Lý giải thú vị Morocco là quốc gia đang “sống trước” thế giới 950 năm

Vương quốc Morocco là một trong những quốc gia nổi tiếng thế giới với nhiều điều thú vị. Trong số này có việc Morocco đang "sống trước" thế giới 950 năm khi người dân sử dụng lịch Berber và hiện là năm 2972.
Ly giai thu vi Morocco la quoc gia dang “song truoc” the gioi 950 nam
 Nằm ở Tây Bắc châu Phi, Vương quốc Morocco là quốc gia được nhiều người biết đến với nền văn hóa phong phú, sở hữu các địa danh màu sắc như Casablanca, Marrakech, Chefchaouen... 

Ly giai thu vi Morocco la quoc gia dang “song truoc” the gioi 950 nam-Hinh-2
Một trong những điều ấn tượng nhất về Morocco là việc đất nước này đang "sống trước" thế giới 950 năm. Điều này xuất phát từ việc người dân Morocco không chỉ sử dụng lịch Gregorius - loại lịch mà các nước trên thế giới đang dùng hiện nay (còn gọi là Tây lịch, Công lịch, đặt theo tên Giáo hoàng Gregory XIII, người giới thiệu nó vào năm 1582) mà còn dùng lịch Berber. 

Ly giai thu vi Morocco la quoc gia dang “song truoc” the gioi 950 nam-Hinh-3
Phần lớn dân số ở đất nước Morocco là người Berber. Theo đó, họ có niên lịch đặc biệt mang tên Berber. Theo loại lịch này, người dân đang sống ở năm 2972. Điều này có nghĩa họ đang "sống trước" thế giới 950 năm. 

Ly giai thu vi Morocco la quoc gia dang “song truoc” the gioi 950 nam-Hinh-4
 Ngoài điều trên, Morocco còn gây ấn tượng với nhiều sự thật thú vị khác. Trong số này có việc quốc này có trường đại học lâu đời nhất thế giới. Đó là đại học Al Quaraouiyine ở Fez được thành lập năm 859.

Ly giai thu vi Morocco la quoc gia dang “song truoc” the gioi 950 nam-Hinh-5
Ban đầu, đại học Al Quaraouiyine không cấp bất cứ loại bằng nào cho những người theo học do chủ yếu là học từ những thầy riêng. Đến năm 1947, Al Quaraouiyine mới hoạt động giống như các trường đại học khác trên thế giới.  

Ly giai thu vi Morocco la quoc gia dang “song truoc” the gioi 950 nam-Hinh-6
 Morocco là quốc gia sở hữu cả sa mạc, núi tuyết và đại dương. Do vậy, Morocco sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp thu hút khách du lịch. 

Ly giai thu vi Morocco la quoc gia dang “song truoc” the gioi 950 nam-Hinh-7
 Không những vậy, thiên nhiên tuyệt đẹp của Morocco được nhiều đạo diễn, nhà làm phim lựa chọn làm bối cảnh quay những bộ phim nổi tiếng thế giới. Theo ước tính, mỗi năm có hàng trăm dự án phim được quay ở Morocco. 

Ly giai thu vi Morocco la quoc gia dang “song truoc” the gioi 950 nam-Hinh-8
Vào năm 1983, Morocco trở thành "nhà" của Atlas Studios - một trong những hãng phim lớn nhất thế giới. Hãng phim này có phim trường lớn và đã quay nhiều bộ phim danh tiếng như: Gladiator, Alexander, 007: Spectre, series truyền hình Trò chơi vương quyền (Game of Thrones)... 

Ly giai thu vi Morocco la quoc gia dang “song truoc” the gioi 950 nam-Hinh-9
 Món ăn quan trọng trong đời sống của người dân Morocco là bánh mì. Họ không bao giờ vứt bỏ bánh mì. Nếu bánh mì dư thừa thì sẽ được làm thức ăn cho gia súc hoặc tái sử dụng vào các mục đích khác như làm xà phòng, chất tẩy rửa...

Ly giai thu vi Morocco la quoc gia dang “song truoc” the gioi 950 nam-Hinh-10
 Trái với nhiều nước trên thế giới, người Morocco coi gan là biểu tượng tình yêu thay vì trái tim. Theo quan niệm của người dân Morocco, gan khỏe mạnh hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy hạnh. Vậy nên, nhiều người ở quốc gia này tỏ tình với câu nói "Em/anh đã chinh phục được gan của tôi".

Mời độc giả xem video: Hàng loạt quốc gia khẩn trương điều tra bệnh "viêm gan" bí ẩn ở trẻ em. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN