Nhìn lại những chiến trường khắc nghiệt nhất lịch sử chiến tranh

Không chỉ đối mặt với hỏa lực mạnh từ kẻ địch, binh sĩ tham chiến trải qua hiểm nguy do địa hình, thời tiết khi chiến đấu ở những chiến trường khắc nghiệt.
Nhin lai nhung chien truong khac nghiet nhat lich su chien tranh
 Trận Passchendaele (hay còn gọi trận Ypres lần thứ 3) diễn ra từ tháng 7/11/1917 là một trong những chiến trường khắc nghiệt nhất lịch sử. Đây là cuộc chiến giữa Đồng Minh chống lại Đế quốc Đức.

Nhin lai nhung chien truong khac nghiet nhat lich su chien tranh-Hinh-2
Khi ấy, hai bên tham chiến đều nỗ lực dành quyền kiểm soát dãy núi nằm ở phía nam và đông thành phố Ypres, thuộc vùng West Flanders, Bỉ.  

Nhin lai nhung chien truong khac nghiet nhat lich su chien tranh-Hinh-3
 Nơi đây trở thành chiến trường khắc nghiệt đối với binh sĩ khi phải chiến đấu trong địa hình đầm lầy, di chuyển khó khăn. Không ít binh sĩ bị sụt xuống bùn nhưng không có cách nào thoát ra được và chết trong đau đớn. 

Nhin lai nhung chien truong khac nghiet nhat lich su chien tranh-Hinh-4
Chiến tranh công sự ở dãy Alps trong Thế chiến 1 là "tử địa" đối với binh sĩ Italy và Đức. Nguyên do là bởi các ngọn núi dựng đứng, địa hình hiểm trở đã gây khó khăn cho cả hai phía.  

Nhin lai nhung chien truong khac nghiet nhat lich su chien tranh-Hinh-5
Thêm nữa, cả Italy và Đức đều sử dụng lượng lớn thuốc nổ nhằm gây thương vong lớn cho đối phương. Điều này dẫn đến nhiều vụ sạt lở núi.  

Nhin lai nhung chien truong khac nghiet nhat lich su chien tranh-Hinh-6
Đặc biệt, thời tiết lạnh giá, băng tuyết rơi thường xuyên, không khí loãng cũng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần chiến đấu của binh sĩ hai bên. Cuối cùng, Italy thành công trong việc chọc thủng tuyến phòng thủ ở dãy Alps vào năm 1918 và tiến sâu vào lãnh thổ đế chế Áo - Hung. 

Nhin lai nhung chien truong khac nghiet nhat lich su chien tranh-Hinh-7
Trận chiến trên sông Trebia diễn ra vào năm 218 trước Công nguyên là cuộc chiến giữa người La Mã với người Carthage. Tướng Hannibal dẫn quân đội người Carthage chiến đấu chống lại đội quân La Mã do Tiberius Sempronius Longus chỉ huy.  

Nhin lai nhung chien truong khac nghiet nhat lich su chien tranh-Hinh-8
Vào ngày đông chí cuối tháng 12 năm 218 trước Công nguyên, Hannibal cho một số cánh quân nhỏ băng qua sông Trebia để tấn công doanh trại quân La Mã. Do bị tấn công bất ngờ, quân đội La Mã vất vả khi đối đầu lực lượng do Hannibal chỉ huy. 

Nhin lai nhung chien truong khac nghiet nhat lich su chien tranh-Hinh-9
 Về sau, binh sĩ La Mã buộc phải băng qua sông Trebia lạnh giá dưới trời mưa tuyết. Trong khi đó, lực lượng của tướng Hannibal cưỡi ngựa truy đuổi. Do phải lội nước ngang tới ngực nên lính bộ binh La Mã rét run và không thể cầm chắc vũ khí để chiến đấu vì lạnh cóng. 

Nhin lai nhung chien truong khac nghiet nhat lich su chien tranh-Hinh-10
Nắm bắt thời cơ này, tướng Hannibal điều thêm lực lượng kỵ binh tấn công phía sau đội hình quân đội La Mã ngay khi họ vừa bước chân lên bờ sông. Nhờ vậy, quân đội Carthage giành chiến thắng vang dội trước lực lượng La Mã. 

Mời độc giả xem video: Khoảng 800.000 tấn bom đạn còn sót lại sau chiến tranh. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN