Ngỡ ngàng kiếm cổ 3.000 tuổi có kỹ thuật chế tác lạ

Trong lúc đi hái nấm trong một khu rừng tại Cộng hòa Czech, một người đàn ông vô tình tìm thấy một thanh kiếm cổ 3.300 năm tuổi. Thanh kiếm này được trang trí tinh xảo và có hình dáng đặc biệt. 
  • Ngo ngang kiem co 3.000 tuoi co ky thuat che tac la
    Nông dân chuyên hái nấm Roman Novák bất ngờ tìm thấy một thanh kiếm cổ làm từ đồng có niên đại 3.300 năm tuổi. Ông tìm thấy cổ vật này khi đi hái nấm trong khu rừng ở sườn đồi gần nhà riêng tại vùng Jesenicko, Cộng hòa Czech.
  • Ngo ngang kiem co 3.000 tuoi co ky thuat che tac la-Hinh-2
    Theo lời kể của ông Novák, ông vô tình phát hiện mẩu kim loại nhô ra giữa những tảng đá. Do vậy, ông tiếp tục đào xới để tìm hiểu xem đó là cái gì.
  • Ngo ngang kiem co 3.000 tuoi co ky thuat che tac la-Hinh-3
    Nhờ vậy, ông Novák tìm thấy một thanh kiếm cổ có niên đại 3.300 năm tuổi. Không những thế, ông còn đào được một chiếc rìu bằng đồng có cùng niên đại ở khu vực gần đó.
  • Ngo ngang kiem co 3.000 tuoi co ky thuat che tac la-Hinh-4
    Các chuyên gia, nhà khoa học đặc biệt chú ý đến thanh kiếm. Nguyên do là bởi nó có hình dáng đặc biệt và được trang trí tinh xảo.
  • Ngo ngang kiem co 3.000 tuoi co ky thuat che tac la-Hinh-5
    Cụ thể, thanh kiếm có núm tròn ở chuôi kiếm và phần cán được trang trí công phu với những vòng tròn khắc thủ công. Vũ khí này còn nổi bật với các dấu hình trăng lưỡi liềm xếp thành dàng.
  • Ngo ngang kiem co 3.000 tuoi co ky thuat che tac la-Hinh-6
    Dù thanh kiếm bị gãy gần cán nhưng lưỡi kiếm vẫn còn nguyên vẹn. Qua kiểm qua, các chuyên gia xác định vũ khí cổ này được làm từ đồng.
  • Ngo ngang kiem co 3.000 tuoi co ky thuat che tac la-Hinh-7
    Ngay sau khi tìm ra "kho báu" đặc biệt trên, ông Novák nhanh chóng thông báo với giới chức trách. Theo đó, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ bảo tàng Silesian ở thành phố Opava gần đó lên kế hoạch khai quật khu vực này với hy vọng sẽ tìm thấy nhiều cổ vật khác trong thời gian tới.
  • Ngo ngang kiem co 3.000 tuoi co ky thuat che tac la-Hinh-8
    Nhà khảo cổ Jiří Juchelka thuộc bảo tàng Silesian cho hay thanh kiếm mà ông Novák tìm thấy được tạo ra vào thời Đồ Đồng ở phía bắc châu Âu. Nó rất giống kiếm Vasby tìm thấy ở một thị trấn tại Thụy Điển.
  • Ngo ngang kiem co 3.000 tuoi co ky thuat che tac la-Hinh-9
    Thanh kiếm là món đồ rất đắt đỏ ở thời kỳ trên. Thông qua chụp X quang, các chuyên gia phát hiện có nhiều bọt khí trên khắp thanh kiếm. Điều này hé lộ kỹ thuật chế tác kiếm của người dân thời kỳ đó. Người xưa đổ đồng nóng chảy vào khuôn thay vì đánh bằng búa để kim loại nóng thành hình như sau này.
  • Ngo ngang kiem co 3.000 tuoi co ky thuat che tac la-Hinh-10
    Theo đó, các bọt khí xuất hiện trên thanh kiếm khiến nó không quá cứng như những thanh kiếm làm từ thép. Nhà khảo cổ Juchelka cho rằng, thanh kiếm 3.300 tuổi trên có thể được dùng trong một số nghi lễ.
  • Mời độc giả xem video: Kiếm thủ Vũ Thành An và cuộc trò chuyện từ xa với người vợ sắp sinh. Nguồn: VTV24.
Tâm Anh (theo DM)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN