Nguyên nhân thực sự khiến người Viking rời khỏi “đất mẹ”

Sự xuất hiện các tảng băng lớn và mực nước biển dâng khiến nhiều khu vực ở Greenland bị ngập nước. Đây là nguyên nhân chính khiến họ rời khỏi "đất mẹ".
Nguyen nhan thuc su khien nguoi Viking roi khoi “dat me”
Người Viking nổi tiếng thế giới là những chiến binh dũng mãnh, thiện chiến. Thế nhưng, các nhà khoa học gần đây phát hiện họ cũng không thể chống lại tác động của biến đổi khí hậu. 

Nguyen nhan thuc su khien nguoi Viking roi khoi “dat me”-Hinh-2
 Các chuyên gia đã tìm được bằng chứng về việc xuất hiện các tảng băng lớn và mực nước biển dâng đã khiến nhiều khu vực sinh sống của người Viking ở Greenland bị ngập lụt. 

Nguyen nhan thuc su khien nguoi Viking roi khoi “dat me”-Hinh-3
 Do sự việc ngày càng chuyển biến xấu nên người Viking rời khỏi "đất mẹ" Greenland vào thế kỷ 15. 

Nguyen nhan thuc su khien nguoi Viking roi khoi “dat me”-Hinh-4
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, người Viking bắt đầu sinh sống ở Greenland - hòn đảo băng giá nằm giữa vùng Bắc cực và Đại Tây Dương - vào khảong năm 985 sau Công nguyên. 

Nguyen nhan thuc su khien nguoi Viking roi khoi “dat me”-Hinh-5
Trong những thế kỷ tiếp theo, dân số Viking ở Greenland tăng nhanh. Do đó, đây là một trong những vùng đông đúc dân cư và khá phát triển.  

Nguyen nhan thuc su khien nguoi Viking roi khoi “dat me”-Hinh-6
Tuy nhiên, đến thế kỷ 15, dấu vết về việc cư trú của người Viking ở Greenland dần biến mất. Trong suốt nhiều năm, các nhà khoa học nỗ lực tìm kiếm lời giải cho sự biến mất của người Viking tại vùng đất này.  

Nguyen nhan thuc su khien nguoi Viking roi khoi “dat me”-Hinh-7
 Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy từ thế kỷ 4 - 19, châu Âu và Bắc Mỹ đã trải qua thời kỳ lạnh giá hơn giai đoạn trước. Theo đó, một lớp băng rộng lớn bao phủ quanh Greenland ngày càng lớn hơn. 

Nguyen nhan thuc su khien nguoi Viking roi khoi “dat me”-Hinh-8
Thêm nữa, mực nước biển dâng cao gây ngập lụt các khu vực ven bờ của người Viking. Các chuyên gia tính toán, từ khoảng năm 1000 - 1400, nước biển dâng khiến các khu vực ven biển của người Viking ở Greenland ngập sâu tới 5m. Khu vực ảnh hưởng rộng tới 140 km2. 

Nguyen nhan thuc su khien nguoi Viking roi khoi “dat me”-Hinh-9
 Các cơn bão lớn xuất hiện thường xuyên hơn. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động nông nghiệp, chăn nuôi gia súc của người Viking.

Nguyen nhan thuc su khien nguoi Viking roi khoi “dat me”-Hinh-10
 Vì vậy, biến đổi khí hâụ được các chuyên gia cho rằng là nguyên nhân chính khiến người Viking rời khỏi Greenland để đi tìm vùng đất mới sinh sống. 

Mời độc giả xem video: Giá lạnh đóng băng Châu Âu. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN