dữ liệu từ đá cổ kỷ Jura, các nhà khoa học đã tìm ra nơi cung cấp đá để tạc ra "thần vệ nữ Willendorf" là tận Hồ Grada ở miền Bắc nước Ý, tức phiến đá hoặc bức tượng đã di chuyển từ Nam đến Bắc của dãy Alps. Nếu đi đường vòng, hành trình lên tới 730 km. 
>>>Xem thêm video: Chiêm ngưỡng bức tượng Moai bí ẩn nhất trên đảo Phục Sinh. Nguồn: Kienthucnet. 


Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN