NASA gặp khó khi tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa?

Theo một nghiên cứu, các tàu thám hiểm sao Hỏa của NASA gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm sự sống trên hành tinh đỏ. Thậm chí, các tàu thám hiểm có thể không có khả năng phát hiện dấu vết sự sống ở sao Hỏa.
NASA gap kho khi tim kiem su song tren sao Hoa?
Tạp chí Nature Communications đã công bố kết quả nghiên cứu của một nhóm chuyên gia về khả năng tìm thấy sự sống trên sao Hỏa. Theo nhóm nghiên cứu, 2 tàu vũ trụ Viking song sinh mà NASA gửi tới sao Hỏa gần 50 năm trước đã phát hiện hành tinh đỏ sở hữu nước ở dạng lỏng trên bề mặt từ rất sớm trong lịch sử hình thành khoảng 3 - 4 tỉ năm trước.

NASA gap kho khi tim kiem su song tren sao Hoa?-Hinh-2
 Các nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa cho thấy các sinh vật có thể đã từng sống và vẫn có thể đang sống trên sao Hỏa. Theo đó, trong những năm qua, giới khoa học nỗ lực tìm kiếm sự sống trên hành tinh đỏ. Tuy nhiên, 2 tàu đổ bộ Viking của NASA không phát hiện bất cứ hóa chất hữu cơ rõ rệt nào trong đất của sao Hỏa, thậm chí ở mức nhỏ nhất.

NASA gap kho khi tim kiem su song tren sao Hoa?-Hinh-3
 Ngay cả tàu thám hiểm sao Hỏa Curiosity và Perseverance của NASA cũng chỉ tìm thấy dấu vết của các phân tử hữu cơ đơn giản trong lòng hồ và đồng bằng châu thổ sông cổ trên sao Hỏa. Những hợp chất này không phải là bằng chứng chắc chắn về sự sống từng tồn tại trên hành tinh đỏ.

NASA gap kho khi tim kiem su song tren sao Hoa?-Hinh-4
Các chuyên gia nghiên cứu tỉ mỉ các hình ảnh do vệ tinh Mars Reconnaissance Orbiter ghi lại và xác định được lớp trầm tích chứa đất sét nằm ở Ladon, khu vực cận trung tâm, nằm tại phía nam của đường xích đạo trên sao Hỏa. Phát hiện này cho thấy sự hiện diện lâu dài của nước vào khoảng 3,8 tỷ năm đến 2,5 tỷ năm trước. Tuy nhiên, giới nghiên cứu nhận định đây không phải là bằng chứng chính xác về sự sống trên sao Hỏa.

NASA gap kho khi tim kiem su song tren sao Hoa?-Hinh-5
 Các nhà khoa học cho hay nếu sự sống thực sự tồn tại trên sao Hỏa từ hàng tỷ năm trước thì chỉ còn lại lương chất hữu cơ rất thấp. Theo đó, việc tìm thấy các dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa sẽ vô cùng khó khăn dù con người đã và đang sở hữu nhiều công nghệ, máy móc hiện đại.

NASA gap kho khi tim kiem su song tren sao Hoa?-Hinh-6
 Điều này được nhóm nghiên cứu đưa ra sau khi thử nghiệm các thiết bị hiện đang hoặc có thể được gửi lên sao Hỏa cùng với các thiết bị phòng thí nghiệm có độ nhạy cao.

NASA gap kho khi tim kiem su song tren sao Hoa?-Hinh-7
 Các chuyên gia đã phân tích các mẫu lấy từ Red Stone - phần còn lại của một đồng bằng sông ở sa mạc Atacama của Chile. Đây là một trong những sa mạc lâu đời nhất và khô hạn nhất trên Trái đất. Theo kết quả nghiên cứu, các mẫu này được hình thành trong điều kiện rất khô cằn khoảng 100 triệu - 160 triệu năm trước và rất giống với miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa mà tàu Perseverance đang khám phá.

NASA gap kho khi tim kiem su song tren sao Hoa?-Hinh-8
 Các kỹ thuật phòng thí nghiệm hiện đại nhất được các nhà khoa học sử dụng đã phát hiện một hỗn hợp các chất sinh hóa từ cả vi sinh vật đã tuyệt chủng và còn sống ở những mẫu lấy từ Red Stone. Khoảng một nửa số chuỗi ADN được phát hiện tại Red Stone đến từ "hệ vi sinh vật tối" - tức là các vi khuẩn mà các nhà nghiên cứu chưa mô tả chính xác.

NASA gap kho khi tim kiem su song tren sao Hoa?-Hinh-9
 Trong khi đó, các phiên bản thử nghiệm của thiết bị hiện có hoặc được lên kế hoạch đưa lên sao Hỏa bao gồm một thiết bị nhạy hơn 10 lần so với thiết bị trên tàu Curiosity hầu như không thể phát hiện ra các dấu hiệu hữu cơ của sự sống trong các mẫu của Red Stone.

NASA gap kho khi tim kiem su song tren sao Hoa?-Hinh-10
Từ đây, các chuyên gia đi đến kết luận các tàu thám hiểm sao Hỏa sẽ gặp khó khăn, thậm chí là khó có thể phát hiện các dấu vết của sự sống tồn tại ở hành tinh đỏ vào hàng tỉ năm trước.

Mời độc giả xem video: Elon Musk khoe tên lửa có thể đi đến mặt trăng, sao hỏa. Nguồn: VTV24.

Tâm Anh (theo Space, CNN)