Nhìn lại những dự án vũ khí thất bại ê chề của Đức quốc xã

Cuối Thế chiến 2, Đức quốc xã vội vã thực hiện một số dự án vũ khí nhằm lật ngược tình thế. Tuy nhiên, chính quyền trùm phát xít không tránh được thất bại.
Nhin lai nhung du an vu khi that bai e che cua Duc quoc xa
 Một dự án vũ khí thất bại của Đức quốc xã là xe tăng con bọ hung Goliath. Các kỹ sư làm việc cho phát xít Đức chế tạo mẫu xe tăng này có khả năng điều khiển bom từ xa. Theo thiết kế, nó có thể mang theo vật liệu nổ nặng tới 100 kg và di chuyển với tốc độ 6 dặm/giờ.

Nhin lai nhung du an vu khi that bai e che cua Duc quoc xa-Hinh-2
Với trang bị này, xe tăng con bọ hung Goliath có thể phá hủy các boongke quân sự, xe tăng hay tiêu hao sinh lực địch. 

Nhin lai nhung du an vu khi that bai e che cua Duc quoc xa-Hinh-3
Tuy nhiên, xe tăng con bọ hung Goliath của phát xít Đức có nhược điểm lớn là được điều khiển bởi một hộp có cần điều khiển. Nó được kết nối với tuyến cáp 3 dây hoạt động trong phạm vi 609,6m. 

Nhin lai nhung du an vu khi that bai e che cua Duc quoc xa-Hinh-4
 Do vậy, nếu binh sĩ quân Đồng minh cắt dây điện là có thể "vô hiệu hóa" xe tăng con bọ hung" Goliath của Đức quốc xã. Điều này khiến quân Đức quốc xã tổn thất lớn trên chiến trường. 

Nhin lai nhung du an vu khi that bai e che cua Duc quoc xa-Hinh-5
 Dự án chế tạo xe tăng siêu nặng Panzer WIII Maus của Đức quốc xã ngốn khoản tiền lớn nhưng không mang lại hiệu quả như mong đợi. Vũ khí này được các kỹ sư chế tạo và đưa ra chiến trường vào cuối năm 1944.

Nhin lai nhung du an vu khi that bai e che cua Duc quoc xa-Hinh-6
 Panzer WIII Maus giữ kỷ lục là xe tăng nặng nhất thế giới từ trước tới nay. Nguyên do là bởi trọng lượng của nó lên tới 188 tấn. Mặc dù được thiết kế với tốc độ tối đa là 20 km/giờ nhưng trên thực tế xe tăng Panzer WIII Maus chỉ có thể di chuyển được với vận tốc 13 km/giờ. 

Nhin lai nhung du an vu khi that bai e che cua Duc quoc xa-Hinh-7
 Đức quốc xã chỉ chế tạo 2 xe tăng Panzer WIII Maus. Trong số này, 1 chiếc chưa hoàn thành. Cuối cùng, dự án vũ khí này bị hủy bỏ vì quá tốn kém nhưng không hoạt động hiệu quả trên chiến trường. 

Nhin lai nhung du an vu khi that bai e che cua Duc quoc xa-Hinh-8
Siêu pháo tự hành Landkreuzer P1500 Monster được các kỹ sư Đức thiết kế dài 42m, nặng 1.500 tấn và được trang bị lớp giáp dày 250 mm ở mặt trước. Nó sử dụng 4 động cơ diesel cho tàu ngầm để di chuyển. Theo thiết kế, P1500 được vận hành với hơn 100 người. 

Nhin lai nhung du an vu khi that bai e che cua Duc quoc xa-Hinh-9
Landkreuzer P1500 Monster được trang bị một số vũ khí khủng như: pháo Schwerer Gustav K(E) cỡ nòng 800 mm, súng máy tự động MG 151/15 cỡ nòng 15 mm...

Nhin lai nhung du an vu khi that bai e che cua Duc quoc xa-Hinh-10
 Tuy nhiên, siêu pháo tự hành Landkreuzer P1500 Monster có nhược điểm lớn giống xe tăng siêu nặng Panzer WIII Maus. Do có trọng lượng quá lớn nên siêu pháo của phát xít Đức có thể làm hư hại đường bộ, đường sắt khi di chuyển. Nó cũng khó có thể băng qua cầu cũng như dễ bị quân Đồng minh tấn công. Cuối cùng, dự án bị hủy bỏ và không có Landkreuzer P1500 Monsterc nào được đưa ra chiến trường.

Mời độc giả xem video: TP. HCM: Phá đường dây mua bán vũ khí qua mạng. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN