Những chiến dịch quân sự có mật danh nổi tiếng nhất thế giới

Mỗi chiến dịch quân sự thường có một mật danh. Để chiến dịch diễn ra thành công, công tác bảo mật thông tin luôn được ưu tiên hàng đầu.
Nhung chien dich quan su co mat danh noi tieng nhat the gioi
Chiến dịch Barbarossa là mật danh của cuộc xâm lược Liên Xô do phát xít Đức thực hiện vào năm 1941. Chiến dịch quân sự nổi tiếng này diễn ra từ ngay 22/6/1941 - 5/12/1941. 

Nhung chien dich quan su co mat danh noi tieng nhat the gioi-Hinh-2
Chiến dịch Overload là mật danh của cuộc đổ bộ lên Normandy (Pháp) do phe Đồng minh thực hiện ngày 6/6/1944. Đức quốc xã thất bại cay đắng trong sự kiện này.  

Nhung chien dich quan su co mat danh noi tieng nhat the gioi-Hinh-3
Chiến dịch Crossbow (1943 - 1945) là chiến dịch quân sự nổi tiếng do Anh và Mỹ hợp tác nhằm truy tìm tung tích các vũ khí bí mật của Đức. 

Nhung chien dich quan su co mat danh noi tieng nhat the gioi-Hinh-4
 Chiến dịch Bão táp Sa mạc (1991). Trước việc Iraq xâm lược Kuwait ngày 2/8/1990, lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu đã huy động lực lượng ở Saudi Arabia với mật danh Chiến dịch lá chắn Sa mạc. Giai đoạn chiến đấu được gọi là Chiến dịch Bão táp Sa mạc diễn ra từ ngày 17/1 - 28/2/1991.

Nhung chien dich quan su co mat danh noi tieng nhat the gioi-Hinh-5
Chiến dịch Bình minh Đỏ (2003). Vào ngày 13/12/2003, nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein (trong ảnh) bị lực lượng quân sự Mỹ bắt ở thị trấn ad-Dawr gần Tikrit. Chiến dịch quân sự kéo dài 8 tháng này được đặt theo tên của bộ phim “Bình minh Đỏ”. 

Nhung chien dich quan su co mat danh noi tieng nhat the gioi-Hinh-6
Chiến dịch Valkyrie (1944) là tên kế hoạch ám sát trùm phát xít Hitler vào ngày 20/7/1944. Một số sĩ quan trong quân đội Đức quốc xã lên kế hoạch ám sát Hitler và lật đổ chính quyền Đức quốc xã. Tuy nhiên, chiến dịch này thất bại khi Hitler thoát chết trong gang tấc. 

Nhung chien dich quan su co mat danh noi tieng nhat the gioi-Hinh-7
Chiến dịch Anthropoid (1942) là mật danh vụ ám sát Reinhard Heydrich - một trong những nhân vật cao trong chính quyền Đức quốc xã ở Praha. Vụ ám sát diễn ra vào ngày 27/5/1942. Heydrich bị thương trong vụ ám sát và tử vong ngày 4/6. 

Nhung chien dich quan su co mat danh noi tieng nhat the gioi-Hinh-8
"Sự phẫn nộ của Chúa" là chiến dịch ám sát bí mật do Israel thực hiện để trả thù cho vụ 11 vận động viên của nước này bắt cóc và giết hại tại Thế vận hội Munich vào tháng 9/1972. Các chiến binh Palestine là thủ phạm vụ bắt cóc, tàn sát đẫm máu trên. 

Nhung chien dich quan su co mat danh noi tieng nhat the gioi-Hinh-9
 Chiến dịch Magic Carpet (1945 - 1946) là việc hơn 8 triệu lính Mỹ trở về quê nhà từ các chiến trường châu Âu, Thái Bình Dương và châu Á giai đoạn hậu Thế chiến 2. 

Nhung chien dich quan su co mat danh noi tieng nhat the gioi-Hinh-10
 Chiến dịch Ngự lâm quân (1956) là mật danh ban đầu của kế hoạch do Anh - Pháp vạch ra nhằm tấn công khu vực kênh đào Suez trong Cuộc khủng hoảng Suez năm 1956. Về sau, chiến dịch đổi tên thành Ngự lâm quân Hồi sinh.

Mời độc giả xem video: Iran: Phóng tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo Starsinsider)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN