Nguyên nhân hoàng đế Trung Quốc luôn muốn thái giám bên cạnh

Trong hậu cung của hoàng đế Trung Quốc có hàng ngàn phi tần, mỹ nữ và cung nữ. Thế nhưng, nhà vua luôn muốn thái giám kè kè bên cạnh thay vì sự có mặt của các nữ nhân. Vì sao lại vậy? 
Nguyen nhan hoang de Trung Quoc luon muon thai giam ben canh
 Không phải phi tần, mỹ nữ hay cung nữ, những người luôn ở bên cạnh hoàng đế Trung Quốc suốt ngày đêm là thái giám. Các hoạn quan trở thành tâm phúc, có thời gian ở bên nhà vua nhiều nhất. 

Nguyen nhan hoang de Trung Quoc luon muon thai giam ben canh-Hinh-2
 Sở dĩ thái giám được hoàng đế trọng dung, cho đi theo hầu hạ suốt ngày là vì họ làm được nhiều việc mà cung nữ không thể làm. Ví dụ như khi nhà vua không muốn đi bộ thì các thái giám có thể khiêng kiệu.

Nguyen nhan hoang de Trung Quoc luon muon thai giam ben canh-Hinh-3
Nếu đổi lại là cung nữ thì với sức khỏe yếu đuối không thể khiêng nổi kiệu hoặc có khả năng làm nhà vua ngã từ trên kiệu xuống.  

Nguyen nhan hoang de Trung Quoc luon muon thai giam ben canh-Hinh-4
Thêm nữa, hoàng đế trọng dụng thái giám hơn cung nữ là vì nếu có phụ nữ vây quanh, nhất là khi có nhiều mỹ nhân thì hoàng đế sẽ khó có thể tập trung xử lý chuyện triều chính. 

Nguyen nhan hoang de Trung Quoc luon muon thai giam ben canh-Hinh-5
 Trong trường hợp cung nữ được nhà vua chú ý đến vì thường xuyên ở bên hầu hạ thì sẽ có thể dẫn đến các cuộc tranh sủng với các phi tần. Khi ấy, hậu cung sẽ trở lên hỗn loạn. 

Nguyen nhan hoang de Trung Quoc luon muon thai giam ben canh-Hinh-6
Một lý do khác khiến hoàng đế chọn thái giám làm tâm phúc là vì họ có thể bảo vệ nhà vua trong tình huống gặp thích khách. Hoạn quan thân tín có thể lấy thân mình che chắn cho hoàng đế để không bị trúng gươm đao, ám khí của tội phạm. 

Nguyen nhan hoang de Trung Quoc luon muon thai giam ben canh-Hinh-7
 Một số thái giám cũng có võ công cao cường nên có thể bảo đảm an toàn cho hoàng đế trong trường hợp nguy cấp mà thị vệ ở xa.

Nguyen nhan hoang de Trung Quoc luon muon thai giam ben canh-Hinh-8
 Tiếp đến, thái giám không có vợ con nên suốt đời tận trung, phục vụ nhà vua cho đến khi về già hoặc chết vì bệnh tật. Trong khi đó, cung cữ khoảng 25 tuổi có thể xuất cung. 

Nguyen nhan hoang de Trung Quoc luon muon thai giam ben canh-Hinh-9
 Khi trở thành tâm phúc của nhà vua, thái giám có thể được chủ nhân giao cho trọng trách giám sát các phi tần trong hậu cung và hành động của họ với các quan viên để đề phòng xảy ra việc hai bên cấu kết với nhau gây ra chính biến. Họ cũng được giao nhiệm vụ truyền đọc thánh chỉ quan trọng tới các phi tần, quan lại...

Nguyen nhan hoang de Trung Quoc luon muon thai giam ben canh-Hinh-10
 Nhiều nhà vua có thái giám đi theo hầu hạ từ khi còn nhỏ. Vì vậy, hoạn quan hiểu rõ sở thích, thói quen... của chủ nhân nên có thể dễ dàng đoán được ý của vua và làm theo. 

Mời độc giả xem video: Khai mạc Army Games 2021 tại Trung Quốc. Nguồn: Báo Quân đội Nhân dân.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN