Người đoạt mạng hoàng đế Trung Quốc Tần Thủy Hoàng là ai?

Năm 210 trước Công nguyên, Tần Thủy Hoàng chết vì bạo bệnh. Nhưng một số chuyên gia cho rằng, Hồ Hợi - con trai thứ của Tần Thủy Hoàng cấu kết với thái giám để giết cha, đoạt ngôi.
  • Nguoi doat mang hoang de Trung Quoc Tan Thuy Hoang la ai?
    Tần Thủy Hoàng đột ngột băng hà năm 49 tuổi khi đang trên đường tuần du. Nguyên nhân tử vong của nhà vua được triều đình nhà Tần công bố là do bạo bệnh. Thế nhưng, không ai biết chính xác căn bệnh nào đã đoạt mạng ông.
  • Nguoi doat mang hoang de Trung Quoc Tan Thuy Hoang la ai?-Hinh-2
    Từ đây, một số lời đồn lan truyền trong dân gian cho rằng, Tần Thủy Hoàng không chết vì bệnh tật. Thay vào đó, ông hoàng nổi tiếng nhà Tần bị giết chết. Trong số này, đáng chú ý là giả thuyết cho rằng, Hồ Hợi - con trai thứ của Tần Thủy Hoàng cấu kết với thái giám để giết cha, đoạt ngôi.
  • Nguoi doat mang hoang de Trung Quoc Tan Thuy Hoang la ai?-Hinh-3
    Theo sử sách, Tần Thủy Hoàng có 20 con trai. Phù Tô là con trai cả và được vua cha phong làm thái tử. Vì là con thứ cộng thêm không có tài năng nổi trội nên Hồ Hợi không có cơ hội kế vị.
  • Nguoi doat mang hoang de Trung Quoc Tan Thuy Hoang la ai?-Hinh-4
    Do đó, Hồ Hợi được cho là cấu kết với thái giám Triệu Cao thực hiện âm mưu giết cha đoạt ngôi. Vì vậy, khi Tần Thủy Hoàng đi tuần du, Hồ Hợi thực hiện kế hoạch trên. Đầu tiên, thái giám Triệu Cao bí mật giết chết Tần Thủy Hoàng.
  • Nguoi doat mang hoang de Trung Quoc Tan Thuy Hoang la ai?-Hinh-5
    Sau đó, bè phái của Hồ Hợi làm giả thánh chỉ ép thái tử Phù Tô tự sát vì tội bất trung, bất hiếu. Cuối cùng, Hồ Hợi được Triệu Cao hậu thuẫn thành công đăng cơ lên ngai vàng và trở thành tân vương. Con trai Tần Thủy Hoàng lên ngôi vua và được gọi là Tần Nhị Thế.
  • Nguoi doat mang hoang de Trung Quoc Tan Thuy Hoang la ai?-Hinh-6
    Kể từ khi Tần Nhị Thế nắm quyền, nước Tần ngày càng suy đồi do tân vương mải mê ăn chơi, tiệc tùng thác loạn. Không những vậy, ông còn giết nhiều đại thần chống đối. Thậm chí, nhiều anh chị em ruột cũng bị Tần Nhị Thế giết chết vì lo sợ họ sẽ làm phản, lật đổ ông khỏi ngai vàng.
  • Nguoi doat mang hoang de Trung Quoc Tan Thuy Hoang la ai?-Hinh-7
    Trong suốt thời gian tại vị, Tần Nhị Thế bị thái giám Triệu Cao thao túng và kiểm soát. Chính vì vậy, hoạn quan này kết bè phái gây ra nhiều "sóng gió" trong triều và khiến dân chúng lầm than.
  • Nguoi doat mang hoang de Trung Quoc Tan Thuy Hoang la ai?-Hinh-8
    Vì vậy, nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra khắp nơi. Quân triều đình liên tiếp thua trận nhưng Triệu Cao giấu kín thông tin. Khi không thể giấu được nữa, hoạn quan này cùng Diễm Nhạc phế truất Tần Nhị Thế.
  • Nguoi doat mang hoang de Trung Quoc Tan Thuy Hoang la ai?-Hinh-9
    Do không nắm thực quyền trong tay nên Tần Nhị Thế không thể làm gì khác ngoài việc uống thuốc độc tự sát. Sau khi chết, con trai thứ của Tần Thủy Hoàng được chôn cất theo nghi thức mai táng của dân thường.
  • Nguoi doat mang hoang de Trung Quoc Tan Thuy Hoang la ai?-Hinh-10
    Các nhà khảo cổ tìm thấy ngôi mộ của Tần Nhị Thế tại làng Điển Trì, thị trấn Điển Giang, huyện Nhạn Tháp, thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Kích thước mộ cổ khá khiêm tốn với đường kính khoảng 25m, cao 5m. Số phận của Tần Nhị Thế khiến nhiều người cho rằng đây là kết cục xứng đánh dành cho ông hoàng giết cha, anh trai để lên ngai vàng.
  • Mời độc giả xem video: Khai mạc Army Games 2021 tại Trung Quốc. Nguồn: Báo Quân đội Nhân dân.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN