Những xác ướp cổ nhất thế giới ở Nam Mỹ

Khi nghĩ đến xác ướp, nhiều người liên tưởng ngay đến Ai Cập. Thế nhưng, những xác ướp cổ nhất thế giới không nằm ở Ai Cập mà là tại Nam Mỹ. Những thi hài tại đây có niên đại khoảng 7.000 năm tuổi. 
Nhung xac uop co nhat the gioi o Nam My
 Các chuyên gia đã tìm được những xác ướp cổ nhất thế giới ở sa mạc Atacama, Chile. Những thi hài này do người Chinchorro ướp xác từ khoảng 7.000 năm trước.

Nhung xac uop co nhat the gioi o Nam My-Hinh-2
Theo nghiên cứu của giới khoa học, người Chinchorro sinh sống ở sa mạc Atacama và một số làng chài dọc theo bờ biển của Chile và Peru. 

Nhung xac uop co nhat the gioi o Nam My-Hinh-3
Căn cứ vào tình trạng và niên đại của các xác ướp, giới chuyên gia phát hiện người Chinchorro thực hiện ướp xác từ năm 5050 trước Công nguyên. Điều này có nghĩa họ thực hiện ướp xác người quá cố trước Ai Cập cổ đại hơn 2.000 năm. 

Nhung xac uop co nhat the gioi o Nam My-Hinh-4
 Nhà khoa học người Đức Max Uhle là người tìm thấy những xác ướp đầu tiên của người Chinchorro. Kể từ đó, các nhà khảo cổ học khai quật được tổng cộng hơn 300 xác ướp tại nơi sinh sống của họ.

Nhung xac uop co nhat the gioi o Nam My-Hinh-5
Dù có niên đại hơn 7.000 tuổi nhưng những xác ướp của người Chinchorro được bảo quản khá tốt nên vẫn còn khá nguyên vẹn. Điều này giúp ích rất nhiều cho việc nghiên cứu của các nhà khoa học.  

Nhung xac uop co nhat the gioi o Nam My-Hinh-6
Người Chinchorro ướp xác tất cả các tầng lớp trong xã hội từ dân thường cho đến thương nhân, quý tộc và hoàng tộc.  

Nhung xac uop co nhat the gioi o Nam My-Hinh-7
 Nhiều lứa tuổi như trẻ em, thiếu niên, người trưởng thành và người già cũng được ướp xác để thi hài trường tồn với thời gian. Thậm chí, thai nhi tử vong trước khi chào đời cũng trải qua quy trình ướp xác. 

Nhung xac uop co nhat the gioi o Nam My-Hinh-8
 Các chuyên gia cho hay, người Chinchorro có thể đẩy mạnh việc ướp xác khi dân số tăng nhanh vào khoảng 7.000 năm trước. Vào thời điểm ấy, dân số đông sẽ xuất hiện nhiều người có đôi bàn tay khéo léo và bộ óc thông minh.

Nhung xac uop co nhat the gioi o Nam My-Hinh-9
 Những người này sử dụng tài năng của mình để việc ướp xác diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn.  

Nhung xac uop co nhat the gioi o Nam My-Hinh-10
Các chuyên gia dành nhiều sự chú ý đến một xác ướp trẻ em người Chinchorro. Thi hài đứa trẻ này được buộc vào khung gỗ. Việc làm này xuất phát từ quan niệm truyền thống của người Chinchorro khi thường đeo khung gỗ ấy ở trên lưng lúc sống cũng như khi đã chết.  

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Ancient-origins)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN