Nắng nóng 40 độ C và tia UV cực đại, cách nào để bảo vệ da khỏi ung thư?

Những ngày này chỉ số tia UV ở Hà Nội có giá trị từ 8 đến 10, ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.
  • Nang nong 40 do C va tia UV cuc dai, cach nao de bao ve da khoi ung thu?
    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (23/6), tại Hà Nội, trời nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C.
  • Nang nong 40 do C va tia UV cuc dai, cach nao de bao ve da khoi ung thu?-Hinh-2
    Những ngày này chỉ số tia UV ở Hà Nội có giá trị từ 8 đến 10, ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.
  • Nang nong 40 do C va tia UV cuc dai, cach nao de bao ve da khoi ung thu?-Hinh-3
    Cách tốt nhất để bảo vệ da là nên có thói quen sử dụng kem chống nắng, để hạn chế tối đa tác hại của các tia UV. Các sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30- 50 là phù hợp. Tốt nhất bạn nên chọn loại phổ rộng (Broad Spectrum) để bảo vệ làn da khỏi tia UV đồng thời ở cả 2 loại A và B.
  • Nang nong 40 do C va tia UV cuc dai, cach nao de bao ve da khoi ung thu?-Hinh-4
    Hãy thoa kem chống nắng khoảng 30 - 45 phút trước khi ra nắng, nhất là những vùng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Kem chống nắng chỉ có tác dụng 2-3 tiếng, sau đó cần rửa mặt và thoa lại kem. Đặc biệt, cần bôi lại kem chống nắng sau 30-60 phút khi hoạt động mạnh, ra nhiều mồ hôi hoặc ở dưới nước.
  • Nang nong 40 do C va tia UV cuc dai, cach nao de bao ve da khoi ung thu?-Hinh-5
    Bạn cũng nên tránh tâm lý “cậy” đã thoa kem chống nắng có chỉ số SFP cao nên cứ “vô tư” phơi nắng trong một thời gian dài, đặc biệt là các giờ cao điểm từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
  • Nang nong 40 do C va tia UV cuc dai, cach nao de bao ve da khoi ung thu?-Hinh-6
    Ngoài ra, bạn cần đội mũ nón có vành rộng hơn 2,5cm và có khả năng phủ được 2/3 khuôn mặt. Nếu đi bộ, nên che ô để hạn chế tác động của ánh sáng.
  • Nang nong 40 do C va tia UV cuc dai, cach nao de bao ve da khoi ung thu?-Hinh-7
    Đeo khẩu trang cũng là cách giảm tác hại của ánh nắng. Nên chọn khẩu trang loại dày, phủ kín mặt, tối màu bởi có thể chống nắng đến 90%, trong khi khẩu trang màu sáng chỉ có tác dụng 60%.
  • Nang nong 40 do C va tia UV cuc dai, cach nao de bao ve da khoi ung thu?-Hinh-8
    Hãy trang bị thêm quần áo dài, hay áo khoác, nhất là khi phải di chuyển xa. Nên đeo kính có khả năng chống cả tia UV loại A và loại B. Đồng thời, kính chống nắng nên có kích thước lớn, che được toàn bộ vùng mắt, vừa giúp cản tia UV vừa giúp bảo vệ mắt khỏi gió, bụi.
  • Nang nong 40 do C va tia UV cuc dai, cach nao de bao ve da khoi ung thu?-Hinh-9
    Mặc dù có rất nhiều việc bạn có thể làm để bảo vệ da, nhưng hãy biết chú ý đến cảm giác của làn da bạn. Hãy tránh nắng ngay khi bạn bắt đầu cảm thấy da mình nóng rát. Đừng cố để da tiếp xúc với ánh nắng quá lâu, dù bạn cho rằng đã che chắn kỹ.
An Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN