Những tranh cãi gay gắt về thiên tài Leonardo da Vinci

Đã vài trăm năm trôi qua kể từ thời kỳ của thiên tài Leonardo da Vinci nhưng những bí ẩn về ông vẫn là điều mà hậu thế quan tâm và tranh cãi gay gắt.
Nhung tranh cai gay gat ve thien tai Leonardo da Vinci
Leonardo da Vinci sinh năm 1452 tại làng Anchiano, gần thành phố Vinci, Italia. Ông là một họa sĩ vĩ đại, nhà bác học, kỹ sư và nhà giải phẫu, một trong những đại diện xuất sắc nhất của nghệ thuật và khoa học thời Phục hưng.

Nhung tranh cai gay gat ve thien tai Leonardo da Vinci-Hinh-2
Theo nhiều tác giả của các tiểu thuyết lịch sử, Da Vinci là một kẻ dị giáo. Bằng chứng rõ ràng nhất của giả thuyết này có lẽ được ẩn giấu trong tác phẩm "Bữa tiệc cuối cùng", tác phẩm mà nhiều người cho rằng Da Vinci đã tự mình bày tỏ niềm tin vào việc Christ đã kết hôn với Mary Magdalene.  

Nhung tranh cai gay gat ve thien tai Leonardo da Vinci-Hinh-3
 Người phụ nữ này được nhận diện thông qua hình ảnh một tông đồ với những đường nét của một người phụ nữ và ngồi phía bên phải chúa Jesus. Ngoài ra, cũng có những bằng chứng khác ủng hộ giả thuyết này, đó là việc Da Vinci, vô tình hay cố ý vẽ thiếu đi cốc rượu lễ, biểu tượng của lễ ban thánh thể, cùng với đó là sự hiện diện của một bàn tay kỳ quái – bàn tay không hề thuộc về ai trong bức tranh đang giữ chặt một con dao.

Nhung tranh cai gay gat ve thien tai Leonardo da Vinci-Hinh-4
 Không hẳn là một kẻ dị giáo, nhưng chắc chắn Da Vinci cũng không phải là một người sùng đạo. Rất có khả năng Da Vinci đã được tiếp xúc với những ý tưởng mà tại thời điểm đó được coi là dị giáo, như triết học Platon hay học thuyết Gnostic.

Nhung tranh cai gay gat ve thien tai Leonardo da Vinci-Hinh-5
Học thuyết Gnostic tôn sùng nữ thần Sophia – biểu tượng của tác phẩm Leda đã thất lạc. Trong một số bản sao chép còn lại, nữ thần này được nhìn thấy như là một “quả trứng khổng lồ”, từ đó sinh ra nhân loại. 

Nhung tranh cai gay gat ve thien tai Leonardo da Vinci-Hinh-6
 Cuốn tiểu thuyết “Mật mã Da Vinci” là một chuyến phiêu lưu dài xung quanh những bí ẩn và truyền thuyết về Tu viện Sion, người lưu giữ những bí ẩn và khám phá của các Hiệp sĩ dòng đền.

Nhung tranh cai gay gat ve thien tai Leonardo da Vinci-Hinh-7
Dan Brown cũng liên tục đề cập đến việc, nhiều nhân vật nổi tiếng rất có thể là thành viên của hội kín này, ví dụ như Isaac Newton, Victor Hugo, và tất nhiên có Leonardo Da Vinci.  

Nhung tranh cai gay gat ve thien tai Leonardo da Vinci-Hinh-8
 Da Vinci sở hữu một kỹ thuật viết lách khá “dị”: ông thường viết từ phải sang trái và từ trang cuối trở lên. Sự lập dị này thường được phiên giải ra như là một cách sắp đặt riêng của Da Vinci, nhằm biến các khám phá và công trình của ông trở nên bí ẩn và khó hiểu với những người khác. 

Nhung tranh cai gay gat ve thien tai Leonardo da Vinci-Hinh-9
Những người cho ông là dị giáo thì gọi đây là hành vi của quỷ dữ, bởi tính trái ngược dị thường của nó. Trên thực tế, đây là một cách viết tự phát của Da Vinci. Thần kinh học hiện đại đã cho thấy, đây là một thói quen thường gặp ở những người thuận tay trái, thói quen này sẽ phát sinh trong tầm tuổi thiếu niên, và sẽ duy trì nếu không được sửa chữa – như trong trường hợp của Da Vinci.

Nhung tranh cai gay gat ve thien tai Leonardo da Vinci-Hinh-10
Danh tính của người phụ nữ trong bức ảnh nổi tiếng nhất thế giới Mona Lisa, từ lâu đã là chủ đề được đưa ra tranh cãi. Nhiều tác giả cho rằng, người phụ nữ đó thuộc gia tộc Sforza, có tên là Catherine, hoặc mẹ nàng, Caterina Buti del Vacca, hoặc thậm chí là người chị Bianca. Một số người thì cho rằng, đây là bức tranh tự họa của Da Vinci, khi những phân tích trên máy tính cho thấy nhiều điểm tương đồng giữa 2 khuôn mặt.

Nhung tranh cai gay gat ve thien tai Leonardo da Vinci-Hinh-11
 Giả thuyết được chấp nhận nhất cho đến nay là người phụ nữ này chính là Lisa Gherardini. Bà là vợ của Francesco del Giocondo (hay Gionconda, trùng với tên gọi khác của bức tranh).

Nhung tranh cai gay gat ve thien tai Leonardo da Vinci-Hinh-12
 Một nghi vấn khác khó xác minh hơn là địa điểm của bức tranh. Cây cầu bên phải dường như khắc họa lại một cây cầu tại Buriano, gần Arezzo, nhưng nhiều khả năng đây chỉ là một khung cảnh được Da Vinci dựng lên nhờ trí tưởng tượng của mình.

Mời các bạn xem video: Singapore có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử. Nguồn: THĐT



Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN