Những thị trấn giả trong Thế chiến 2 được tạo ra để làm gì?

Sau khi Nhật Bản tấn công căn cứ Mỹ ở Trân Châu Cảng, giới chức Washington đã tạo ra một số thị trấn giả nhằm giảm thiểu thiệt hại nếu đất liền bị oanh tạc.
Nhung thi tran gia trong The chien 2 duoc tao ra de lam gi?
Vào ngày gày 7/12/1941, Nhật Bản bất ngờ mở cuộc tấn công lớn nhằm vào căn cứ hải quân Mỹ tại Trân Châu Cảng, tiểu bang Hawaii. Do bị tấn công bất ngờ nên Mỹ có gần 20 tàu chiến bị đánh chìm hoặc hư hại, hơn 300 máy bay bị phá hủy và 2.403 binh lính, dân thường thiệt mạng. Sau sự kiện này, Mỹ chính thức tham gia Thế chiến 2

Nhung thi tran gia trong The chien 2 duoc tao ra de lam gi?-Hinh-2
Trước đó, khi Chiến tranh thế giới 2 nổ ra vào năm 1939, Mỹ giữ thế trung lập. Vì vậy, trận Trân Châu Cảng trở thành bước ngoặt lớn trong Thế chiến 2 khi Mỹ gia nhập lực lượng Đồng minh khiến Nhật Bản và phe phát xít có thêm một đối thủ có tiềm lực quân sự mạnh.  

Nhung thi tran gia trong The chien 2 duoc tao ra de lam gi?-Hinh-3
Khoảng 1 tháng sau trận Trân Châu Cảng, Nhật Bản thực hiện một số cuộc tấn công và chiếm được một số khu vực ở châu Á. Trong bối cảnh đó, giới chức Mỹ quan ngại khu vực bờ biển phía Tây của nước này có thể trở thành mục tiêu tấn công của Nhật Bản.  

Nhung thi tran gia trong The chien 2 duoc tao ra de lam gi?-Hinh-4
Khu vực bờ biển phía Tây của Mỹ được cho là rất dễ bị tổn thương nếu bị tấn công. Do vậy, giới chức Mỹ lên kế hoạch đối phó với tình huống xấu này. 

Nhung thi tran gia trong The chien 2 duoc tao ra de lam gi?-Hinh-5
Do khu vực bờ biển phía Tây có một số nhà máy sản xuất máy bay nên Mỹ tìm cách bảo vệ những nơi này.  

Nhung thi tran gia trong The chien 2 duoc tao ra de lam gi?-Hinh-6
 Sau một thời gian xem xét, phân tích tình hình, các tướng lĩnh cấp cao của Mỹ quyết định ngụy trang cho những nhà máy sản xuất máy bay trên trông giống những thị trấn bình thường.

Nhung thi tran gia trong The chien 2 duoc tao ra de lam gi?-Hinh-7
 Theo đó, giới chức quân đội Mỹ chiêu mộ các đạo diễn, nghệ sĩ nhằm tạo ra những thị trấn giả phía trên các nhà máy sản xuất máy bay nhằm đánh lừa kẻ địch. 

Nhung thi tran gia trong The chien 2 duoc tao ra de lam gi?-Hinh-8
 Các nghệ sĩ, kỹ sư sử dụng các kỹ thuật chuyên môn để tạo ra những tòa nhà giả, các công trình công cộng, cây cối, đường xá... trông sống động như thật. 

Nhung thi tran gia trong The chien 2 duoc tao ra de lam gi?-Hinh-9
Một số nguồn tin cho hay chi phí xây dựng thị trấn giả ở khu vực bờ biển phía Tây của Mỹ tốn hơn 2 triệu USD. 

Nhung thi tran gia trong The chien 2 duoc tao ra de lam gi?-Hinh-10
 Sau khi Thế chiến 2 kết thúc, Mỹ tháo dỡ các thị trấn giả. Do Nhật Bản chưa từng tấn công lãnh thổ đất liền của xứ sở cờ hoa nên các thị trấn giả chưa từng được sử dụng.

Mời độc giả xem video: Khoảng 800.000 tấn bom đạn còn sót lại sau chiến tranh. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo Owlcation)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN