Nhìn lại trận động đất phá hủy “thiên đường cướp biển” Jamaica năm 1692

Port Royal là hang ổ của bọn kẻ cướp, buôn lậu và các trò trác táng. Nó được các sử gia mô tả là “thành phố xấu xa và tội lỗi nhất thế giới” thời điểm đó.
Nhin lai tran dong dat pha huy “thien duong cuop bien” Jamaica nam 1692
Port Royal là đô thị nằm tại một hòn đảo nhỏ ngoài khơi, đối diện với thủ đô Kingston của đảo quốc Jamaica. Trong quá khứ, nơi đây từng được mệnh danh là “thiên đường cướp biển” .
Nhin lai tran dong dat pha huy “thien duong cuop bien” Jamaica nam 1692-Hinh-2
Vào thế kỷ 17, nơi này là hang ổ của đám kẻ cướp, buôn lậu và các trò ăn chơi trác táng. Nó được các sử gia mô tả là “thành phố xấu xa và tội lỗi nhất thế giới” thởi điểm đó.
Nhin lai tran dong dat pha huy “thien duong cuop bien” Jamaica nam 1692-Hinh-3
Động đất trong khu vực quanh Port Royal không phải là hiếm, nhưng chúng thường khá nhỏ. Dù vậy, chuyện xảy ra sáng sớm ngày 7/6/1692 là ngoại lệ, khi ba trận động đất mạnh đã làm rung chuyển cả Jamaica.
Nhin lai tran dong dat pha huy “thien duong cuop bien” Jamaica nam 1692-Hinh-4
Một cơn sóng thần lớn ập đến ngay sau đó, khiến một nửa Port Royal bị nhấn chìm dưới12 mét nước. Những gì diễn ra sau đó mới thực sự kinh hoàng.
Nhin lai tran dong dat pha huy “thien duong cuop bien” Jamaica nam 1692-Hinh-5
Người dân cũng sớm phát hiện ra rằng đảo Port Royal không hề được làm từ các lớp đá gốc. Những mảng đất liên kết tương đối lỏng lẻo đã nhanh chóng biến thành chất lỏng trong cơn chấn động.
Nhin lai tran dong dat pha huy “thien duong cuop bien” Jamaica nam 1692-Hinh-6
Nhiều tòa nhà chìm dần xuống đất theo đúng nghĩa đen, gồm cả hai pháo đài. Các xác chết bung ra từ các quan tài ở nghĩa trang nổi lập lờ trong bến cảng cùng với xác các nạn nhân trong thảm họa.
Nhin lai tran dong dat pha huy “thien duong cuop bien” Jamaica nam 1692-Hinh-7
Đi kèm với thiên tai là nhân họa. Những người sống sót, mà trong đó có nhiều tên cướp biển và các loại tội phạm khác, đã thực hiện những cuộc cướp bóc điên cuồng vừa để tồn tại, vừa để kiếm chác.
Nhin lai tran dong dat pha huy “thien duong cuop bien” Jamaica nam 1692-Hinh-8
Theo thống kê, khoảng 3.000 người đã mất mạng vào ngày 7/6. Hàng ngàn người khác đã chết trong những tuần tiếp theo vì bệnh tật hoặc chấn thương.
Nhin lai tran dong dat pha huy “thien duong cuop bien” Jamaica nam 1692-Hinh-9
Các đợt dư chấn đã làm nản lòng những người sống sót cố gắng xây dựng lại Port Royal. Thay vào đó, thành phố Kingston được xây dựng nên, và cho đến nay vẫn là thành phố lớn nhất ở Jamaica.

Mời quý độc giả xem video: Người dân New Delhi, Ấn Độ thất vọng vì là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới | VTV24.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN