Nàng Hạ Tử Vy có thật trong lịch sử nguyên mẫu như nào?

Trong tác phẩm "Hoàn Châu cách cách", nhân vật Hạ Tử Vy được nhiều người yêu mến. Nhân vật này được xây dựng dựa trên nguyên mẫu có thật trong lịch sử.
Nang Ha Tu Vy co that trong lich su nguyen mau nhu nao?
Vào năm 1997, Hoàn Châu cách cách - bộ phim truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ sĩ Quỳnh Dao trở thành một trong những tác phẩm "làm mưa làm gió" suốt nhiều năm. Trong số các nhân vật, nhiều khán giả yêu thích, quý mến nàng Hạ Tử Vy thông minh, xinh đẹp và có chuyện tình lãng mạn với Phúc Nhĩ Khang.  

Nang Ha Tu Vy co that trong lich su nguyen mau nhu nao?-Hinh-2
Khi tìm hiểu về Hạ Tử Vy trong Hoàn Châu cách cách, nhiều người bất ngờ khi biết nữ sĩ Quỳnh Dao xây dựng nhân vật này dựa trên nguyên mẫu có thật trong lịch sử. Đó chính là công chúa Hòa Thạc Hòa Gia. 

Nang Ha Tu Vy co that trong lich su nguyen mau nhu nao?-Hinh-3
 Theo sử sách, công chúa Hòa Thạc Hòa Gia là con gái của hoàng đế Càn Long với Thuần Huệ Hoàng quý phi. Sinh năm Càn Long thứ 10 (1745), Hòa Thạc Hòa Gia chào đời với bàn tay khép dính liền giống hình bàn tay Phật.

Nang Ha Tu Vy co that trong lich su nguyen mau nhu nao?-Hinh-4
Khi nhìn bàn tay của Hòa Thạc Hòa Gia, Hoàng hậu Phú Sát thị nói rằng: "Cách cách sinh Phật chưởng, thừa hoan Thái hậu". Dân gian gọi nàng là Phật Thủ công chúa.  

Nang Ha Tu Vy co that trong lich su nguyen mau nhu nao?-Hinh-5
 Nguyên mẫu của Hạ Tử Vy - Hòa Thạc Hòa Gia được vua cha yêu thương, chiều chuộng và được gọi là Tứ cách cách. Khi đến tuổi kết hôn, nàng được vua Càn Long sắp xếp hôn sự với Phúc Long An - con trai của Đại học sĩ Phó Hằng. 

Nang Ha Tu Vy co that trong lich su nguyen mau nhu nao?-Hinh-6
 Vì yêu thương con gái nên vua Càn Long ban cho vợ chồng công chúa Hòa Thạc Hòa Gia phủ đệ ở Kinh sư để có thể thường xuyên gặp mặt, trò chuyện. 

Nang Ha Tu Vy co that trong lich su nguyen mau nhu nao?-Hinh-7
Sau khi kết hôn, công chúa Hòa Thạc Hòa Gia sinh được một con trai là Phong Thân Tế Luân. Tuy nhiên, nàng công chúa này có số phận bất hạnh khi qua đời năm 22 tuổi. Bà được an táng tại viên tẩm Hòa Gia Công chúa tráng lệ, xa hoa.  

Nang Ha Tu Vy co that trong lich su nguyen mau nhu nao?-Hinh-8
 Vì mất đi con gái yêu nên vua Càn Long dành nhiều tình thương cho cháu ngoại - Phong Thân Tế Luân. 

Nang Ha Tu Vy co that trong lich su nguyen mau nhu nao?-Hinh-9
 Trong một số chuyến vi hành, ông hoàng này thường đưa Phong Thân Tế Luân theo cùng. Nhờ vậy, con trai của công chúa Hòa Thạc Hòa Gia được hưởng cuộc sống vinh hoa phú quý. 

Nang Ha Tu Vy co that trong lich su nguyen mau nhu nao?-Hinh-10
Tuy nhiên, Phong Thân Tế Luân càng lớn càng bộc lộ sự bất tài, tính tình ngang ngược và phạm nhiều sai lầm khiến vua Càn Long thất vọng. Về sau, người cháu ngoại này bị ông giáng chức xuống thị vệ tứ phẩm. 

Mời độc giả xem video: Trailer - Hoàn Châu cách cách. Nguồn: SCTV11.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN