Năm 1945, Nhật hoàng nói gì trong tuyên bố đầu hàng quân Đồng minh?

Vào ngày 15/8/1945, Nhật hoàng Hirohito tuyên bố trên đài phát thanh chấp nhận đầu hàng quân Đồng minh. Nhật hoàng đọc và thu âm nội dung từ ngày hôm trước và cho phát đi trên đài NHK để toàn dân biết. 
Nam 1945, Nhat hoang noi gi trong tuyen bo dau hang quan Dong minh?
 Ngày 15/8/1945 trở thành dấu mốc ghi dấu sự kiện quan trọng trong lịch sử nhân loại khi Nhật hoàng Hirohito tuyên bố trên đài phát thanh chấp nhận đầu hàng quân Đồng minh.

Nam 1945, Nhat hoang noi gi trong tuyen bo dau hang quan Dong minh?-Hinh-2
Sự kiện này diễn ra sau khi Mỹ thả bom nguyên tử đầu tiên xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào ngày 6/8/1945. Đến ngày 9/8, quả bom nguyên tử thứ hai được thả xuống thành phố Nagasaki. Hai vụ nổ bom hạt nhân này khiến hàng trăm nghìn người thương vong.  

Nam 1945, Nhat hoang noi gi trong tuyen bo dau hang quan Dong minh?-Hinh-3
 Vì vậy, vào 3h sáng ngày 10/8/1945, chính phủ Nhật Bản gửi cho Mỹ, Anh, Trung Quốc và Liên Xô bản đề nghị xin chấp nhận đầu hàng vô điều kiện theo Tuyên bố Postdam. 

Nam 1945, Nhat hoang noi gi trong tuyen bo dau hang quan Dong minh?-Hinh-4
Đến ngày 15/8/1945, Nhật hoàng Hirohito tuyên bố trên đài phát thanh chấp nhận đầu hàng vô điều kiện các nước Đồng minh.  

Nam 1945, Nhat hoang noi gi trong tuyen bo dau hang quan Dong minh?-Hinh-5
 Đoạn băng ghi âm tuyên bố đầu hàng quân đồng minh của Nhật hoàng Hirohito được phát sóng trên Đài NHK vào đúng 12h trưa ngày 15/8/1945.

Nam 1945, Nhat hoang noi gi trong tuyen bo dau hang quan Dong minh?-Hinh-6
Đoạn băng trên còn được gọi là Gyokuon có thời lượng 4 phút 30 giây. Theo các ghi chép lịch sử, tuyên bố đầu hàng quân đồng minh được Nhật hoàng Hirohito đọc và thu âm vào ngày 14/8. Sau khi hoàn thành, Nhật hoàng Hirohito ra lệnh phát đi đoạn băng ghi âm vào đúng 12h trưa ngày 15/8/1945. 

Nam 1945, Nhat hoang noi gi trong tuyen bo dau hang quan Dong minh?-Hinh-7
Nội dung tuyên bố của Nhật hoàng Hirohito có nội dung chủ yếu là công bố việc Nhật Bản đầu hàng không điều kiện các nước Đồng minh.  

Nam 1945, Nhat hoang noi gi trong tuyen bo dau hang quan Dong minh?-Hinh-8
Một đoạn trong tuyên bố đầu hàng của Nhật hoàng được phát đi ngày 15/8 có nội dung: "Nhật Bản chấp nhận các điều kiện của Tuyên bố Potsdam, chúng ta vô cùng thương tiếc những người đã hy sinh nhưng bây giờ là lúc cần phải kiềm chế cảm xúc của mình... 

Nam 1945, Nhat hoang noi gi trong tuyen bo dau hang quan Dong minh?-Hinh-9
Hãy để cho mọi người được sống với nhau như một gia đình từ thế hệ này đến thế hệ khác. Tổ quốc thiêng liêng luôn đặt niềm tin vĩnh cửu của mình vào họ và hãy suy nghĩ về gánh nặng của trách nhiệm trên con đường đi tới tương lai.  

Nam 1945, Nhat hoang noi gi trong tuyen bo dau hang quan Dong minh?-Hinh-10
 Cần phải tập hợp tất cả lực lượng để xây dựng tương lai. Hãy đem sự trung thành vô hạn, sự giải phóng về tinh thần, sự trau dồi trí tuệ và không ngừng vượt qua khó khăn để làm sao cho sự vinh hiển của đế quốc luôn song hành với sự tiến bộ của thế giới".

Nam 1945, Nhat hoang noi gi trong tuyen bo dau hang quan Dong minh?-Hinh-11
 Sau khi đoạn băng ghi âm tuyên bố đầu hàng quân đồng minh của Nhật hoàng Hirohito được phát đi trên toàn quốc, Thủ tướng Kantaro Suzuki tuyên bố từ chức và giải tán nội các.

Nam 1945, Nhat hoang noi gi trong tuyen bo dau hang quan Dong minh?-Hinh-12
Sau đó, ngày 2/9/1945, Nhật Bản chính thức ký vào văn kiện đầu hàng, khép lại cuộc chiến đẫm máu ở Thái Bình Dương. 

Mời độc giả xem video: Thêm một lớn bán lẻ của Nhật Bản vào Việt Nam. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN