Napoleon phải trả giá đắt từ cuộc xâm lược?

Ngày 24/6/1812, hoàng đế Napoleon chỉ huy quân đội Pháp vượt sông Neman, xâm lược nước Nga. Ông hoàng nước Pháp không thể ngờ rằng đây là một quyết định sai lầm và phải trả giá đắt.
Napoleon phai tra gia dat tu cuoc xam luoc?
 Sau nhiều chiến thắng lừng lẫy ở châu Âu, hoàng đế Napoleon tin rằng sẽ nối dài chiến tích của mình tại Nga. Chính vì vậy, ông phát động chiến dịch xâm lược Nga vào năm 1812.

Napoleon phai tra gia dat tu cuoc xam luoc?-Hinh-2
 Vào ngày 24/6/1812, đội quân gồm khoảng 400.000 người dưới sự chỉ của hoàng đế Napoleon nổi tiếng nước Pháp vượt sông Neman. Quân đội Pháp xâm lược nước Nga từ vùng lãnh thổ của Ba Lan ngày nay. 

Napoleon phai tra gia dat tu cuoc xam luoc?-Hinh-3
 Trong vòng 6 tháng tiếp theo, quân đội Pháp có những cuộc chiến cam go trên lãnh thổ Nga nhằm chinh phục quốc gia này.

Napoleon phai tra gia dat tu cuoc xam luoc?-Hinh-4
 Thế nhưng, hoàng đế Napoleon của Pháp không thể chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm cho một cuộc chiến kéo dài. Ông và các tướng sĩ lên kế hoạch cho quân sĩ vừa chiến đấu vừa cướp bóc của người dân địa phương để bổ sung phần lương thảo thiếu hụt.

Napoleon phai tra gia dat tu cuoc xam luoc?-Hinh-5
Tuy nhiên, phía Nga thực hiện chiến thuật "vườn không nhà trống" ở nhiều vùng chiến sự khiến quân đội của Napoleon rơi vào tình thế thiếu thốn lương thực.  

Napoleon phai tra gia dat tu cuoc xam luoc?-Hinh-6
 Thêm nữa, do tiến đánh Nga vào những tháng mùa Đông lạnh giá nên nhiều binh sĩ lẫn ngựa chiến mắc bệnh tật. Thậm chí, vì điều kiện sống cực khổ nên mỗi ngày có tới vài trăm binh sĩ Pháp đào ngũ.

Napoleon phai tra gia dat tu cuoc xam luoc?-Hinh-7
Không những vậy, quân đội Nga cũng gây ra thương vong không nhỏ cho quân đội Pháp trong các cuộc chiến khi tổ chức các cuộc phản công quy mô lớn.  

Napoleon phai tra gia dat tu cuoc xam luoc?-Hinh-8
Theo đó, đến tháng 9/1812, lực lượng của Napoleon chỉ còn 1/4 quân số ban đầu. Cuối cùng, quân đội Pháp trở nên tan tác, rệu rã vì đói và rét. Vậy nên, Napoleon phải đưa ra quyết định rút quân về nước. 

Napoleon phai tra gia dat tu cuoc xam luoc?-Hinh-9
Các sử gia cho hay, vào thời điểm Napoleon rút quân về Pháp chỉ còn khoảng 10.000 quân sĩ. Đây được xem là thất bại cay đắng của ông hoàng nước Pháp. Không những vậy, ông còn phải trả một cái giá đắt cho quyết định sai lầm của mình. 

Napoleon phai tra gia dat tu cuoc xam luoc?-Hinh-10
Bởi lẽ, sau thất bại tại Nga, quân đội Pháp tiếp tục chuỗi thất bại ở Đức. Đến năm 1814, hoàng đế Napoleon phải thoái vị và lưu đày tới đảo Elba. 

Mời độc giả xem video: Vải Việt Nam lần đầu xuất khẩu chính ngạch sang Pháp. Nguồn: VTV4.



Tâm Anh (theo Nationalgeographic)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN