Nhà thờ Đức Bà Paris và bí mật chôn giấu trăm năm

Nhà thờ Đức Bà là biểu tượng nổi tiếng nhất ở Paris và cả nước Pháp, thậm chí đánh bại tháp Eiffel với 13 triệu du khách mỗi năm. Tuy nhiên kiệt tác kiến trúc này lại mang trong mình nhiều ẩn số.
Nha tho Duc Ba Paris va bi mat chon giau tram nam
 
Nhà thờ Đức Bà tọa lạc tại đảo nhỏ Ile de la Cite giữa sông Seine của Paris. (Nguồn: vneconomy.vn)

Nha tho Duc Ba Paris va bi mat chon giau tram nam-Hinh-2
Nhà thờ công giáo này đã hơn 850 tuổi, được xây cất trong suốt mấy trăm năm, từ năm 1163 đến năm 1350. (Nguồn: TH Home)
 

Nha tho Duc Ba Paris va bi mat chon giau tram nam-Hinh-3
 
Vị trí tọa lạc của nhà thờ nằm ở điểm trung tâm của thành Phố Paris và của cả nước Pháp, hay còn được gọi là "Cây số không". Có nghĩa là mọi khoảng cách đến một vị trí địa lý ở Pháp đều được tính từ điểm trung tâm này. (Nguồn: Vietnammoi.vn)

Nha tho Duc Ba Paris va bi mat chon giau tram nam-Hinh-4
 
Được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic, nhà thờ Đức Bà Paris là công trình tiêu biểu nhất nước Pháp về dòng nghệ thuật cổ điển nổi tiếng này. (Nguồn: Lovepick)

Nha tho Duc Ba Paris va bi mat chon giau tram nam-Hinh-5
 Nhà nhờ có sức chứa khoảng 6.500 người, với thiết kế cổ kính, trang nghiêm nhưng không kém phần diễm lệ. (Nguồn: vneconomy.vn)

Nha tho Duc Ba Paris va bi mat chon giau tram nam-Hinh-6
 
Những đường nét tinh xảo và đầy ẩn ý ở khắp nơi của nhà thờ Đức Bà. (Nguồn: francetvinfo.fr)

Nha tho Duc Ba Paris va bi mat chon giau tram nam-Hinh-7
 
Ví dụ như những bức tượng nhỏ hình đầu thú trên mái nhà thờ, ngoài việc xua đuổi ma quỷ và nhắc nhở kẻ tội lỗi là địa ngục đang chờ họ thì chúng còn có tác dụng làm máng hứng nước mưa giúp cho nền móng công trình được khô ráo. (Nguồn: wikimedia.org)

Nha tho Duc Ba Paris va bi mat chon giau tram nam-Hinh-8
 
Những cửa sắt lớn thiết kế với những tượng nổi lên một nền vàng như một biểu tượng cho quyển thánh kinh bằng đá cùng sáu cánh cửa sắt uốn nắn tuyệt đẹp với hình tượng các thánh điêu khắc trên cạnh những vòm cong đầy trang nghiêm. (Nguồn: sohu.com)

Nha tho Duc Ba Paris va bi mat chon giau tram nam-Hinh-9
Nhà thờ Đức Bà Paris hiện còn giữ rất nhiều hiện vật lịch sử, nổi tiếng nhất là chiếc đàn ống thế kỷ 17 hay những bức tranh, bản thảo thiết kế... thể hiện những bí mật lâu đời của nhà thờ cũng như của thành phố Paris. (Nguồn: VietnamPlus)
 

Nha tho Duc Ba Paris va bi mat chon giau tram nam-Hinh-10
 
Chimère là quái thú không có thật, lai tạp giữa các loài thú, hoặc đôi khi là nửa người nửa thú. Những bức tượng này được đặt trên các góc lan can của nhà thờ. (Nguồn: DKN News)

Nha tho Duc Ba Paris va bi mat chon giau tram nam-Hinh-11
 
Bức tượng này không chỉ để trang trí mà còn mang một ý nghĩa tôn giáo nào đó. Cho đến ngày nay thì đây vẫn là một ẩn số. (Nguồn: VnExpress)

Vân Anh (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN