Nhìn lại những chiếc xe đầu tiên của nhân loại

Bánh xe đầu tiên trong lịch sử không được dùng để vận chuyển mà là để phục vụ cho việc chế tác đồ gốm. Phải mất thêm nhiều thời gian, những chiếc xe đầu tiên của nhân loại mới ra đời.

Nhin lai nhung chiec xe dau tien cua nhan loai
Bánh xe được xem là một trong những phát minh vĩ đại nhất lịch sử nhân loại. Nhờ những chiếc bánh xe mà việc di chuyển của con người trên mặt đất đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vậy những chiếc xe đầu tiên trong lịch sử đã ra đời như thế nào?

Nhin lai nhung chiec xe dau tien cua nhan loai-Hinh-2
Theo các nhà sử học, bánh xe đầu tiên của nhân loại đã xuất hiện khoảng năm 3.500 TCN ở nền văn minh Lưỡng Hà. Chiếc bánh xe này là một khoanh gỗ tròn cắt ra từ thân cây, ở giữa tâm có đục lỗ để đặt trục quay.

Nhin lai nhung chiec xe dau tien cua nhan loai-Hinh-3
Tuy nhiên bánh xe này không được dùng để vận chuyển mà dùng để phục vụ cho việc chế tác đồ gốm (làm bàn xoay). Phải mất thêm nhiều thời gian, con người mới biết cách sử dụng hai bánh xe để tạo ra một chiếc xe đẩy.

Nhin lai nhung chiec xe dau tien cua nhan loai-Hinh-4
Kể từ đó, ứng dụng của bánh xe ngày càng trở nên đa dạng. Những chiếc xe bò, xe ngựa kéo xuất hiện, làm khả năng di chuyển, vận chuyển hàng hóa của con người được cải tiến đáng kể. Trên chiến trường, những cỗ xe ngựa kéo trở thành chủ lực của nhiều đạo quân cổ đại.

Nhin lai nhung chiec xe dau tien cua nhan loai-Hinh-5
Từ những chiếc bánh xe đặc nặng nề, bánh xe có nan hoa đã được phát minh vào khoảng năm 2.000 TCN. Điều này làm giảm đáng kể trọng lượng, giúp bánh xe hoạt động trơn tru hơn.

Nhin lai nhung chiec xe dau tien cua nhan loai-Hinh-6
Mặc dù có lịch sử rất lâu đời, phải đến năm 1836, sáng chế đầu tiên liên quan đến bánh xe mới được ghi nhận. Đó là một bánh xe nước rỗng nằm ngang cho thủy điện do kỹ sư người Mỹ James Macomb thiết kế.

Nhin lai nhung chiec xe dau tien cua nhan loai-Hinh-7
Đến thế kỷ 20, sự xuất hiện của lốp và ruột cao su khiến hoạt động của bánh xe trở nên đặc biệt hiệu quả. Ngày nay, lốp bơm hơi chính là loại bánh xe được sử dụng phổ biến nhất, gắn với đời sống của hầu hết các cư dân trên địa cầu.

Mời quý độc giả xem video: Giải mã thông điệp ý nghĩa trống đồng Đông Sơn. Nguồn: Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN