Nhìn lại vụ trộm kiệt tác Mona Lisa chấn động thế giới năm 1911

Chuyện xảy ra vào ngày 21/8/1911, một họa sĩ nghiệp dư đã đến đặt giá vẽ của mình gần bức họa Mona Lisa tại bảo tàng Louvre ở Paris. Ông sững sờ khi phát hiện ra rằng kiệt tác của bảo tàng đã biến mất.

Nhin lai vu trom kiet tac Mona Lisa chan dong the gioi nam 1911
Là bức họa nổi tiếng bậc nhất thế giới, Mona Lisa được Leonardo da Vinci vẽ bằng sơn dầu trên một tấm gỗ dương tại Florence trong thời kì Phục Hưng ở Italia, thế kỷ 16. Vào năm 1911, bức tranh này đã bị đánh cắp, khiến toàn thể thế giới hội họa chấn động.

Nhin lai vu trom kiet tac Mona Lisa chan dong the gioi nam 1911-Hinh-2
Chuyện xảy ra vào ngày 21/8/1911, một họa sĩ nghiệp dư đã đến đặt giá vẽ của mình gần bức họa Mona Lisa tại bảo tàng Louvre ở Paris. Ông sững sờ khi phát hiện ra rằng kiệt tác của bảo tàng đã biến mất.

Nhin lai vu trom kiet tac Mona Lisa chan dong the gioi nam 1911-Hinh-3
Trong khi toàn thể nước Pháp bị choáng váng, đã bắt đầu xuất hiện các giả thuyết về điều có thể xảy ra với tác phẩm nghệ thuật vô giá này.

Nhin lai vu trom kiet tac Mona Lisa chan dong the gioi nam 1911-Hinh-4
Hầu hết mọi người đều tin rằng những kẻ trộm chuyên nghiệp không thể thực hiện vụ trộm này, vì chúng đều biết sẽ rất nguy hiểm nếu cố bán bức tranh nổi tiếng nhất thế giới.

Nhin lai vu trom kiet tac Mona Lisa chan dong the gioi nam 1911-Hinh-5
Một tin đồn lan khắp Paris là người Đức đã đánh cắp bức tranh để làm nhục người Pháp, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ nhằm vào nước Đức trong một bộ phận dân chúng.

Nhin lai vu trom kiet tac Mona Lisa chan dong the gioi nam 1911-Hinh-6
Các nhà điều tra đã tìm kiếm bức tranh trong hơn hai năm mà không có đầu mối nào. Đến tháng 11/1913, nhà buôn tranh người Italia Alfredo Geri nhận được thư của một người đàn ông tự xưng là Leonardo.

Nhin lai vu trom kiet tac Mona Lisa chan dong the gioi nam 1911-Hinh-7
Lá thư nói rằng Mona Lisa đang ở Florence và sẽ được trả lại nếu có một khoản tiền chuộc cực lớn. Khi kẻ này cố gắng nhận tiền chuộc, hắn đã bị bắt, còn bức tranh thì không hề hấn gì.

Nhin lai vu trom kiet tac Mona Lisa chan dong the gioi nam 1911-Hinh-8
Tên tội phạm này được xác định là Vincenzo Perugia, cựu nhân viên của Bảo tàng Louvre, và hắn chính là kẻ đã đánh cắp bức tranh nổi tiếng.

Nhin lai vu trom kiet tac Mona Lisa chan dong the gioi nam 1911-Hinh-9
Theo lời khai của Perugia, hắn đã bước vào Bảo tàng Louvre, gỡ Mona Lisa khỏi bức tường, giấu nó dưới áo của mình và trốn thoát.

Nhin lai vu trom kiet tac Mona Lisa chan dong the gioi nam 1911-Hinh-10
Perugia, tuyên bố rằng mình đã hành động vì lòng yêu nước, nhưng chi tiết về tiền chuộc và ghi chép từ một cuốn nhật ký khiến hầu hết mọi người nghĩ rằng hắn hành động chỉ vì lòng tham.

Nhin lai vu trom kiet tac Mona Lisa chan dong the gioi nam 1911-Hinh-11
Perugia bị kết án một năm tù, nhưng chỉ bị giam 7 tháng rồi tham gia quân đội Italia trong Thế chiến I. Mona Lisa đã được trả lại bảo tàng Louvre, nơi các biện pháp an ninh đã được thắt chặt để bảo vệ kiệt tác này.

Mời quý độc giả xem video: Bảo tàng Đức mất đồng xu lớn nhất thế giới | VTV.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN