Ngất ngây ngắm vườn chim ở trung tâm Sài Gòn

Khu vườn Hồng Hạc giữa lòng thành phố này quy tụ hơn chục loài chim khác nhau. Chúng được tự do sinh sống, bay lượn trong một không gian thoáng đãng, gần với điều kiện tự nhiên.
Ngat ngay ngam vuon chim o trung tam Sai Gon
 Mở cửa từ ngày 1/6/2017, vườn Hồng Hạc là một điểm tham quan rất thú vị ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

Ngat ngay ngam vuon chim o trung tam Sai Gon-Hinh-2
 Đây là một khu vườn chim được xây dựng trên diện tích 2.350 m2 với kết cấu lưới bao quanh. Tại đây, du khách có thể quan sát các loài chim từ khoảng cách gần và hoàn toàn không bị ngăn cách. 

Ngat ngay ngam vuon chim o trung tam Sai Gon-Hinh-3
 Khu vườn chim giữa lòng thành phố này quy tụ hơn chục loài chim khác nhau. Chúng được tự do sinh sống, bay lượn trong một không gian thoáng đãng, gần với điều kiện tự nhiên.

Ngat ngay ngam vuon chim o trung tam Sai Gon-Hinh-4
 Chim hồng hạc được coi là "linh vật" của khu vườn. Đây là loài chim lội nước có thân hình thanh thoát, màu lông hồng quyến rũ. Chúng sống theo đàn lớn, phân bố ở nhiều vùng ngập nước trên thế giới.

Ngat ngay ngam vuon chim o trung tam Sai Gon-Hinh-5
Sếu vương miện là loài chim thu hút sự chú ý đặc biệt ở vườn Hồng Hạc. Chúng phân bố ở châu Phi, được nhận dạng nhờ mào lông xù ra trên đầu rất bắt mắt.

Ngat ngay ngam vuon chim o trung tam Sai Gon-Hinh-6
 Gây ấn tượng không kém là những chú chim công với bộ cánh xanh biếc lộng lẫy. Loài chim họ trĩ này sinh sống ở rừng nhiệt đới Đông Nam Á và phía Nam Trung Quốc, trong đó có Việt Nam.

Ngat ngay ngam vuon chim o trung tam Sai Gon-Hinh-7
 Cò quăm đỏ nổi bần bật giữa màu xám của đất và màu xanh của cỏ cây. Đến từ Nam Mỹ, chúng là loài chim lội nước có màu thuần đỏ duy nhất trên thế giới.

Ngat ngay ngam vuon chim o trung tam Sai Gon-Hinh-8
 Trĩ đỏ khoang cổ là một loài chim đẹp, xuất hiện ở các khu rừng trên cả ba miền Bắc Trung Nam. Rất dễ nuôi, loài chim này đã được nhân giống trên quy mô lớn ở các trang trại. 

Ngat ngay ngam vuon chim o trung tam Sai Gon-Hinh-9
 Chim xít, loài chim được nhắc đến trong câu hát "một bầy tang tình con xít" thoải mái kiếm ăn trong vườn. Đây là loài chim thường gặp trên đồng ruộng Việt Nam, còn có tên gọi khác là trích cồ, công nước.

Ngat ngay ngam vuon chim o trung tam Sai Gon-Hinh-10
 Dáng đứng oai vệ của cò nhạn trên cành cây. Đây là loài chim quen thuộc ở các vườn chim khu vực Nam Bộ.

Ngat ngay ngam vuon chim o trung tam Sai Gon-Hinh-11
Chim le nâu, loài vịt hoang dã định cư tương đối phổ biến tại các vùng đất ngập nước ở Việt Nam, đang thưởng thức bữa ăn cùng chuột cống.

Ngat ngay ngam vuon chim o trung tam Sai Gon-Hinh-12
 Thiên nga trắng, loài chim nổi tiếng thế giới vì vẻ ngoài duyên dáng, đã trở thành hình ảnh quen thuộc trong nhiều tác phẩm nghệ thuật.

Ngat ngay ngam vuon chim o trung tam Sai Gon-Hinh-13
 Thiên nga đen, loài thiên nga đặc hữu của châu Úc cũng góp mặt tại vườn Hồng Hạc. 

Ngat ngay ngam vuon chim o trung tam Sai Gon-Hinh-14
 Các loài chim chung sống với nhau rất hòa thuận trong khu vườn chim của Thảo Cầm Viên.

Ngat ngay ngam vuon chim o trung tam Sai Gon-Hinh-15
 Bảng thông tin về các loài chim trong vườn Hồng Hạc. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã đóng cửa từ ngày 23/5/2021. Đông đảo cư dân thành phố đang mong chờ ngày công viên này mở cửa trở lại trong điều kiện bình thường mới. 

Mời quý độc giả xem video: Bảo tồn loài voọc Cát Bà trước nguy cơ tuyệt chủng/VTV4.

Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN