Ớn lạnh “chuyến tàu tử thần” TK 19 chở hành khách đến cõi vĩnh hằng

Vào năm 1854, công ty London Necropolis mở nghĩa trang Brookwood rộng gần 2 triệu m2. Hàng ngày, "chuyến tàu tử thần" sẽ chở những hành khách đặc biệt đến nơi an nghỉ vĩnh hằng.
On lanh “chuyen tau tu than” TK 19 cho hanh khach den coi vinh hang
 Những "chuyến tàu tử thần" xuất hiện ở London, Anh vào giữa những năm 1800. Điều này xuất phát từ việc các nghĩa trang trong thủ đô nước Anh rơi vào tình trạng quá tải do số người chết ngày càng tăng. 

On lanh “chuyen tau tu than” TK 19 cho hanh khach den coi vinh hang-Hinh-2
Vì vậy, 2 doanh nhân Richard Broun và Richard Sprye quyết định tận dụng hệ thống đường sắt và vùng đất rộng rãi ở ngoại ô London để giải quyết thực trạng trên. Họ dự định xây dựng một nghĩa trang lớn ở vùng ngoại ô London dành cho những người có thu nhập thấp. 

On lanh “chuyen tau tu than” TK 19 cho hanh khach den coi vinh hang-Hinh-3
 Theo kế hoạch, hàng ngày sẽ có những chuyến tàu chở thi hài người quá cố và người thân từ London đến nghĩa trang. Dự án do 2 công ty London Necropolis và National Mausoleum đầu tư và tiến hành thi công vào năm 1852.

On lanh “chuyen tau tu than” TK 19 cho hanh khach den coi vinh hang-Hinh-4
 Về sau, doanh nhân Richard Broun và Richard Sprye rút khỏi dự án trên do có những tranh chấp trong nội bộ. Sau 2 năm thi công, công ty London Necropolis đưa nghĩa trang Brookwood vào hoạt động. Vào thời điểm đó, đây là nghĩa trạng lớn nhất thế giới với diện dích gần 2 triệu m2. 

On lanh “chuyen tau tu than” TK 19 cho hanh khach den coi vinh hang-Hinh-5
Nghĩa trang Brookwood trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người dân thuộc tầng lớp lao động ở London bởi chi phí thấp hơn so với những nghĩa trang trong thủ đô. 

On lanh “chuyen tau tu than” TK 19 cho hanh khach den coi vinh hang-Hinh-6
 Vào mỗi sáng, chuyến tàu sẽ xuất phát tại nhà ga Waterloo ở London. Trước khi tàu khởi hành, những cỗ quan tài chứa thi hài người quá cố sẽ được đặt vào khoang chuyên dụng. Gia quyến, bạn bè của người chết sẽ lên tàu và ngồi tại khoang hành khách.

On lanh “chuyen tau tu than” TK 19 cho hanh khach den coi vinh hang-Hinh-7
Sau đó, "chuyến tàu tử thần" khởi hành đến nghĩa trang Brookwood - địa điểm cách London khoảng 37 km về phía Tây. Chuyến tàu đặc biệt này có 2 điểm dừng tùy thuộc vào tôn giáo của người chết. 

On lanh “chuyen tau tu than” TK 19 cho hanh khach den coi vinh hang-Hinh-8
 Trong số này, một điểm dừng dành cho những người thuộc Giáo hội Anh và điểm dừng còn lại dành cho người theo những tôn giáo khác. Bên trong 2 điểm dừng của nghĩa trang có đây đủ phòng chờ, khu vực tiếp tân tang lễ, khu sinh hoạt dành cho nhân viên nghĩa trang và phòng trưng bày.

On lanh “chuyen tau tu than” TK 19 cho hanh khach den coi vinh hang-Hinh-9
 Không những vậy, nghĩa trang Brookwood còn có quán trà, quán rượu phục vụ mọi người đến dự tang lễ. Người dân địa phương cũng thỉnh thoảng lui tới các quán này khiến nơi đây khá nhộn nhịp. 

On lanh “chuyen tau tu than” TK 19 cho hanh khach den coi vinh hang-Hinh-10
Theo kế hoạch ban đầu, nghĩa trang Brookwood dự định tiếp nhận khoảng 50.000 "cư dân" mỗi năm. Thế nhưng, trong 20 năm đầu đi vào hoạt động, nghĩa trang là nơi chôn cất của khoảng 3.200 người. Sau 100 năm, nghĩa trang Brookwood là "nhà" của 216.000 người quá cố. Con số này thấp hơn so với mục tiêu đặt ra.  

On lanh “chuyen tau tu than” TK 19 cho hanh khach den coi vinh hang-Hinh-11
Vào năm 1941, một vụ đánh bom ở nhà ga Waterloo khiến công ty London Necropolis bị ảnh hưởng lớn. Họ phải bán bớt những mảnh đất chưa sử dụng ở Brookwood và dỡ bỏ đường ray xe lửa. Theo đó, những "chuyến tàu tử thần" biến mất. 

On lanh “chuyen tau tu than” TK 19 cho hanh khach den coi vinh hang-Hinh-12
Phải đến những năm 1970, nghĩa trang Brookwood mới dần phục hồi và trở lại hoạt động bình thường. Ngày nay, du khách có thể đến đây và chiêm ngưỡng một đoạn đường ray xe lửa gợi nhớ những "chuyến tàu tử thần" khi xưa. 

Mời độc giả xem video: London vẫn là trung tâm tài chính châu Âu. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Natgeo)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN