Những kho báu 'khủng' của người Viking

Trong những năm qua, nhà khảo cổ cũng như thợ săn kho báu nghiệp dư đã tìm thấy kho báu "khủng" của người Viking. Những bảo vật được tìm thấy có niên đại hàng ngàn năm. Đặc biệt, một số bảo vật liên quan đến vị vua nổi tiếng của người Viking.
Choang ngop nhung kho bau “khung” cua nguoi Viking
 Vào năm 2018, dư luận xôn xao khi nhà khảo cổ học nghiệp dư René Schön và học sinh Luca Malaschnitschenko bất ngờ tìm thấy kho báu "khủng" của người Viking.

Choang ngop nhung kho bau “khung” cua nguoi Viking-Hinh-2
Cụ thể, nhà khảo cổ Schön và Malaschnitschenko sử dụng các máy dò kim loại để tìm kiếm kho báu trên đảo Rügen, biển Baltic của Đức. 

Choang ngop nhung kho bau “khung” cua nguoi Viking-Hinh-3
Theo đó, hai người tìm thấy nhiều dây chuyền, ngọc trai, trâm cài, vòng tay, nhẫn và khoảng 600 đồng bạc. 

Choang ngop nhung kho bau “khung” cua nguoi Viking-Hinh-4
 Kho báu này được xác định có liên quan đến nhà vua Đan Mạch Harald Gormsson (910 -  987). Ông còn được biết đến với tên gọi là Vua Bluetooth (vua răng xanh) do có chiếc răng màu xanh đậm ngả sang màu xám. Ông cũng là một trong những vị vua đầu tiên và là người có công truyền Thiên chúa giáo vào Đan Mạch.

Choang ngop nhung kho bau “khung” cua nguoi Viking-Hinh-5
 Công nghệ Bluetooth được đặt theo tên của Vua Bluetooth. Nguyên do là vì ông hoàng này khả năng giao tiếp và truyền thông xuất sắc.

Choang ngop nhung kho bau “khung” cua nguoi Viking-Hinh-6
Trước đó, năm 2017, Derek McLennan, một người dò tìm kim loại ở tại vùng tây nam Scotland, được thưởng 2,5 triệu USD vì phát hiện kho báu lớn của người Viking. 

Choang ngop nhung kho bau “khung” cua nguoi Viking-Hinh-7
 Kho báu mà McLennan tìm thấy gồm hơn 100 cổ vật giá trị như vòng tay, trâm cài bằng bạc, một chiếc nhẫn vàng, một chiếc thánh giá Kito giáo và một chiếc ghim bằng vàng, phần đầu ghim có điêu khắc hình một con chim. 

Choang ngop nhung kho bau “khung” cua nguoi Viking-Hinh-8
Sau khi tìm thấy khó báu, McLennan thông báo cho giới chức trách. Về sau, những bảo vật trên được cất giữ và trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Scotland.  

Choang ngop nhung kho bau “khung” cua nguoi Viking-Hinh-9
 Theo luật pháp Scotland, người nào phát hiện ra khối tài sản vô chủ thì sẽ được thưởng tiền.

Choang ngop nhung kho bau “khung” cua nguoi Viking-Hinh-10
 Vì vậy, McLennan nhận được số tiền thưởng lên tới 2.5 triệu bảng Anh (khoảng 60 tỷ VNĐ) vì có công tìm ra kho báu khổng lồ trên.

Mời độc giả xem video: Tìm ra vị trí kho báu 4.000 tấn vàng tại núi Tàu? Nguồn: VTC14.



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN