Người Việt đội nón lá dưới con mắt du khách ngoại

Trên trang mạng du lịch nổi tiếng Culture Trip, nữ tác giả người Srilanka Piumi Rajapaksha đưa ra cái nhìn thú vị về nón lá Việt Nam qua bài viết "Vì sao người Việt đội nón lá".
 
Nguoi Viet doi non la duoi con mat du khach ngoai
Theo Piumi Rajapaksha, những người phụ nữ địa phương đội nón lá rảo bước trên đường là một hình ảnh quen thuộc trên khắp mọi miền Việt Nam. Phía sau chiếc nón lá là một câu chuyện thú vị. Ảnh: Dennis Jarvis/Flickr.
 
Nguoi Viet doi non la duoi con mat du khach ngoai-Hinh-2
Nữ tác giả Srilanka cho hay, nón lá là một biểu tượng truyền thống của Việt Nam, và cũng giống như nhiều trang phục truyền thống khác trên thế giới, phía sau nó là cả một truyền thuyết. Truyền thuyết về chiếc nón lá gắn liền với lịch sử nghề trồng lúa ở Việt Nam. Ảnh: Frankwesseler/Flickr.
 
Nguoi Viet doi non la duoi con mat du khach ngoai-Hinh-3
Kể từ phiên bản gốc này xuất hiện hàng ngàn năm trước, nón lá đã "tiến hóa" rất nhiều và hiện nay có nhiều biến thể. Chất liệu nón lá có thể thay đổi tùy điều kiện địa phương, nhưng người ta thường sử dụng lá cọ, bẹ cây móc và nan tre để làm chúng. Ảnh: John Hobson/Flickr.
 
Nguoi Viet doi non la duoi con mat du khach ngoai-Hinh-4
Hai loại được biết đến nhiều nhất là nón lá của làng Chuông gần Hà Nội và nón Bài Thơ của cố đô Huế. Nón Bài Thơ thường có hình ảnh lũy tre hoặc những câu thơ nằm dưới lớp lá, có thể nhìn thấy khi ánh nắng chiếu qua. Ảnh: Vietnamnews.
 
Nguoi Viet doi non la duoi con mat du khach ngoai-Hinh-5
Với người Việt, nón lá rất đa dụng. Không chỉ được dùng làm vật che mưa nắng, nó còn được dùng làm rổ đựng rau khi đi chợ, hay thậm chí là cái bát để giải cơn khát khi đi ngang qua một chiếc giếng nào đó. Ảnh: Sarahhoa/Flickr.
 
Nguoi Viet doi non la duoi con mat du khach ngoai-Hinh-6
Thậm chí, người ra có thể bắt gặp những cặp đôi trẻ tuổi che chắn nụ hôn của mình sau vật đội đầu truyền thống này trong những buổi hẹn hò. Ảnh: Lucas Jans/Flickr.
 
Nguoi Viet doi non la duoi con mat du khach ngoai-Hinh-7
Với khách quốc tế, nón lá Việt Nam là một món quà lưu niệm tuyệt vời. Nó cho phần còn lại của thế giới thấy rằng biểu tượng truyền thống này của Việt Nam vẫn không có sự phân biệt tuổi tác, giới tính hay chủng tộc. Ảnh: Michael Coghlan/Flickr.
 

Mời quý độc giả xem video: Có Một Ninh Bình Non Nước Hữu Tình Đến Thế. Nguồn: VTV Review.

T.B (theo Culture Trip)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN