Ngôi làng duy nhất trên Trái đất sở hữu lượng chất trong bảng tuần hoàn nhiều nhất

Nằm trên đảo Resarö, Ytterby là ngôi làng nhỏ của Thụy Sĩ hấp dẫn nhiều nhà khoa học, du khách tìm đến. Nguyên do là bởi ngôi làng này là nơi duy nhất trên Trái đất sở hữu số lượng chất trong bảng tuần hoàn nhiều nhất.
Ngoi lang duy nhat tren Trai dat so huu luong chat trong bang tuan hoan nhieu nhat
Ytterby - ngôi làng nhỏ của Thụy Sĩ bắt đầu được giới khoa học quan tâm kể từ năm 1787. Khi ấy, trung úy quân đội kiêm nhà nghiên cứu Carl Axel Arrhenius phát hiện ra quặng đen kỳ lạ trong một mỏ đá cũ gần ngôi làng.  

Ngoi lang duy nhat tren Trai dat so huu luong chat trong bang tuan hoan nhieu nhat-Hinh-2
Trung úy Arrhenius đã đặt tên cho quặng mới đó là Ytterbite. Tiếp đến, ông gửi mẫu cho các nhà hóa học để phân tích với hy vọng rằng họ sẽ tìm ra các thành phần mới mà con người chưa biết đến. 

Ngoi lang duy nhat tren Trai dat so huu luong chat trong bang tuan hoan nhieu nhat-Hinh-3
 Quả thật, một nguyên tố đất hiếm được tìm thấy trong mẫu mà Trung úy Arrhenius tìm được ở ngôi làng Ytterby. Vào năm 1789, nhà hóa học Phần Lan Johan Gadolin đã tìm ra nguyên tố mới và đặt tên là Yttrium (Y). 

Ngoi lang duy nhat tren Trai dat so huu luong chat trong bang tuan hoan nhieu nhat-Hinh-4
 Về sau, Yttrium (Y) được con người ứng dụng rộng rãi trong đời sống như dùng trong đèn Led và phosphors, đặc biệt là các phosphors đỏ trong màn hình hiển thị ống tia âm cực. 

Ngoi lang duy nhat tren Trai dat so huu luong chat trong bang tuan hoan nhieu nhat-Hinh-5
Thêm nữa, Yttrium còn được các nhà khoa học sử dụng trong sản xuất điện cực, chất điện phân, các bộ lọc điện tử, laser, chất siêu dẫn và nhiều ứng dụng y tế khác. 

Ngoi lang duy nhat tren Trai dat so huu luong chat trong bang tuan hoan nhieu nhat-Hinh-6
Trong những thập kỷ tiếp theo, các nhà khoa học tìm thêm được 9 nguyên tố hóa học khác tại mỏ quặng thuộc ngôi làng Ytterby gồm: Ytterbium, Terbium, Erbium, Gadolinium, Thulium, Scandium, Holmium, Dysprosi, Luteti. 

Ngoi lang duy nhat tren Trai dat so huu luong chat trong bang tuan hoan nhieu nhat-Hinh-7
Nhờ vậy, ngôi làng nhỏ bé Ytterby nằm trên đảo Resarö của Thụy Sĩ trở thành một trong những địa điểm nghiên cứu hấp dẫn hàng đầu của giới khoa học.  

Ngoi lang duy nhat tren Trai dat so huu luong chat trong bang tuan hoan nhieu nhat-Hinh-8
Với việc tìm ra 10 nguyên tố hóa học tại Ytterby, địa điểm này trở thành nơi duy nhất trên Trái đất sở hữu số lượng chất trong bảng tuần hoàn nhiều nhất. 

Mời độc giả xem video: Ngôi làng của những đầu sư tử thổi lửa. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Amusingplanet)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN