Những tàn tích nghĩa địa máy bay, tàu ngầm sau Chiến tranh Lạnh

Chiến tranh Lạnh kéo dài hơn 4 thập niên, do đó không có gì ngạc nhiên khi các tàn tích thời đó vẫn còn nằm rải rác trên khắp thế giới.
  • Nhung tan tich nghia dia may bay, tau ngam sau Chien tranh Lanh
    Hàng nghìn máy bay ném bom B-52 bỏ hoang tại căn cứ Davis-Monthan, bang Arizona. Chiến tranh Lạnh kéo dài hơn 4 thập niên, do đó không có gì ngạc nhiên khi các tàn tích thời đó vẫn còn nằm rải rác trên khắp thế giới.
  • Nhung tan tich nghia dia may bay, tau ngam sau Chien tranh Lanh-Hinh-2
    Những chiếc máy bay tác chiến chống ngầm S-2 Tracker bị bỏ không giữa hoang mạc ở Arizona. Điều kiện khí hậu khô, độ ẩm thấp và đất có tính kiềm giúp những chiếc máy bay không bị tàn phá theo thời gian. S-2 từng là trụ cột trong lực lượng săn tìm tàu ngầm Liên Xô.
  • Nhung tan tich nghia dia may bay, tau ngam sau Chien tranh Lanh-Hinh-3
    Một hầm trú ẩn cho tàu ngầm tại đảo Vis, Croatia. Những năm Chiến tranh Lạnh, hòn đảo này là một căn cứ quân sự lớn của quân đội Nam Tư cũ. Khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, hòn đảo này trở thành điểm du lịch nổi tiếng.
  • Nhung tan tich nghia dia may bay, tau ngam sau Chien tranh Lanh-Hinh-4
    Một phần khu phức hợp Stanley R. Mickelsen, Nekoma, North Dakota. Đây là căn cứ phòng thủ tên lửa đạn đạo đầu tiên của Mỹ. Căn cứ này đi vào hoạt động năm 1975, tuy nhiên, nó bị đóng cửa chưa đầy một năm sau đó vì không hiệu quả.
  • Nhung tan tich nghia dia may bay, tau ngam sau Chien tranh Lanh-Hinh-5
    Lối vào hầm chứa vũ khí hạt nhân thuộc Bộ Tư lệnh Dự phòng hàng không tầm xa của Liên Xô. Hầm chứa vũ khí này là một phần của lực lượng máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Liên Xô. Căn cứ này bị đóng cửa sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.
  • Nhung tan tich nghia dia may bay, tau ngam sau Chien tranh Lanh-Hinh-6
    Những hầm chứa vũ khí tại căn cứ Black Hills của quân đội Mỹ ở South Dakota. Địa điểm ít tiếng tăm này từng là nơi thử nghiệm vũ khí sinh - hóa học. Căn cứ này bị bỏ hoang sau Chiến tranh Lạnh. Gần đây, một doanh nhân California đã đến đây mua lại một số boongke để biến chúng thành nơi trú ẩn cho "ngày tận thế".
  • Nhung tan tich nghia dia may bay, tau ngam sau Chien tranh Lanh-Hinh-7
    Các ăng ten phát sóng liên lạc vô tuyến tầm xa của quân đội Anh tạiStenigot, Lincolnshire, Anh. Đây là một căn cứ radar của quân đội Anh trong Thế chiến II. Những năm Chiến tranh Lạnh, nó trở thành trạm chuyển tiếp liên lạc cho đến cuối những năm 1980.
  • Nhung tan tich nghia dia may bay, tau ngam sau Chien tranh Lanh-Hinh-8
    Hàng rào phòng thủ biên giới tạiBucina, Cộng hòa Czech. Khu vực này là biên giới giữa Tiệp Khắc cũ và Tây Đức. Khu vực phía sau dây thép gai này vẫn còn chứa đầy mìn, dù hàng rào điện đã bị cắt.
  • Nhung tan tich nghia dia may bay, tau ngam sau Chien tranh Lanh-Hinh-9
    Một chiếc xe tăng T-34 của Liên Xô nằm phơi xác trên đảo Socotra, Yemen. Hòn đảo này nằm giữa châu Phi và bán đảo Arab, một địa điểm chiến lược mà hải quân Liên Xô sử dụng làm căn cứ từ những năm 1970 cho đến cuối 1980.
  • Nhung tan tich nghia dia may bay, tau ngam sau Chien tranh Lanh-Hinh-10
    Xác những chiếc tàu ngầm mắc kẹt trong băng tại căn cứ Vladivostok, Nga. Đây là xác của những chiếc tàu ngầm lớp Foxtrot, loại tàu ngầm được Liên Xô đưa vào sử dụng năm 1958 để săn lùng tàu chiến NATO.
  • Nhung tan tich nghia dia may bay, tau ngam sau Chien tranh Lanh-Hinh-11
    Phần còn lại của trạm nghe lén thông tin vô tuyến ở Teufelsberg, Đức. Những năm Chiến tranh Lạnh, NATO và Liên Xô đều muốn có tối đa thông tin về đối phương, những trạm nghe lén như thế này vốn rất phổ biến thời kỳ đó.
  • Nhung tan tich nghia dia may bay, tau ngam sau Chien tranh Lanh-Hinh-12
    Những dãy nhà dành cho binh sĩ bị bỏ hoang tại căn cứBechevinka, bán đảo Kamchatka, Nga. Chúng được xây dựng để phục vụ cho quân nhân làm việc tại căn cứ hải quân có tên làPetropavlovsk-Kamchatsky-54. Ngày nay, căn cứ này trở thành một điểm du lịch.
Theo CNN/Zing

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN