Mặt trăng của sao Hỏa Phobos có dấu vết sự sống ngoài hành tinh

Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) tin rằng mặt trăng của Sao Hỏa có thể có dấu vết của sự sống nên đã lên kế hoạch để tiếp cận hành tinh này. 
Mat trang cua sao Hoa Phobos co dau vet su song ngoai hanh tinh
Mặt trăng sao Hỏa Phobos là một vệ tinh lớn và nằm sát bề mặt hành tinh Đỏ hơn bất kỳ một vệ tinh nào khác trong hệ mặt trời. Phobos có vỏ ngoài sần sùi, nhiều vết lõm sâu trên bề mặt và có tỷ lệ kích thước 17:22:18 (theo đơn vị km).

Mat trang cua sao Hoa Phobos co dau vet su song ngoai hanh tinh-Hinh-2
Theo cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA), mặt trăng ngoài hành tinh ở gần Trái Đất nhất này có thể chính là chìa khóa để xác định có phải sao Hỏa từng có sự sống hay không.  

Mat trang cua sao Hoa Phobos co dau vet su song ngoai hanh tinh-Hinh-3
  "Phobos rất độc đáo về mặt vị trí so với hành tinh mẹ của nó, quay với một quỹ đạo rất gần Sao Hỏa", Tiến sĩ Ryuki Hydo, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Mat trang cua sao Hoa Phobos co dau vet su song ngoai hanh tinh-Hinh-4
Với sự gần gũi này, JAXA tin rằng nếu Sao Hỏa từng có sinh vật ngoài hành tinh tồn tại, thì những tác động không gian dư sức đem các dấu vết sự sống đó lên mặt trăng của nó, và lưu giữ lại sau nhiều triệu, nhiều tỉ năm. 

Mat trang cua sao Hoa Phobos co dau vet su song ngoai hanh tinh-Hinh-5
 Vì vậy, JAXA sẽ khởi động xứ mệnh "Martiian Moons eXploration", viết tắt là MMX, vào năm 2024, thu thập vật liệu từ bề mặt của Phobos và đưa chúng trở lại Trái Đất 5 năm sau đó.

Mat trang cua sao Hoa Phobos co dau vet su song ngoai hanh tinh-Hinh-6
 Các nhà khoa học gọi thứ họ tìm kiếm là SHIGAI, có thể hiểu như dấu vết sinh học cổ đại đã được khử và chiếu xạ khắc nghiệt, có thể tồn tại dưới dạng tàn tích của vi sinh vật hoặc các đoạn DNA.

Mat trang cua sao Hoa Phobos co dau vet su song ngoai hanh tinh-Hinh-7
 Tên Phobos có nghĩa là "sợ hãi". Ý nghĩa của cái tên Phobos có vẻ rất thích hợp khi bạn nhìn thấy hình ảnh nó đổ bóng lên thành phố Grenoble, Pháp và nhìn như có vẻ sắp "đè bẹp" thành phố này.

Mat trang cua sao Hoa Phobos co dau vet su song ngoai hanh tinh-Hinh-8
 Sao Hoả có 2 vệ tinh tự nhiên là Phobos (sợ hãi) và Deimos (kinh hoàng) đường kính không quá 30 kilomét.

Mat trang cua sao Hoa Phobos co dau vet su song ngoai hanh tinh-Hinh-9
Cả hai đều quá nhẹ nên trọng lượng không đủ để tạo cho chúng dạng hình cầu. Chúng có hình dạng một hòn đá tảng khổng lồ như những thiên thạch.

Mat trang cua sao Hoa Phobos co dau vet su song ngoai hanh tinh-Hinh-10
Có giả thuyết cho rằng cách nay chừng 40 triệu năm, có hai thiên thạch rơi vào trọng trường của sao Hoả, bị giữ lại bay quanh sao Hoả mà không thoát ra được khỏi sức hút của nó. 

Mat trang cua sao Hoa Phobos co dau vet su song ngoai hanh tinh-Hinh-11
 Trên bề mặt Phobos có một hố thiên thạch rộng khoảng 10 kilomet. Trên hai vệ tinh thiên nhiên này có vô số hố thiên thạch nhỏ hơn.

Mat trang cua sao Hoa Phobos co dau vet su song ngoai hanh tinh-Hinh-12
 Ngoài hai vệ tinh thiên nhiên này, từ năm 1964, Mỹ và Liên Xô cũng phóng lên sao Hoả nhiều vệ tinh nhân tạo với mục đích nghiên cứu. Hiện có 3 vệ tinh nhân tạo bay xung quanh sao Hoả là Mars Odyssey, Mars Express, và Mars Reconnaissance Orbiter (cả ba đều do Mỹ phóng lên).

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN