Những sự kiện đen tối, chìm trong đau thương nhất lịch sử Mỹ

Trong hơn 100 năm qua, nước Mỹ đối mặt với một số sự kiện "đen tối", khiến người dân Mỹ phải chịu những mất mát đau thương lớn. 
Nhung su kien den toi, chim trong dau thuong nhat lich su My
 Vào ngày 18/4/1906, San Francisco, Mỹ xảy ra một sự kiện "đen tối" gây đau thương lớn. Đó là việc San Francisco hứng chịu một trận động đất mạnh gây hậu quả kinh hoàng. Không những vậy, dư chấn của trận động đất gây ra những vụ hỏa hoạn kéo dài suốt 4 ngày sau đó.

Nhung su kien den toi, chim trong dau thuong nhat lich su My-Hinh-2
 Sau khi các vụ cháy được khống chế, giới chức trách tiến hành kiểm tra thiệt hại. Theo một số tài liệu, khoảng 3.000 người tử vong trong thảm kịch tồi tệ này, hàng ngàn ngôi nhà, đường xá bị phá hủy khiến hơn 200.000 người mất nơi ở.

Nhung su kien den toi, chim trong dau thuong nhat lich su My-Hinh-3
 Chiến tranh thế giới 1 diễn ra từ năm 1917. Vào ngày 6/4/1917, Mỹ tham gia cuộc chiến khốc liệt này khi tuyên chiến với Đức. Ban đầu, Mỹ tuyên bố giữ trung lập trong Thế chiến 1.

Nhung su kien den toi, chim trong dau thuong nhat lich su My-Hinh-4
 Thế nhưng, khi Đức dùng ngư lôi bắn chìm tàu chở khách Lusitania của Mỹ khiến 120 người chết đã khiến chính quyền Washington và người dân thay đổi quyết định. Kể từ đó cho đến khi kết thúc Thế chiến 1 vào năm 1918, Mỹ có hơn 116.000 người thiệt mạng trong các cuộc chiến ác liệt. 

Nhung su kien den toi, chim trong dau thuong nhat lich su My-Hinh-5
 Vào rạng sáng ngày 7/12/1941, khoảng 90 máy bay của Nhật Bản bất ngờ tấn công căn cứ hải quân Mỹ tại Trân Châu Cảng, Hawaii. Do bị tấn công bất ngờ nên Mỹ có 2.390 người thiệt mạng.

Nhung su kien den toi, chim trong dau thuong nhat lich su My-Hinh-6
 Gần 1/2 số binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong trận Trân Châu Cảng ở trên chiến hạm USS Arizona. Tàu chiến này trúng bom của Nhật Bản nên phát nổ và từ từ chìm xuống biển. Sau sự kiện này, Mỹ chính thức tham gia Thế chiến 2 và tuyên chiến với Nhật Bản. 

Nhung su kien den toi, chim trong dau thuong nhat lich su My-Hinh-7
 Quyết định tham gia Thế chiến 2 của Mỹ đã làm thay đổi cục diện cuộc chiến này. Trở thành đồng minh với Anh, Pháp, Liên Xô và một số nước khác, Mỹ triển khai quân trên các mặt trận châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương trong cuộc chiến chống phe phát xít Đức - Italy - Nhật Bản. 

Nhung su kien den toi, chim trong dau thuong nhat lich su My-Hinh-8
 Kết thúc Thế chiến 2, Mỹ và các nước đồng minh đánh bại phe phát xít. Dù giành được thắng lợi nhưng Mỹ tổn thất khá lớn về người khi có hơn 400.000 binh sĩ tử trận. 

Nhung su kien den toi, chim trong dau thuong nhat lich su My-Hinh-9
 Ngày 11/9/2001 trở thành dấu mốc đau thương trong lịch sử nước Mỹ cũng như thế giới khi xảy ra một vụ tấn công khủng bố kinh hoàng. Những tên không tặc cướp 2 máy bay thương mại rồi cho lao vào 2 tòa tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ở New York.

Nhung su kien den toi, chim trong dau thuong nhat lich su My-Hinh-10
 Nhóm không tặc cũng chiếm quyền điều khiển một máy bay khác để tấn công liều chết nhằm vào Lầu Năm Góc ở thủ đô Washington DC. Trong vụ tấn công khủng bố kinh hoàng diễn ra ngày hôm đó, 2.974 người thiệt mạng. 

Mời độc giả xem video: Bão tuyết hoành hành tại bờ Đông nước Mỹ. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN