Những quân vương nào trị vì lâu nhất lịch sử thế giới?

Vào chiều 8/9 (giờ London), Điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Elizabeth II băng hà, hưởng thọ 96 tuổi. Với 70 năm trị vì nước Anh, Nữ hoàng Elizabeth II là một trong những quân vương có thời gian tại vị lâu nhất thế giới.
Nhung quan vuong nao tri vi lau nhat lich su the gioi?
 Tính đến thời điểm băng hà, Nữ hoàng Elizabeth II là quân vương trị vì lâu nhất của Anh. Bà tại vị trong 70 năm và 7 tháng liên tiếp. 

Nhung quan vuong nao tri vi lau nhat lich su the gioi?-Hinh-2
Vào tháng 6 vừa qua, Đại lễ Bạch kim đánh dấu 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II được tổ chức long trọng với nhiều hoạt động lớn. Sinh năm 1926, Nữ hoàng Elizabeth II là con gái đầu lòng của Thái tử Albert (tức Vua George VI) - con trai thứ hai của Vua George V.  

Nhung quan vuong nao tri vi lau nhat lich su the gioi?-Hinh-3
Nữ hoàng Elizabeth II không phải là người thừa kế trực tiếp ngai vàng bởi chú của bà - Vua Edward VIII - mới là người thừa kế tiếp theo. Tuy nhiên, Vua Edqard VIII tự nguyện thoái vị để kết hôn với vị cô gái người Mỹ Wallis Warfield Simpson sau khi đăng cơ chưa được 1 năm.  

Nhung quan vuong nao tri vi lau nhat lich su the gioi?-Hinh-4
 Do vậy, George VI trở thành tân vương của nước Anh. Theo đó, Nữ hoàng Elizabeth II trở thành người thừa kế ngai vàng tiếp theo. 

Nhung quan vuong nao tri vi lau nhat lich su the gioi?-Hinh-5
Vào năm 1952, Vua George VI qua đời và bà đăng quang trở thành Nữ hoàng Anh. Từ đó đến nay, Nữ hoàng Elizabeth II - người đứng đầu Hoàng gia Anh trở thành nhân vật có sức ảnh hưởng lớn đến tình hình xứ sở sương mù trong hơn 7 thập kỷ.  

Nhung quan vuong nao tri vi lau nhat lich su the gioi?-Hinh-6
 Qua đời ở tuổi 96, Nữ hoàng Elizabeth II là vị quân chủ và nguyên thủ quốc gia cao tuổi nhất thế giới. Trước bà, thế giới ghi nhận 2 vị vua có thời gian trị vì lâu nhất thế giới. Đó là Vua Louis XIV của Pháp và Vua Bhumibol Adulyadej của Thái Lan.

Nhung quan vuong nao tri vi lau nhat lich su the gioi?-Hinh-7
 Trong đó, Vua Louis XIV của Pháp còn được biết đến với tên gọi Louis Đại đế hay Vua Mặt trời. Sau khi vua cha Louis XIII qua đời năm 1643, Louis XIV lên ngôi vua lúc mới 4 tuổi.

Nhung quan vuong nao tri vi lau nhat lich su the gioi?-Hinh-8
 Vua Louis XIV trị vì nước Pháp từ đó cho đến khi qua đời vào năm 1715. Với 72 năm trị vì đất nước, Louis XIV trở thành nhà vua có thời gian cầm quyền dài nhất lịch sử Pháp.

Nhung quan vuong nao tri vi lau nhat lich su the gioi?-Hinh-9
Sinh năm 1927, Quốc vương Bhumibol Adulyadej hay còn gọi Vua Rama IX của Thái Lan kế vị ngai vàng vào ngày 9/6/1946 sau khi anh trai ông là Vua Ananda Mahidol qua đời trong một tai nạn. 

Nhung quan vuong nao tri vi lau nhat lich su the gioi?-Hinh-10
 Vào 15h52 ngày 13/10/2016, Vua Bhumibol Adulyadej băng hà tại bệnh viện Siriraj. Theo đó, Vua Rama IX đã trị vì Thái Lan và đứng đầu hoàng gia trong 70 năm 126 ngày. Với con số này, ông trở thành một trong những quân vương trị vì lâu nhất thế giới. 

Mời độc giả xem video: Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN