Những điềm báo đáng sợ ẩn trong các đám mây độc lạ

Thiên nhiên luôn ẩn chứa vô vàn những điều kỳ diệu mà chúng ta vẫn chưa khám phá hết. Mỗi đám mây có hình dáng đặc biệt đều ẩn chứa những điềm báo đáng sợ.
Nhung diem bao dang so an trong cac dam may doc la
 1. Mây sóng thần: Hiện tượng này có tên là sóng mây Kelvin-Helmholtz, xảy ra khi có hai tầng gió khác nhau ở hai độ cao khác nhau di chuyển theo hai tốc độ khác nhau. 

Nhung diem bao dang so an trong cac dam may doc la-Hinh-2
Khi tầng gió phía trên di chuyển với tốc độ lớn hơn tầng gió phía dưới, nó sẽ khiến cho phần trên của các đám mây tạo thành hình uốn lượn như sóng biển. Một ví dụ dễ hiểu nhất để giải thích cho hiện tượng này đó là khi có làn gió mạnh thổi qua mặt biển đang chuyển động chậm chạp, nó sẽ tạo ra sóng biển. 

Nhung diem bao dang so an trong cac dam may doc la-Hinh-3
 Hiện tượng này được đặt tên theo tên của hai nhà khí tượng học là Huân tước Kelvin(Lord Kelvin) và Hermann von Helmholtz, những người đã nghiên cứu ra nguyên nhân đằng sau những đám mây có hình sóng biển vào những năm 1800.

Nhung diem bao dang so an trong cac dam may doc la-Hinh-4
 Hiện tượng "mây sóng thần" thường xuất hiện trước khi bão đổ bộ. Những đám mây lớn thường kéo dài đến vài km choán cả bầu trời. Đi kèm sau "mây sóng thần" là mưa lớn, gió giật mạnh, lũ lụt và mưa đá.

Nhung diem bao dang so an trong cac dam may doc la-Hinh-5
2. Mây thấu kính: Mây dạng thấu kính (Lenticular Clouds) rất hiếm gặp, thường xuất hiện dọc theo các dãy núi cao và chỗ khuất gió bên sườn núi, nhất là khi có một dòng không khí khô và ẩm ổn định bay ngang qua ngọn núi hay đồi. 

Nhung diem bao dang so an trong cac dam may doc la-Hinh-6
 Mây thấu kính là những đám mây cố định hình thành trên tầng đối lưu có hình đĩa hoặc hình UFO. Những đám mây dạng thấu kính có hình dáng kỳ lạ bông xốp, xếp tầng nên không ít lần chúng bị nhầm lẫn với đĩa bay. Những đám mây không di chuyển, đôi khi xếp nhiều tầng tạo nên cảnh quan tuyệt sắc của thiên nhiên.

Nhung diem bao dang so an trong cac dam may doc la-Hinh-7
Loại đám mây này được cho là một trong những các giải thích phổ biến cho sự xuất hiện của các UFO ở nhiều nơi trên thế giới. 

Nhung diem bao dang so an trong cac dam may doc la-Hinh-8
 Tuy nhiên, ít ai biết rằng, sự xuất hiện của những đám mây này là điềm báo đáng sợ về sự thay đổi trong thời tiết như gió bão, lụt lội. Chúng thường tồn tại trong khoảng 10 - 15 phút trước khi xảy ra thay đổi thời tiết. Lúc này, bầu trời có thể xuất hiện những gợn sóng theo cả chiều dọc và chiều ngang, tuỳ thuộc vào độ cao của mây.

Nhung diem bao dang so an trong cac dam may doc la-Hinh-9
 3. Lỗ mây (Fallstreak Hole) là một khoảng trống hình tròn lớn xuất hiện trong các đám mây ti tích (mây dải mỏng, có búi, chùm) hoặc mây trung tích (khối mây dạng hình cầu). Những lỗ này hình thành khi nhiệt độ nước trong mây thấp hơn điểm đóng băng nhưng nước vẫn chưa đóng băng do thiếu các hạt mầm băng.

Nhung diem bao dang so an trong cac dam may doc la-Hinh-10
 Khi một phần đám mây bắt đầu đóng băng, nó sẽ gây ra một hiệu ứng dây chuyền, khiến cho hơi nước xung quanh nó cũng đóng băng và rơi xuống. Hiện tượng này gây ra một cái lỗ, thường là hình tròn, ở giữa đám mây.

Nhung diem bao dang so an trong cac dam may doc la-Hinh-11
 Một giả định cho rằng sự nhiễu động trong tầng mây (do máy bay) có thể kích hoạt hiệu ứng bốc hơi dây chuyền và tạo ra lỗ mây. 

Nhung diem bao dang so an trong cac dam may doc la-Hinh-12
 Còn các chuyên gia cho rằng, hiện tượng lỗ mây có thể là điềm báo của vấn đề thay đổi khí hậu toàn cầu, tăng cường khả năng tuyết rơi ở khu vực có lỗi mây. Tuy nhiên, một số nhà khoa học vẫn nghi ngại về vấn đề này.
>>>Xem thêm video: Kỳ lạ mây thấu kính vây quanh đỉnh núi Bà Đen.
 


Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN