Phát hiện áo giáp sinh học 2.500 năm của binh lính cổ đại

Áo giáp sinh học quý hiếm được phát hiện trong khu chôn cất 2.500 năm tuổi ở Trung Quốc. Đây vốn là loại áo giáp được sử dụng trong lĩnh vực quân sự.
Phat hien ao giap sinh hoc 2.500 nam cua binh linh co dai
Một người đàn ông ở Tây Bắc Trung Quốc được chôn cất với bộ áo giáp sinh học làm từ 5.000 vảy như vảy cá xếp chồng lên nhau. Đây có thể là một bộ thiết giáp trong quân đội thời xưa. Nguồn: Dongliang Xu/Turfan Museum. 

Phat hien ao giap sinh hoc 2.500 nam cua binh linh co dai-Hinh-2
Bộ giáp giống như một chiếc áo gile. Trưởng nhóm nghiên cứu Patrick Wertmann, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Châu Á và Phương Đông thuộc Đại học Zurich, cho biết: “Đây là loại áo giáp phòng thủ nhẹ, vừa vặn với mọi kích cỡ, hiệu quả cao dành cho binh lính thuộc quân đội quần chúng". Nguồn: Wermann et al.2021; CC BY-NC-ND 4.0. 

Phat hien ao giap sinh hoc 2.500 nam cua binh linh co dai-Hinh-3
Các nhà nghiên cứu cho rằng có vẻ bộ áo giáp không phải được sản xuất ở Trung Quốc. Trên thực tế, nó trông giống như áo giáp của Neo-Asyrian từ thế kỷ 7 trước Công nguyên, vốn được nhìn thấy trong các tác phẩm chạm khắc trên đá. Nguồn:  Wermann et al.2021; CC BY-NC-ND 4.0. 

Phat hien ao giap sinh hoc 2.500 nam cua binh linh co dai-Hinh-4
Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu nhận định này là chính xác thì đây là bằng chứng hiếm hoi về việc giao thương, chuyển giao công nghệ Tây- Đông qua lục địa Á- Âu. Wermann et al.2021; CC BY-NC-ND 4.0. 

Phat hien ao giap sinh hoc 2.500 nam cua binh linh co dai-Hinh-5
 Bộ áo giáp là một phát hiện hiếm. Bên cạnh việc tìm thấy bộ áo giáp trong ngôi mộ của người đàn ông khoảng 30 tuổi đã chết, họ còn tìm thấy một số hiện vật, bao gồm đồ gốm, hai miếng má ngựa làm từ sừng và gỗ, và hộp sọ của một con cừu. Nguồn: Wermann et al.2021; CC BY-NC-ND 4.0. 

Phat hien ao giap sinh hoc 2.500 nam cua binh linh co dai-Hinh-6
Các nhà khoa học đã tái thiết lại bộ giáp và phát hiện nó có 5.444 vảy da nhỏ và 140 vảy lớn hơn, có thể được làm từ da bò. Các hàng được xếp theo tỷ lệ và chồng lên nhau, giống như "vảy của một con cá". Nguồn: Patrick Wertmann). 

Phat hien ao giap sinh hoc 2.500 nam cua binh linh co dai-Hinh-7
Các nhà nghiên cứu còn tìm thấy một chiếc gai thực vật mắc vào áo giáp cho biết áo giáp có từ năm 786 đến năm 543 trước Công nguyên. Theo kết quả tái tạo của nhóm nghiên cứu, bộ giáp này nặng tới 11 pound (5kg). Nguồn:  Patrick Wertmann). 

Mời quý độc giả xem video: Phát hiện ngôi mộ cổ hơn 1.400 năm. Nguồn: HTTV. 



Nguyễn Uyên (Theo Livescience)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN