Phạm Ngũ Lão - Danh tướng đánh giặc giỏi và hai mối tình đẹp

Phạm Ngũ Lão là danh tướng thông tuệ, văn võ toàn tài. Cuộc đời ông gắn liền với hai người phụ nữ tài giỏi xinh đẹp nổi tiếng.   
Pham Ngu Lao - Danh tuong danh giac gioi va hai moi tinh dep
Phạm Ngũ Lão (1255-1320), là một danh tướng nổi tiếng thời Trần, lập nhiều công lao trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, dẹp loạn trong nước, đánh giặc giữ yên bờ cõi phía Nam và phía Tây.

Pham Ngu Lao - Danh tuong danh giac gioi va hai moi tinh dep-Hinh-2
Sử gia Phan Huy Chú trong Lịch triều hiến chương loại chí đã tôn vinh 16 vị tướng từ thời Lý tới thời Lê sơ, riêng triều Trần có 4 người là Trần Quốc Tuấn, Trần Nhật Duật, Trần Khánh Dư và tướng Phạm Ngũ Lão
 
Pham Ngu Lao - Danh tuong danh giac gioi va hai moi tinh dep-Hinh-3
Nhờ có đức có tài hơn người, Phạm Ngũ Lão được Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn gả con gái cho.
 
Pham Ngu Lao - Danh tuong danh giac gioi va hai moi tinh dep-Hinh-4
Sử chép, Trần Hưng Đạo có hai người con gái đó là Quận chúa Quyên Thanh và Quận chúa Anh Nguyên. 
 
Pham Ngu Lao - Danh tuong danh giac gioi va hai moi tinh dep-Hinh-5
Nhiều nguồn thông tin cho thấy, Anh Nguyên là con nuôi chứ không phải con đẻ của Trần Hưng Đạo. Bà được mô tả là người xinh đẹp, am tường kinh sách, văn võ kiêm tài. 

Pham Ngu Lao - Danh tuong danh giac gioi va hai moi tinh dep-Hinh-6
Dù là bậc cành vàng, lá ngọc cao sang nhưng Anh Nguyên quận chúa làm nhiều việc có ích cho dân quê, xóm làng, cùng chồng bỏ tiền tu bổ đình chùa, đền miếu trong vùng… 

Pham Ngu Lao - Danh tuong danh giac gioi va hai moi tinh dep-Hinh-7
Vì là con gái của Trần Hưng Đạo nên tại nhiều di tích đình, đền, miếu, phủ thờ ông, hai người con gái là quận chúa Quyên Thanh và Anh Nguyên đều được phối thờ ở bên. Dân gian tôn gọi là Đệ nhất vương cô và Đệ nhị vương cô.  

Pham Ngu Lao - Danh tuong danh giac gioi va hai moi tinh dep-Hinh-8
 Ngoài Anh Nguyên quận chúa, tướng quân Phạm Ngũ Lão còn có một người vợ khác là Lương Thái Tần.

Pham Ngu Lao - Danh tuong danh giac gioi va hai moi tinh dep-Hinh-9
 Trên đường đi đánh giặc qua vùng Kiện Khê, huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) Phạm Ngũ Lão gặp một đội nghĩa binh kéo ra xin đi theo. Chỉ huy toán nghĩa binh là một thiếu nữ trẻ đẹp tên là Lương Thái Tần.

Pham Ngu Lao - Danh tuong danh giac gioi va hai moi tinh dep-Hinh-10
Từ đó, Lương Thái Tần và đội quân tham gia nhiều trận đánh do Tướng quân Phạm Ngũ Lão chỉ huy. Về sau ông khuyên nàng đem quân về quê gây dựng đồn lũy, tích trữ lương thảo để cung ứng cho triều đình.

Pham Ngu Lao - Danh tuong danh giac gioi va hai moi tinh dep-Hinh-11
Thắng trận trở về, Phạm Ngũ Lão về Kiện Khê hỏi cưới Lương Thái Tần. Bà quan tâm đến đời sống dân chúng, bỏ tiền làm cầu đường, xây chùa miếu, cấp phát tiền gạo cho dân nghèo trong vùng, ơn đức rất lớn nên sau này khi mất được phong là Thủy Tinh công chúa.  

Pham Ngu Lao - Danh tuong danh giac gioi va hai moi tinh dep-Hinh-12
Đến đời Hậu Lê, một số cư dân Kiện Khê đã dựng đền thờ Thủy Tinh công chúa. Ngôi đền đó nay là đền Bản Tỉnh, còn gọi là đền Cột Cờ thuộc phường Ngô Quyền, Nam Định (đời Nguyễn thờ thêm Bạch Hoa công chúa Nguyễn Thị Trinh). 

Pham Ngu Lao - Danh tuong danh giac gioi va hai moi tinh dep-Hinh-13
Trong sách Tân biên Nam Định tỉnh địa dư chí lược có đoạn viết: “Thủy Tinh công chúa tên là Lương Thái Tần, quê ở Kiện Khê Thanh Liêm, năm Đinh Dậu (1297) lấy Phạm Ngũ Lão, làm vợ bé, sinh được 4 trai 1 gái; ngày 2 tháng Giêng phu nhân mất đang niên hiệu Đại Trị năm đầu (1358), có mộ để ở núi Nhân Tập nơi quê sinh, duệ hiệu thờ là Đệ nhị phu nhân Thủy Tinh công chúa”…
 

Mời độc giả xem video:Phun khử khuẩn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Nguồn: THDT.



Sơn Hà (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN