Những tòa nhà bảo tàng trăm tuổi ở Hà Nội

Nằm trong những tòa mang kiến trúc thuộc địa hoành tráng, loạt bảo tàng này là nơi lưu trữ nhiều bộ sưu tập vô giá, rất đáng để khám phá ở Hà Nội.
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi
    1. Tọa lạc tại số 1 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam là nơi tái hiện lịch sử văn hóa lâu đời và truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi-Hinh-2
    Tòa nhà chính của Bảo tàng được xây dựng năm 1926 và hoạt động từ năm 1932 với tư cách là Bảo tàng Louis Finot của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp. Đây được coi là một trong những công trình tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Đông Dương ở Việt Nam thời thuộc địa.
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi-Hinh-3
    Hiện tại, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam lưu giữ, trưng bày, giới thiệu lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến ngày nay thông qua hệ thống tài liệu, hiện vật vô cùng đồ sộ, quý giá, trong đó có nhiều hiện vật là Bảo vật quốc gia.
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi-Hinh-4
    Bảo tàng sở hữu nhiều bộ sưu tập quý hiếm, được quốc tế biết đến như sưu tập hiện vật thuộc các nền văn hóa khảo cổ từ sơ kỳ thời đại đồ đá cũ đến thời đại đồng thau và sắt sớm; Văn hóa Đông Sơn; Gốm men cổ Việt Nam; Đồ đồng thời Lê Nguyễn...
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi-Hinh-5
    2. Nằm tại số 6 phố Phạm Ngũ Lão, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, trong khuôn viên của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, Bảo tàng Địa chất là nơi lưu giữ các mẫu vật liên quan đến địa chất – khoáng sản có quy mô lớn nhất Việt Nam.
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi-Hinh-6
    Ngược dòng thời gian, tòa nhà Bảo tàng Địa chất được xây trong khuôn viên của Sở Địa chất Đông Dương, đi vào hoạt động từ năm 1914. Sau năm 1954, Vụ Kỹ thuật của Cục Địa chất, Bộ Công nghiệp kế thừa cơ sở này.
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi-Hinh-7
    Ngày nay Bảo tàng Địa chất là nơi lưu giữ hàng nghìn mẫu vật thuộc các các bộ sưu tập được phân thành chuyên đề hoặc theo khu vực địa lý. Ngoài mẫu vật trong nước, Bảo tàng còn sở hữu nhiều mẫu vật quý có nguồn gốc từ nước ngoài.
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi-Hinh-8
    Bên cạnh việc phục vụ các nghiên cứu khoa học, Bảo tàng cũng mở cửa phục vụ nhu cầu tham quan của người dân, khách du lịch và là một điểm đến lý tưởng cho những ai thích khám phá thế giới tự nhiên.
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi-Hinh-9
    3. Tọa lạc tại số 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam là nơi tôn vinh những chiến công của Quân đội nhân dân Việt Nam cùng lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc Việt Nam.
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi-Hinh-10
    Cơ sở hạ tầng của Bảo tàng là khu nhà thuộc trại lính thông tin của Quân đội Pháp xưa. Đây là công trình tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Tiền thuộc địa, thể hiện ở những khu nhà làm việc, nhà ở cho sĩ quan và binh lính Pháp buổi đầu đóng ở Hà Nội.
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi-Hinh-11
    Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, đến nay Bảo tàng sở hữu nhiều bộ sưu tập hiện vật có giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học, được chia làm hai khu vực bảo quản trong nhà và ngoài trời.
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi-Hinh-12
    Trên bản đồ du lịch, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã trở thành một điểm tham quan hấp dẫn của thủ đô Hà Nội. Không chỉ thu hút khách trong nước, Bảo tàng đã đón hàng triệu lượt khách quốc tế đến từ khắp các châu lục.
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi-Hinh-13
    4. Nằm ở số 66 đường Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một bảo tàng có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc lưu giữ kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi-Hinh-14
    Tòa nhà Bảo tàng được người Pháp xây dựng vào những năm 1930 làm nơi tá túc cho con gái của các quan chức người Pháp từ khắp Đông Dương về Hà Nội trọ học. Từ năm 1962, công trình được cải tạo, trở thành nơi sưu tập, trưng bày và lưu trữ các tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam.
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi-Hinh-15
    Ngày nay, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lưu giữ trên 18.000 hiện vật tiêu biểu cho nền mỹ thuật Việt Nam từ thời tiền sử cho đến đương đại. Nhiều danh họa Việt Nam có tác phẩm trưng bày ở đây như Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Phan Chánh, Lương Xuân Nhị...
  • Diem danh nhung toa nha bao tang tram tuoi o Ha Noi-Hinh-16
    Nhiều hiện vật của Bảo tàng đã được công nhận là Bảo vật quốc gia, như tượng Hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc, tượng Quan Âm nghìn mắt nghìn tay Thời Lê Trung hưng, tranh Hai thiếu nữ và em bé, tranh Em Thúy...
  • Mời quý độc giả xem video: Chuyện hẹn hò của các cặp đôi Hà Nội xưa | VTV24.
Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN