Lý giải những điều đặc biệt trong ngành hàng không

Mỗi nghề đều có những bí mật riêng và ngành hàng không cũng không phải là ngoại lệ. 
Ly giai nhung dieu dac biet trong nganh hang khong
 Một số hãng hàng không không cho phi công để râu vì bộ râu sẽ là vật cản của mặt nạ oxy trong tình huống khẩn cấp. Mặt nạ oxy được thiết kế vừa khí với khuôn mặt nên để râu sẽ khiến nó bị hở.

Ly giai nhung dieu dac biet trong nganh hang khong-Hinh-2
 Vào những năm 1950, có vụ rơi máy bay Comet đầu tiên và tiếp đó vài tháng sau lại có thêm 2 vụ rơi máy bay khác. Các kĩ sư đã tìm hiểu vấn đề và phát hiện ra nguyên nhân nằm ở ô cửa sổ hình vuông. Kể từ đó, cửa sổ hình vuông được thiết kế bo tròn ở góc cạnh để giúp các chuyến bay an toàn hơn.

Ly giai nhung dieu dac biet trong nganh hang khong-Hinh-3
 Trong quá khứ, người ta từng chế tạo những chiếc máy bay có cánh thẳng. Tuy nhiên, điều này khiến cho việc nhiễu loạn không khí xảy ra nghiêm trọng. Do đó, sau này cánh báy bay thiết kế hướng cong lên để tránh nhiễu loạn không khí, tăng bộ bền cho cánh, tiết kiệm nhiên liệu. 

Ly giai nhung dieu dac biet trong nganh hang khong-Hinh-4
 Mũi máy bay nhọn và có hướng chĩa xuống là để phi công dễ nhìn đường nhưng vẫn giữ được tốc độ bay ưu việt.

Ly giai nhung dieu dac biet trong nganh hang khong-Hinh-5
Điện thoại khó có thể khiến máy bay gặp trục trặc trong quá trình vận hành nhưng nó có thể gây rè tín hiệu sóng, ngăn cản phi công nghe những thông tin quan trọng từ nhân viên điều hành mặt đất. Đó là lý do tại sao hành khách phải tắt điện thoại khi lên máy bay. 

Ly giai nhung dieu dac biet trong nganh hang khong-Hinh-6
 Ai cũng nghĩ nguyên nhân thuốc lá bị cấm trên máy bay là do lo sợ về nguy cơ cháy nổ và hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng tới các hành khách khác. Trên thực tế, nếu hành khách hút thuốc trên máy bay thì hãng hàng không buộc phải đầu tư lọc khí liên tục để tránh ám mùi lên các thiết bị, gây tốn kém.

Ly giai nhung dieu dac biet trong nganh hang khong-Hinh-7
 Bên ngoài máy bay nhìn có vẻ rất nhỏ nhưng khi vào bên trong lại có không gian lớn hơn. Lý do là các khung cửa sổ đều được chiếu sáng hợp lý tạo hiệu ứng ánh sáng giúp không gian rộng hơn. 

Ly giai nhung dieu dac biet trong nganh hang khong-Hinh-8
 Cơ trưởng và cơ phó được phục vụ phần ăn khác nhau là nhằm đề phòng trường hợp nếu một trong hai người bị đầu độc thì người còn lại có thể thay thế. Tuy nhiên, không phải hãng hàng không nào cũng thực hiện đúng nguyên tắc này.

Ly giai nhung dieu dac biet trong nganh hang khong-Hinh-9
Tay nắm cửa ở phía trong máy bay ược thiết kế dành riêng cho tiếp viên hàng không trong trường hợp xảy ra sự cố trên máy bay. Khi tiếp viên mở cửa thoát hiểm, có thể xảy ra trường hợp hành khách hoảng loạn, xô vào khiến tiếp viên bị ngã hay thậm chí xô tiếp viên ra khỏi máy bay. Tay nắm này giúp tiếp viên đảm bảo an toàn cho bản thân. 
Ly giai nhung dieu dac biet trong nganh hang khong-Hinh-10
 Trên máy bay, thức ăn luôn có vị khác nhau không hẳn vì chúng không ngon mà do độ cao và sự thay đổi áp suất không khí tác động lên vị giác của bạn. Nguồn ảnh: Brightside

Video: Tiếp viên hàng không được đào tạo như thế nào? Nguồn: Vnexpress.



Hoàng Minh (theo Brightside)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN