NASA: Phát hiện dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa

Tàu thám hiểm Curiosity của NASA thông báo đã phát hiện dấu hiệu về sự sống trên sao Hỏa trong các mẫu trầm tích lấy từ sao Hỏa.
Nong: NASA phat hien dau hieu cua su song tren sao Hoa
 Mới đây, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo 24 mẫu trầm tích được tàu thám hiểm tự hành Curiosity thu thập được có dấu hiệu về sự sống trên sao Hỏa.

Nong: NASA phat hien dau hieu cua su song tren sao Hoa-Hinh-2
 Cụ thể, sau khi lấy được các mẫu trầm tích trên sao Hỏa, các chuyên gia NASA đem nung nóng để tách các chất hóa học riêng lẻ. Kết quả khiến các chuyên gia vô cùng bất ngờ. Nguyên do là bởi kết quả phân tích mẫu trầm tích cho thấy có sự biến đổi lớn về sự kết hợp giữa 2 đồng vị carbon-12 và carbon-13.

Nong: NASA phat hien dau hieu cua su song tren sao Hoa-Hinh-3
 Hai đồng vị trên đều tồn tại từ khi hình thành hệ Mặt Trời và xuất hiện trong mọi thứ thuộc về hệ Mặt Trời. Theo các chuyên gia, phát hiện trên có thể tiết lộ chu trình carbon của hành tinh thay đổi như thế nào theo thời gian.

Nong: NASA phat hien dau hieu cua su song tren sao Hoa-Hinh-4
Nhà địa chất học Christopher House công tác tại Đại học Bang Pennsylvania, Mỹ là một thành viên trong nhóm nghiên cứu trên cho biết 2 đồng vị mới được NASA phát hiện có ý nghĩa quan trọng.

Nong: NASA phat hien dau hieu cua su song tren sao Hoa-Hinh-5
 Trong đó, carbon-12 phản ứng nhanh hơn carbon-13. Vậy nên, sự thay đổi giữa tỉ lệ của các mẫu có thể tiết lộ về chu trình carbon của hành tinh.

Nong: NASA phat hien dau hieu cua su song tren sao Hoa-Hinh-6
 Sự thay đổi của chu trình carbon có thể xảy ra theo 3 kịch bản dưới đây. Một giả thuyết đó là chu trình carbon trên sao Hỏa thay đổi là do tác động của những đám mây phân tử khổng lồ mà hệ Mặt Trời đã đi qua.
Giả thuyết thứ hai được cho là do quá trình chuyển đổi CO2 thành hợp chất hữu cơ như formaldehyde thông qua các quả trình phi sinh học.

Nong: NASA phat hien dau hieu cua su song tren sao Hoa-Hinh-7
 Giả thuyết cuối cùng là một quá trình tương tự điều đã xảy ra trên Trái Đất cổ đại. Theo giả thuyết này, các vi khuẩn sơ khai biến đổi mê-tan thành carbon.

Nong: NASA phat hien dau hieu cua su song tren sao Hoa-Hinh-8
 Để xác nhận giả thuyết nào là chính xác, các nhà khoa học cần tìm thêm những bằng chứng về những thứ tương tự như ở Trái Đất.

Nong: NASA phat hien dau hieu cua su song tren sao Hoa-Hinh-9
Bước đầu, các nhà nghiên cứu xác định được các mẫu cực kỳ cạn kiệt carbon-13 khá giống các mẫu trầm tích 2,7 tỉ năm tuổi được tìm thấy ở Austarlia.

Nong: NASA phat hien dau hieu cua su song tren sao Hoa-Hinh-10
 Đó là những mẫu trầm tích mang bằng bằng chứng của vi khuẩn cổ đại trên Trái Đất. Từ đây, các chuyên gia suy đoán sao Hỏa có thể đã trải qua điều tương tự.

Mời độc giả xem video: Elon Musk khoe tên lửa có thể đi đến mặt trăng, sao hỏa. Nguồn: VTV24.

Tâm Anh (theo Space)