Người Hy Lạp cổ đại với những phát minh vĩ đại

Người Hy Lạp cổ đại có nhiều phát minh quan trọng được sử dụng rộng rãi đến ngày nay với nhiều cải tiến. Những sáng chế này cho thấy nền văn minh Hy Lạp có những nhà phát minh đi trước thời đại.
Nguoi Hy Lap co dai voi nhung phat minh vi dai
Một trong những phát minh quan trọng của người Hy Lạp cổ đại là hệ thống sưởi ấm trung tâm. Hệ thống này được thiết kế gồm những đường ống chứa đầy nước ấm được đặt dưới sàn nhà. 

Nguoi Hy Lap co dai voi nhung phat minh vi dai-Hinh-2
Người Hy Lạp thời cổ đại đã sáng chế ra một hệ thống dẫn nước đưa nước từ các ngọn núi xuống khu vực đồng bằng - nơi đông dân cư để dùng trong sinh hoạt, tưới tiêu, các hoạt động sản xuất. Một số ống dẫn nước vẫn còn được sử dụng ở Athens tới ngày nay. 

Nguoi Hy Lap co dai voi nhung phat minh vi dai-Hinh-3
Người Hy Lạp được nhớ đến với tiệc sáng chế ra bồn rửa mặt. Nhờ vậy, việc rửa mặt của mỗi người thuận tiện, dễ dàng hơn.

Nguoi Hy Lap co dai voi nhung phat minh vi dai-Hinh-4
 Theo một số nhà nghiên cứu, người Hy Lạp đã sáng chế ra cối xay chạy bằng sức nước vào khoảng thế kỷ 3. Những gì còn sót lại của một cối xay này đã được phát hiện ở Perachora, Hy Lạp. 

Nguoi Hy Lap co dai voi nhung phat minh vi dai-Hinh-5
Cửa tự động tại đền thờ là một sáng chế đi trước thời đại của người Hy Lạp cổ đại. Nhà kỹ sư, toán học nổi tiếng Heron được cho là "cha đẻ" của phát minh này. Khi có người thắp lửa vào chiếc chậu thau trong đền thờ, áp suất không khí trong chậu sẽ bơm những tia nước nhỏ xuống bình chứa. Bình chứa này được nối với hệ thống dây và ròng rọc. Dưới áp lực của bình chứa, cánh cửa sẽ được mở ra. 

Nguoi Hy Lap co dai voi nhung phat minh vi dai-Hinh-6
Vào thế kỉ thứ 3 trước Công nguyên, người dân ở Alexandria, Hy Lạp đã dựng ngọn hải đăng đầu tiên trên thế giới. Nhiệm vụ của chúng là chỉ dẫn cho tàu thuyền trên biển cập cảng an toàn, định hướng đường đi vào ban đêm. 

Nguoi Hy Lap co dai voi nhung phat minh vi dai-Hinh-7
Nhà sáng chế nổi tiếng người Hy Lạp Archimedes đã chế tạo thành công chiếc đại bác hơi nước đầu tiên trong trận chiến chống lại người La Mã. Phát minh này ra đời vào khoảng thế kỷ 3 trước Công nguyên. 

Nguoi Hy Lap co dai voi nhung phat minh vi dai-Hinh-8
 Tháp đồng hồ kiêm trạm dự báo thời tiết đầu tiên xuất hiện tại Athens, Hy Lạp với tên gọi "The Tower of the Winds" (Tòa tháp của gió). Nhờ sáng chế này, các nhà buôn ở địa phương có thể tính toán thời gian để vận chuyển hàng hóa, tránh gặp phải điều kiện thời tiết xấu. Một số nhà nghiên cứu cho hay sáng chế này ra đời vào vào năm 47 trước Công nguyên.

Nguoi Hy Lap co dai voi nhung phat minh vi dai-Hinh-9
 Nhà triết học Plato đã phát minh ra đồng hồ báo thức có hình dạng giống như một chiếc đồng hồ cát. Phía trên đồng hồ gồm một ống tiếp nhận nước qua đường ống của bình nước bên cạnh. Dựa vào đó, người ta sẽ tính toán lượng nước đi qua ống đến một bình kín. Khi nước vào bình kín sẽ đẩy không khí trong bình và tạo ra tiếng huýt sáo qua một ống đặt phía trên bình, tạo ra tiếng ồn nhằm đánh thức người ngủ.

Mời độc giả xem video: Gặp gỡ Người Việt sáng chế chiếc khẩu trang đầu tiên chống lại 99% virus Sars-CoV-2. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN