Sốc: Côn trùng có thể tuyệt chủng trong vòng một thế kỷ nữa!

Một nghiên cứu toàn cầu đánh giá về sự suy giảm côn trùng đã cảnh báo về “hậu quả thảm khốc”, cho rằng côn trùng có thể sẽ tuyệt chủng trong vòng 100 năm tới.
Các loại côn trùng đang chết đi rất nhanh, chúng có thể biến mất trong vòng 100 năm nữa. Đây là kết quả đánh giá toàn cầu đầu tiên về sự suy giảm của chúng.
Một phần ba các loài đang bị đe dọa và hơn 40% phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trong vài thập kỷ tới (theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bảo tồn Sinh học).
Soc: Con trung co the tuyet chung trong vong mot the ky nua!-Hinh-2
Nghiên cứu cho thấy số lượng các loài côn trùng đang bị suy giảm nghiêm trọng.
Đồng tác giả Francisco Sánchez-Bayo, một nhà sinh học môi trường tại Đại học Sydney, nói: "Nó sẽ đến rất nhanh. Trong 10 năm nữa, số côn trùng sẽ ít đi một phần tư, trong 50 năm chỉ còn lại một nửa và trong 100 năm nữa bạn thậm chí không còn thấy chúng.
Nếu mức độ thiệt hại của côn trùng không thể dừng lại, nó sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho cả hệ sinh thái của hành tinh và cho sự sống còn của nhân loại”.
Các tác giả cho biết tổng khối lượng côn trùng toàn cầu đang giảm 2,5% mỗi năm. Họ nhận thấy côn trùng đang chết nhanh gấp đôi động vật có xương sống và tốc độ tuyệt chủng của chúng vượt xa động vật có vú, chim và bò sát (gấp 8 lần).
Nguyên nhân đến từ cách sản xuất thức ăn của loài người
Các nhà khoa học cho biết: “Trừ khi chúng ta thay đổi cách sản xuất thức ăn, toàn bộ côn trùng sẽ đi vào con đường tuyệt chủng trong một vài thập kỷ”.
Các nhà khoa học trước đây đã đổ lỗi cho dân số tăng quá nhanh là nguyên nhân dẫn đến “sự tuyệt chủng hàng loạt lần thứ 6 trong lịch sử”.
Hiện tại, họ cho rằng nông nghiệp thâm canh (đặc biệt là thuốc trừ sâu), biến đổi khí hậu và đô thị hóa là những yếu tố có tác động lớn nhất đến côn trùng.
Bướm và bướm đêm là một trong những loài chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của sự suy giảm. Số lượng các loài bướm trên đất nông nghiệp ở Anh đã giảm 58% trong 10 năm đầu của thế kỷ này.
Các tác giả cũng cho biết Hymenoptera (bao gồm ong bắp cày, ong và kiến), bọ phân, chuồn chuồn và bướm là một trong những quần thể bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự suy giảm.
Thiên An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN