Nhật Bản và 10 điều cấm kỵ khi đi du lịch

Nhật Bản là một đất nước có nền văn hóa đặc sắc và những địa điểm du lịch hấp dẫn. Vì vậy, nếu bạn có ý định đến thăm “đất nước mặt trời mọc”, hãy lưu ý những điều sau để có một chuyến du lịch tuyệt vời nhé!
Nhat Ban va 10 dieu cam ky khi di du lich
 1. Xả rác bừa bãi. Việc xả rác là điều cấm kỵ ở Nhật Bản, thậm chí bạn phải chịu những khoản tiền phạt cho việc làm này. Nếu bạn xả rác trên đường phố, bạn chắc chắn sẽ bị những ánh mắt kì thị nhìn vào. Đến Nhật Bản, bạn sẽ nhìn thấy những thùng rác với các hình thù khác nhau rất bắt mắt và dễ nhìn ở bất cứ nơi đâu trong thành phố.

Nhat Ban va 10 dieu cam ky khi di du lich-Hinh-2
 2. Vừa đi vừa ăn trên đường. Khác với Việt Nam, bạn có thể vừa đi vừa ăn trên phố một cách thoải mái thì ở Nhật Bản thì điều này là không nên. Bạn có thể bị nhìn với những ánh mắt thiếu thiện cảm hoặc bị khiển trách nếu vừa đi vừa ăn. Và điều này cũng áp dụng trên tàu điện ngầm.

Nhat Ban va 10 dieu cam ky khi di du lich-Hinh-3
 3. Ghé thăm nhà ai đó mà không cởi giày. Khi bạn bước vào một công ty hay một ngôi nhà người Nhật, bạn sẽ thấy một giá để giầy dép ở cửa ra vào. Bạn phải để giày dép của mình ở đó trước khi bước vào nhà.

Nhat Ban va 10 dieu cam ky khi di du lich-Hinh-4
 Bạn cũng không nên đi giày dép khi vào đền hay chùa ở Nhật Bản. Khi vào thăm nhà người dân, hãy nói: "O-jama shimasu" ("Xin lỗi vì đã làm phiền bạn") và mang theo một món quà nhỏ gọi là omiyage để tặng chủ nhà. Tuy nhiên bạn cũng không nên tặng quà có số lượng 4 và 9, không tặng những vật nhọn và không nên tặng giày dép, tất cho cấp trên.

Nhat Ban va 10 dieu cam ky khi di du lich-Hinh-5
 4. Văn hóa xếp hàng. Xếp hàng đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người Nhật. Ở các nơi từ cửa hàng đến ga tàu điện ngầm, kể cả trong giờ cao điểm, người Nhật vẫn duy trì tác phong xếp hàng rất trật tự. Vì vậy, khi du lịch Nhật Bản bạn đừng phá hàng lối nếu không muốn bị nhìn với những ánh mắt kì thị.

Nhat Ban va 10 dieu cam ky khi di du lich-Hinh-6
5. Đi bộ bên phải hay trái? Người dân Nhật Bản luôn tuân theo một quy luật đó là luôn đi bộ phía bên trái dù đường đông. Thậm chí khi đi thang cuốn ở Nhật, mọi người sẽ đứng phía bên phải nhường bên còn lại cho những người có việc gấp. 

Nhat Ban va 10 dieu cam ky khi di du lich-Hinh-7
6. Giành trả tiền khi được mời đi ăn. Nếu được ai đó mời đi ăn tối, bạn thường nghĩ nên chuẩn bị một chút tiền để "chia" với bạn mình.

Nhat Ban va 10 dieu cam ky khi di du lich-Hinh-8
 Tuy nhiên, với người Nhật, khi bạn được họ mời đi ăn tối, bạn không nên khăng khăng trả tiền vì đó có thể bị coi là hành động thô lỗ không tôn trọng người mời bạn.

Nhat Ban va 10 dieu cam ky khi di du lich-Hinh-9
 7. Nói chuyện điện thoại trên tàu. Nếu bạn đang ở trên tàu điện ngầm, ai đó gọi cho bạn từ từ chối cuộc gọi đó. Trả lời điện thoại trên tàu có thể bị coi là thô lỗ và ảnh hưởng đến những hành khách khác, đặc biệt là khi bạn nói quá to.

Nhat Ban va 10 dieu cam ky khi di du lich-Hinh-10
8. Nghịch đũa khi ăn. Nếu bạn được mời đi dùng bữa ở Nhật, bạn nên chú ý không nghịch đũa bởi nó đồng nghĩa với việc bạn không tôn trọng gia chủ hoặc những người mời mình đi ăn. Ngoài ra, bạn cũng không được dùng một chiếc đũa để gẩy thức ăn hay dùng các đôi đũa cọc cạch. 

Nhat Ban va 10 dieu cam ky khi di du lich-Hinh-11
9. Trả tiền tip. Tiền tip ở Nhật Bản rất dễ tạo ra hiểu lầm. Nếu bạn để lại tiền tip sau khi sử dụng dịch vụ taxi, hay dùng bữa trong nhà hàng, hoặc khi được người khác chăm sóc, bạn cũng đừng ngạc nhiên nếu bị đuổi theo trả lại vì nghĩ rằng bạn quên lấy tiền thừa. Ở Nhật, đưa tiền tip đồng nghĩa với việc bạn không hề hài lòng với dịch vụ và muốn nói "hãy cố gắng trong những lần sau".

Nhat Ban va 10 dieu cam ky khi di du lich-Hinh-12
 10. Ngồi bắt chéo chân. Ở Nhật, bạn không nên ngồi "bắt chéo chân" dù nó là một cử chỉ bình thường ở một số nước. Thay vào đó hãy ngồi theo kiểu "seiza" (ngồi quỳ trên đầu gối) là một cách ngồi truyền thống của Nhật.

Lê Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN