Nửa tỷ USD dưới đáy biển và những kho báu của thế giới cổ đại

Những cuộc tìm kiếm kho báu luôn có một sức hấp dẫn kỳ lạ đối với nhiều người. Dưới đây là 3 báu vật tuyệt diệu nhất của thế giới cổ đại được phát hiện ra đến nay.
Nua ty USD duoi day bien va nhung kho bau cua the gioi co dai
 1. Gia tài sang thế giới bên kia của Chúa tể Sipan: Năm 1987, một quần thể khổng lồ các lăng mộ từ nền văn hóa Moche được khai quật. Đáng chú ý nhất trong số này là ngôi mộ của El Señor de Sipán (Chúa tể Sipan), một chiến binh, người cai trị nền văn mình Moche. Phân tích các biểu trưng trên trang phục và đồ tùy táng trong ngôi mộ, các nhà khoa học cho rằng đây phải là người có địa vị rất cao thời Moche.

Nua ty USD duoi day bien va nhung kho bau cua the gioi co dai-Hinh-2
 Ông ta được chôn cùng rất nhiều đồ vàng, bạc, đồng, cùng đồ trang sức, một chiếc mũ lưỡi liềm lớn gắn lông vũ, một mặt nạ, một số tấm che ngực được cẩn bằng hàng trăm vỏ ốc xà cừ, vòng cổ, khuyên tai, khuyên mũi, một quyền trượng bằng vàng và bạc, những dài vải mạ vàng được may trên trang phục, những tấm chắn lưng dập bằng vàng dùng cho các chiến binh…

Nua ty USD duoi day bien va nhung kho bau cua the gioi co dai-Hinh-3
 Những chiếc vòng cổ được gắn các hạt vàng và bạc hình hạt lạc (đậu phộng), một loại lương thực quan trọng của người Moche. Mười hạt bên phải bằng vàng biểu thị nam tính và thần Mặt trời, mười hạt bên trái bằng bạc biểu thị nữ tính và thần Mặt trăng.

Nua ty USD duoi day bien va nhung kho bau cua the gioi co dai-Hinh-4
Trong mộ chôn cùng với Chúa tể Sipan còn có nhiều loại vật dụng dành cho các nghi lễ như vỏ sò biển, lục lạc bằng vàng và bạc, dao, mặt nạ Thần chết bằng vàng, những chiếc chuông vàng khắc hình một vị thần đang chặt đầu người, ba chiếc mũ và hằng trăm chuỗi hạt. Tổng cộng có 451 đồ tùy táng với đủ các chất liệu đã được chôn cùng Chúa tể Sipan để ông dùng ở thế giới bên kia. 

Nua ty USD duoi day bien va nhung kho bau cua the gioi co dai-Hinh-5
2. Nửa tỷ USD dưới đáy biển: Kho báu vô tiền khoáng hậu này gồm 24 tấn bạc đúc thành 1038 thỏi, 180 nghìn đồng peso bằng bạc, 582 thỏi đồng, 125 thỏi và đĩa vàng, 350 rương chàm (từ lá chàm để nhuộm quần áo), 525 kiện thuốc lá, 20 khẩu đại bác bằng đồng, và 1.200 đồ tạo tác bằng bạc.  

Nua ty USD duoi day bien va nhung kho bau cua the gioi co dai-Hinh-6
 Số hàng hóa này được chở trên con tàu Nuestra Senora de Atocha, thuộc hạm đội Tierra Firme gồm 20 chiếc tàu rời cảng Havana của Cuba vào ngày 4/9/1622 để đến Tây Ban Nha. 

Nua ty USD duoi day bien va nhung kho bau cua the gioi co dai-Hinh-7
Đoàn tàu bị bão tấn công khi đang tiến vào eo biển Florida (Mỹ) và tám con tàu đã nằm rải rác dưới đáy đại dương từ Marquesas Keys cho đến  Dry Tortugas, những hòn đảo san hô ngoài khơi nước Mỹ về phía đông nam. 

Nua ty USD duoi day bien va nhung kho bau cua the gioi co dai-Hinh-8
 Lực lượng cứu hộ Tây Ban Nha đã tìm kiếm con tàu trong suốt 60 năm, nhưng không thể nào tìm ra. Năm 1985, một nông dân chuyển nghề sang làm thợ lặn biển là Mel Fisher đã cất công tìm kiếm một lần nữa kho báu khổng lồ này. Vào tháng 7/1985, gia đình ông đã bất ngờ tìm thấy con tàu Nuestra Senora de Atocha cùng với toàn bộ kho báu. 

Nua ty USD duoi day bien va nhung kho bau cua the gioi co dai-Hinh-9
Tất cả các đồ tạo tác, vàng bạc… trị giá khoảng nửa tỷ USD đã được đưa lên khỏi mặt nước, đánh dấu một trong những vụ đắm tàu có giá trị lớn nhất được tìm thấy trong lịch sử. Nửa tỷ USD dưới đáy biển trong con tàu sau đó trở thành hiện vật của Bảo tàng Di sản xã hội tại Florida.   

Nua ty USD duoi day bien va nhung kho bau cua the gioi co dai-Hinh-10
3. Người đàn ông Varna và số vàng khổng lồ: Vào năm 1970, các nhà khảo cổ ở Bulgaria đã phát hiện ra một nghĩa địa thời đồ đồng từ thiên niên kỷ thứ 5 trước Công nguyên, chứa những đồ tạo tác bằng vàng ở gần thành phố Varna ngày nay. Nhưng phải đến ngôi mộ số 43, họ mới nhận ra ý nghĩa thực sự của phát hiện này.  

Nua ty USD duoi day bien va nhung kho bau cua the gioi co dai-Hinh-11
Bên trong ngôi mộ là hài cốt của một người đàn ông có địa vị cao và vô cùng giàu có. Rất nhiều vàng được tìm thấy tại ngôi mộ, nhiều hơn so với số vàng được phát hiện còn lại trên thế giới vào lúc bấy giờ.  

Nua ty USD duoi day bien va nhung kho bau cua the gioi co dai-Hinh-12
Nền văn hóa Varna, xuất hiện tại khu vực trên bờ các hồ của Biển Đen, cách đây khoảng 7.000 năm và nhanh chóng biến mất trong các trang lịch sử. Varna là một nền văn minh tiên tiến đáng kinh ngạc và là nền văn hóa đầu tiên biết chế tác các đồ bằng vàng. 
>>>Xem thêm video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm (Nguồn: VTV24).


Thiên Trang (th)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN