Nhìn lại 5 kỳ quan hàng trăm ngàn năm tuổi gây tiếc nuối nhất

Một số kỳ quan thế giới có niên đại hàng trăm, hàng ngàn năm tuổi từng được xem là "báu vật". Thế nhưng, chúng bị phá hủy bởi chiến tranh, thảm họa thiên nhiên... khiến hậu thế tiếc nuối. 
Nhin lai 5 ky quan hang tram ngan nam tuoi gay tiec nuoi nhat
Vườn treo Babylon là một trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, di tích này đã biến mất bí ẩn từ hàng ngàn năm trước để lại những bí ẩn lớn.  

Nhin lai 5 ky quan hang tram ngan nam tuoi gay tiec nuoi nhat-Hinh-2
Theo các ghi chép lịch sử, vườn treo Babylon là kiệt tác do vua Nebuchadnezzar II của vương triều Chaldean xây dành tặng cho vợ - hoàng hậu Amytis vào năm 602 trước Công nguyên. Khu vườn nằm trên một quả đồi nhỏ và trồng nhiều loại hoa, cây cối quý hiếm ở nhiều vùng miền. Do vườn làm theo hướng gió nên hương thơm của các loài hoa lan tỏa ra một vùng rộng lớn xung quanh. 

Nhin lai 5 ky quan hang tram ngan nam tuoi gay tiec nuoi nhat-Hinh-3
Đài quan sát Constantinople được xây dựng vào năm 1577 dưới thời trị vì của Taqi ad-Din Muhammad ibn Ma'ruf. Công trình được xem là một trong những kỳ quan kiến trúc nổi tiếng nhất thời Trung cổ.  

Nhin lai 5 ky quan hang tram ngan nam tuoi gay tiec nuoi nhat-Hinh-4
 Thế nhưng, đài quan sát Constantinople chỉ tồn tại trong 3 năm trước khi bị phá hủy. Nguyên nhân khiến công trình này bị "xóa sổ" là vì nơi đây không chỉ nghiên cứu thiên văn học mà còn cả chiêm tinh học - một hình thức bói toán bị cấm vào thời điểm đó.

Nhin lai 5 ky quan hang tram ngan nam tuoi gay tiec nuoi nhat-Hinh-5
Tượng thần Zeus ở Olympia nổi bật với chiều cao 13m. Đây là "đứa con tinh thần" của nhà điêu khắc người Hy Lạp Phidias thực hiện năm 435 trước Công nguyên. Là một trong 7 kỳ quan cổ đại, tượng thần Zeus được làm từ gỗ, ngà voi và vàng. Pheidias thể hiện tư thế thần Zeus đang ngồi trên ngai vàng. 

Nhin lai 5 ky quan hang tram ngan nam tuoi gay tiec nuoi nhat-Hinh-6
Bên tay phải Zeus đang cầm tượng thần Victory có cánh biểu tượng cho chiến thắng trong các kỳ Thế vận Olympic. Bên tay trái là vương trượng trang trí bằng kim loại biểu thị vị trí tối cao của Zeus trong tư cách là vua của các vị thần. Vào năm 462, một trận hỏa hoạn khủng khiếp xảy ra ở Olympia khiến bức tượng bị phá hủy. 

Nhin lai 5 ky quan hang tram ngan nam tuoi gay tiec nuoi nhat-Hinh-7
Acropolis ở Athens, Hy Lạp là một quần thể đền đài gồm có cổng Propylaea đền Erechtheion, đền Nike và đền Parthenon. Những công trình này được xây dựng trong khoảng thời gian từ 467 trước Công nguyên - 407 trước Công nguyên.  

Nhin lai 5 ky quan hang tram ngan nam tuoi gay tiec nuoi nhat-Hinh-8
Quần thể đền đài Acropolis bị phá hủy khá nghiêm trọng trong cuộc bao vây của người Vanice vào năm 1687. Khi ấy, đền Parthenon được Hy Lạp sử dụng làm kho thuốc súng. Do trúng đạn bác của kẻ thù nên kho thuốc súng này nổ gây hư hại lớn cho các công trình trong khu vực. 

Nhin lai 5 ky quan hang tram ngan nam tuoi gay tiec nuoi nhat-Hinh-9
Tượng thần Mặt Trời ở Rhodes, Hy Lạp là một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại. Bức tượng được đúc từ đồng với chiều cao 40m. Nó được tạo ra để cảm tạ các vị thần đã giúp người dân đảo Rhodes chiến thắng quân xâm lược. 

Nhin lai 5 ky quan hang tram ngan nam tuoi gay tiec nuoi nhat-Hinh-10
 Là bức tượng cao nhất ở thời Hy Lạp cổ đại (với chiều cao 43m), tượng thần Mặt Trời này chỉ tồn tại 56 năm trước khi xảy ra trận động đất mạnh năm 226 trước Công nguyên khiến nó sụp đổ và vỡ thành nhiều mảnh. Trong số này, nhiều mảnh của bức tượng được đun chảy để đúc tiền xu, công cụ và vũ khí.

Mời độc giả xem video: Cầu Vàng tại Đà Nẵng được chọn là kỳ quan mới của thế giới. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN