Nền văn minh Nazca tạo ra những hình vẽ bí ẩn để làm gì?

Trên cao nguyên Nazca, các chuyên gia đã phát hiện nhiều hình vẽ bí ẩn có kích thước khủng. Một số giống hình vẽ con người, động vật... Đến nay, họ vẫn chưa thể giải mã được nền văn minh Nazca tạo ra chúng với mục đích gì.
Nen van minh Nazca tao ra nhung hinh ve bi an de lam gi?
 Cao nguyên Nazca ở Peru nổi tiếng thế giới là nơi có hàng trăm hình vẽ bí ẩn "đánh đố" nhân loại đi tìm lời giải. Những hình vẽ này còn được giới khoa học gọi là geoglyph.

Nen van minh Nazca tao ra nhung hinh ve bi an de lam gi?-Hinh-2
 Lần đầu tiên những hình vẽ khổng lồ được phát hiện ở cao nguyên Nazca là vào những năm 1920. Khi ấy, máy bay thương mại bay qua một sa mạc khô cằn trải dài 85 km ở miền nam Peru. Phi công đã nhìn thấy những hình vẽ kỳ bí ở phía dưới. 

Nen van minh Nazca tao ra nhung hinh ve bi an de lam gi?-Hinh-3
 Điều đặc biệt là những hình vẽ đó chỉ có thể nhìn rõ từ trên cao do kích thước của chúng rất lớn.

Nen van minh Nazca tao ra nhung hinh ve bi an de lam gi?-Hinh-4
Kể từ đó, các chuyên gia đã nghiên cứu những hình vẽ bí ẩn ở cao nguyên Nazca. Nhờ vậy, họ phát hiện các geoglyph do nền văm minh thời Nazca tạo ra. 

Nen van minh Nazca tao ra nhung hinh ve bi an de lam gi?-Hinh-5
Người Nazca sống vào khoảng giữa năm 200 trước Công nguyên tới năm 600 sau Công nguyên. Trong những năm qua, giới chuyên gia liên tục phát hiện nhiều geoglyph mới.  

Nen van minh Nazca tao ra nhung hinh ve bi an de lam gi?-Hinh-6
Các hình vẽ mô tả hình dáng giống con người, động vật trải dài trên diện tích hơn 400 km2 của cao nguyên Nazca. 

Nen van minh Nazca tao ra nhung hinh ve bi an de lam gi?-Hinh-7
 Các chuyên gia tin rằng, người Nazca tạo ra những hình vẽ khổng lồ đó bằng cách lấy đi lớp đá cuội trên cùng để lộ ra lớp vật liệu bên dưới có màu sáng hơn.

Nen van minh Nazca tao ra nhung hinh ve bi an de lam gi?-Hinh-8
Dù trải qua hàng trăm năm, những hình vẽ khắc sâu vào trong lòng đất của nền văn hóa Nazca vẫn còn gần như nguyên vẹn. UNESCO đã công nhận những geoglyph ở cao nguyên Nazca là Di sản Thế giới vào năm 1994. 

Nen van minh Nazca tao ra nhung hinh ve bi an de lam gi?-Hinh-9
Đến nay, giới nghiên cứu vẫn chưa thể giải mã mục đích tạo ra những hình vẽ khổng lồ, bí ẩn này của người Nazca. Một số giả thuyết cho rằng, nền văn hóa này tạo ra chúng vì mục đích  tôn giáo, thiên văn học, hay thậm chí đó là bãi đáp UFO của người ngoài hành tinh.  

Nen van minh Nazca tao ra nhung hinh ve bi an de lam gi?-Hinh-10
 Tất cả chỉ dừng lại ở giả thuyết bởi giới khoa học chưa tìm được bất cứ bằng chứng khoa học nào để có thể giải mã động cơ khiến người Nazca tạo nên những hình vẽ bí ẩn trên.

Mời độc giả xem video: Peru: Phát hiện 11 ngôi mộ cổ. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo Atlasobscura)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN