Những cách giúp giảm đau ở cổ và lưng hiệu quả

Ngồi làm việc với máy tính sai tư thế trong một thời gian dài có thể khiến cho cổ và lưng của bạn bị đau. Sau đây là những cách giúp bạn thoát khỏi cơn đau ở cổ và lưng.
Nhung cach giup giam dau o co va lung hieu qua
1. Liệu pháp nhiệt và đá: Trong 48 đến 72 giờ đầu tiên, các bác sĩ khuyên bạn nên chườm đá vào vùng bị đau (mỗi lần từ 10 – 20 phút). Chườm đá giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và làm chậm các xung thần kinh, giúp làm tê cơn đau. Nếu cơ vẫn còn đau và cứng sau đó, hãy sử dụng nhiệt như tắm nước ấm, chườm nóng, … Điều này sẽ làm tăng lưu lượng máu và nới lỏng sự căng cứng của cơ.

Nhung cach giup giam dau o co va lung hieu qua-Hinh-2
2. Xoa bóp nhẹ nhàng: Để giảm đau ở cổ và lưng, bạn hãy thử tìm đến một nhà trị liệu mát-xa chuyên nghiệp. Nếu cơn đau của bạn không quá nghiêm trọng, bạn có thể nhờ đối tác hoặc thậm chí tự mình thực hiện. Đầu tiên, bạn xoa nhẹ vùng cơ đang bị co thắt và ấn nhẹ vào vùng bị đau. Nếu điều này không hữu ích, hãy thử véo và giữ vùng đó.

Nhung cach giup giam dau o co va lung hieu qua-Hinh-3
3. Giữ đủ nước: Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng việc không uống đủ nước suốt cả ngày cũng có thể khiến bạn bị chuột rút và co thắt cơ. Vì vậy, hãy đảm bảo uống nước thường xuyên.

Nhung cach giup giam dau o co va lung hieu qua-Hinh-4
4. Tập thể dục, nhưng không phải ngay lập tức: Nếu bạn gặp phải vấn đề co thắt cơ ở cổ hoặc lưng, rất có thể nguyên nhân là do hoạt động thể chất của bạn. Các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn chỉ nên ngừng vận động trong vài ngày đầu, sau đó bắt đầu thực hiện các bài tập nhẹ và kéo giãn cơ. Các bài tập bạn nên tránh trong thời gian này bao gồm: Chạy bộ, khiêu vũ, ngồi lên, đánh golf…

Nhung cach giup giam dau o co va lung hieu qua-Hinh-5
5. Kiểm tra gối ngủ: Một lý do phổ biến gây ra chứng đau lưng và cổ là do bạn ngủ sai loại gối và nệm không hỗ trợ cổ của bạn. Bạn nên thử ngủ trên một chiếc gối kê cổ đặc biệt. Đây có thể là một chiếc gối bằng lông vũ hoặc bằng mút hoạt tính phù hợp với hình dạng đầu và cổ của bạn. Ngoài ra, nó không nên cao hoặc cứng.

Nhung cach giup giam dau o co va lung hieu qua-Hinh-6
6. Sử dụng vòng cổ mềm: Nếu cơn đau cổ hàng hạ bạn quá nhiều, hãy thử đeo vòng cổ mềm hạn chế đáng kể cử động của bạn, theo ý kiến của bác sĩ.

Nhung cach giup giam dau o co va lung hieu qua-Hinh-7
7. Nằm xuống và thư giãn: Co thắt cơ là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn cần nghỉ ngơi và biện pháp này có tác dụng làm dịu cơn đau vào lúc này. Các chuyên gia y tế khuyên bệnh nhân nên nằm ngửa và kê một chiếc gối kê cổ dưới đầu và một chiếc gối khác bên dưới đầu gối. Ngoài ra, hãy nghe bản nhạc yêu thích của bạn hoặc sử dụng liệu pháp tinh dầu.

Nhung cach giup giam dau o co va lung hieu qua-Hinh-8
8. Nghĩ về tương lai: Có rất nhiều cách để ngăn ngừa cơn đau ở cổ và lưng – sau đây là một số cách đã được các bác sĩ khuyên dùng: Nếu bạn làm việc trên máy tính hàng giờ liền, hãy thường xuyên thực hiện một số bài tập giãn cơ tại nơi làm việc (mỗi giờ hoặc lâu hơn). Sử dụng một giá đỡ đặc biệt để giữ các tài liệu bạn đang đọc ngang tầm mắt để giữ thẳng cổ. Không đi giày cao gót. Ngoài ra, điều quan trọng là phải bổ sung đủ vitamin D và canxi trong chế độ ăn uống của bạn. Ảnh: BS. 

Mời độc giả theo dõi video "Làm đẹp của chị em thời Covid-19". Nguồn: VTV TSTC.



Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN