NASA lại tìm ra bằng chứng có sự sống trên sao Hỏa

Tàu thám hiểm sao Hỏa Perseverance của NASA vừa thu được hai mẫu đá trên Sao Hỏa, đặc biệt chúng đã trở thành bằng chứng củng cố khả năng từng có sự sống trên hành tinh này. 
NASA lai tim ra bang chung co su song tren sao Hoa
 Vào ngày 11/9, xe thăm dò Perseverance của cơ quan này đã thu được hai mẫu đá trên Sao Hỏa. Mẫu đá đầu tiên được Perseverance thu thập hôm 6/9 có tên "Montdenier". Mẫu đá thứ hai tên "Montagnac" thu được hôm 8/9.

NASA lai tim ra bang chung co su song tren sao Hoa-Hinh-2
 Cả hai mẫu, đường kính rộng hơn một chút so với chiếc bút chì và dài khoảng 6 cm, hiện được lưu trữ trong các ống kín ở bên trong của tàu thăm dò.

NASA lai tim ra bang chung co su song tren sao Hoa-Hinh-3
 Các mẫu đá đầu tiên được tìm thấy có thành phần là đá bazan và có khả năng bắt nguồn từ các dòng nham thạch của núi lửa. Đá núi lửa có chứa các khoáng chất tinh thể hữu ích trong việc xác định niên đại bằng phương pháp phóng xạ.

NASA lai tim ra bang chung co su song tren sao Hoa-Hinh-4
 Điều này có thể giúp các nhà khoa học xây dựng một bức tranh về lịch sử địa chất của khu vực, như thời điểm miệng núi lửa hình thành, khi hồ xuất hiện và biến mất, và khí hậu thay đổi như thế nào theo thời gian.

NASA lai tim ra bang chung co su song tren sao Hoa-Hinh-5
Bên cạnh đó, trên các mẫu đá có những dấu hiệu cho thấy chúng từng có thời gian dài tiếp xúc với nước, củng cố thêm khả năng tồn tại cuộc sống cổ đại trên sao Hỏa này.

NASA lai tim ra bang chung co su song tren sao Hoa-Hinh-6
 "Có vẻ như những mẫu đá đầu tiên cho thấy từng có một môi trường có khả năng duy trì sự sống. Nước từng tồn tại trong thời gian dài trên sao Hỏa là điều rất có ý nghĩa", nhà khoa học Ken Farley tại Viện Công nghệ California cho biết.

NASA lai tim ra bang chung co su song tren sao Hoa-Hinh-7
"Nếu những tảng đá này tiếp xúc với nước trong thời gian dài, có thể có những hốc nhỏ bên trong giúp duy trì các dạng sống của vi sinh vật cổ đại", nhà địa chất học Katie Stack Morgan của NASA nói. 

NASA lai tim ra bang chung co su song tren sao Hoa-Hinh-8
Các khoáng chất muối bên trong lõi những tảng đá có thể giữ lại những bong bóng nước nhỏ, bảo tồn những dấu hiệu của sự sống cổ đại nếu chúng thực sự tồn tại. 

NASA lai tim ra bang chung co su song tren sao Hoa-Hinh-9
 Trước đây, các nhà khoa học đã từng cho rằng miệng núi lửa Jezero có sự tồn tại của một hồ nước, nhưng không thể loại trừ khả năng hồ nước này chỉ tồn tại trong vòng 50 năm khi nước lũ lấp đầy miệng núi lửa.

NASA lai tim ra bang chung co su song tren sao Hoa-Hinh-10
 Tuy nhiên, mức độ thay đổi mà các nhà khoa học nhìn thấy trong đá cung cấp các mẫu lõi, cũng như trong đá mà nhóm đã nhắm mục tiêu trong nỗ lực thu thập mẫu đầu tiên, cho thấy rằng nước ngầm đã có từ rất lâu.

NASA lai tim ra bang chung co su song tren sao Hoa-Hinh-11
 NASA đang hy vọng sẽ đưa các mẫu trở về Trái đất để phân tích sâu trong phòng thí nghiệm trong một sứ mệnh chung với Cơ quan Vũ trụ châu Âu vào khoảng những năm 2030.

NASA lai tim ra bang chung co su song tren sao Hoa-Hinh-12
 Cơ quan vũ trụ NASA có kế hoạch thu thập 43 mẫu khoáng chất trong vài tháng tới từ tầng của miệng núi lửa Jerezo, một lưu vực rộng nơi các nhà khoa học cho rằng có nước chảy và sự sống của vi sinh vật có thể đã phát triển hàng tỷ năm trước.

Mời các bạn xem video: Nasa chuẩn bị công bố bằng chứng sự sống trên Sao hỏa. Nguồn: VTC. 


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN