Nhà thờ nổi tiếng nhất nước Nga và lịch sử giấu kín

Theo một giai thoại, sau khi nhà thờ Thánh Basil hoàn thành, Ivan Bạo chúa đã cho chọc mù mắt kiến trúc sư Postnik Yakovlev...
Nha tho noi tieng nhat nuoc Nga va lich su giau kin
Tọa lạc bên Quảng trường Đỏ ở trung tâm thủ đô Moskva, nhà thờ Thánh Basil hay nhà thờ chính tòa Thánh Basiliô Hiển phúc (Собор Василия Блаженного) được coi là nhà thờ Chính thống giáo nổi tiếng nhất nước Nga. Ảnh: 99px.ru.
 
Nha tho noi tieng nhat nuoc Nga va lich su giau kin-Hinh-2
Công trình này được xây dựng từ năm 1555 theo lệnh của Sa hoàng Ivan IV để kỷ niệm chiến thắng trước quân Mông Cổ ở Kazan và Astrakhan. Năm 1561, nhà thờ được hoàn thành theo đồ án của kiến trúc sư lừng danh Postnik Yakovlev, khi đó chỉ có 8 tòa tháp. Ảnh: Fotokto.ru.
 
Nha tho noi tieng nhat nuoc Nga va lich su giau kin-Hinh-3
Năm 1588, tòa tháp thứ 9 được xây dựng ở phía Đông, là nơi chứa hài cốt của linh mục Chính thống giáo người Nga Basil (1468 – 1552). Từ đó nhà thờ được gọi ngắn gọn là nhà thờ Thánh Basil. Ảnh: A-a-ah.ru.
 
Nha tho noi tieng nhat nuoc Nga va lich su giau kin-Hinh-4
Theo một giai thoại, sau khi nhà thờ hoàn thành, Ivan IV - còn được gọi là Ivan Bạo chúa - đã cho chọc mù mắt kiến trúc sư Postnik Yakovlev để ông không thể thiết kế được một công trình nào đẹp hơn nữa. Dù vậy, không có chứng cứ lịch sử nào cho thấy đây là một câu chuyện có thật. Ảnh: Wired.
 
Nha tho noi tieng nhat nuoc Nga va lich su giau kin-Hinh-5
Vể tổng quan, quần thể nhà thờ Thánh Basil được xây bằng gạch đỏ theo phong cách Byzantine Nga. Công trình có màu sắc rực rỡ với 9 tòa tháp có chóp hình “củ hành”, mỗi tháp đều có một dấu thập thánh giá trên đỉnh. Ảnh: Freski.shop.
 
Nha tho noi tieng nhat nuoc Nga va lich su giau kin-Hinh-6
Nhìn từ trên cao xuống, nhà thờ Thánh Basil giống như một ngôi sao 8 cánh (8 tòa tháp vây quanh một tòa tháp chính). Trong Thiên chúa giáo, đây là ngôi sao dẫn đường cho ánh sáng đến với loài người. Ảnh: Diletant.media.
 
Nha tho noi tieng nhat nuoc Nga va lich su giau kin-Hinh-7
Sau khi được xây dựng, nhà thờ Thánh Basil từng là công trình cao nhất ở Moskva cho tới khi Tháp chuông Ivan Đại Đế được hoàn thành năm 1600. Ảnh: Sobio.ru.
 
Nha tho noi tieng nhat nuoc Nga va lich su giau kin-Hinh-8
Nếu như vẻ ngoài rực rỡ nhuốm màu cổ tích thì không gian bên trong của nhà thờ Thánh Basil lại mang đậm vẻ tinh tế và trang nghiêm, với nhiều phòng nguyện nhỏ được dẫn lối bởi các hành lang và cầu thang. Ảnh: Magnitico.com.
 
Nha tho noi tieng nhat nuoc Nga va lich su giau kin-Hinh-9
Toàn bộ những bức tường trong nhà thờ được trang trí bằng những hình ảnh hoa lá nhẹ nhàng, tinh tế cùng nhiều bức tranh tỉ mỉ, công phu. Ảnh: Expatica.com.
 
Nha tho noi tieng nhat nuoc Nga va lich su giau kin-Hinh-10
Không gian nội thất của nhà thờ Thánh Basil luôn tạo cho người đến thăm một vẻ ấm áp, dù thời tiết bên ngoài là mưa rét hay một màn tuyết trắng bao phủ. Ảnh: The Moscow Times.
 
Nha tho noi tieng nhat nuoc Nga va lich su giau kin-Hinh-11
Cạnh nhà thờ có tượng đài Minin và Pozharsky, những thủ lĩnh của cuộc nổi dậy chống lại sự chiếm đóng Moskva của người Ba Lan thế kỷ 17. Ảnh: Culture.ru.
 
Nha tho noi tieng nhat nuoc Nga va lich su giau kin-Hinh-12
Ngày nay, nhà thờ Thánh Basil mở cửa phục vụ du khách như một bảo tàng. Công trình mang tính biểu tượng của nước Nga này là một địa điểm không thể bỏ qua trên hành trình khám phá Moskva của du khách phương xa. Ảnh: Franks Travelbox.
 

Mời quý độc giả xem video: Tổng thống Vladimir Putin sau 2 thập kỷ dẫn dắt nước Nga/VTV TSTC.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN