Lưu ý những thực phẩm ăn không đúng cách có thể ảnh hưởng sức khỏe

Mật ong hay hạt điều có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe nếu bạn ăn không đúng cách dù đây là những thực phẩm cực tốt.
Luu y nhung thuc pham an khong dung cach co the anh huong suc khoe
1. Thịt, gia cầm và hải sản: Khi bạn ăn thịt đỏ, thịt gia cầm hoặc hải sản, nhiệt độ cao làm cho protein trong thịt thay đổi và trở nên nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Để tránh mọi rủi ro về sức khỏe, bạn nên nấu thịt ở nhiệt độ thấp hơn. Cách nấu nhiệt độ thấp sẽ làm giảm sự tích tụ chất gây ung thư trong thực phẩm.

Luu y nhung thuc pham an khong dung cach co the anh huong suc khoe-Hinh-2
2. Mật ong: Dù là thực phẩm cực tốt nhưng mật ong chứa rất nhiều độc tố. Sau khi được thu thập, mật ong trải qua quá trình thanh trùng để loại bỏ các độc tố này. Tuy nhiên, ăn mật ong chưa tiệt trùng có thể rất nguy hiểm cho sức khỏe. Chỉ cần một muỗng cà phê mật ong chưa tiệt trùng hoặc mật ong đã được tiệt trùng đúng cách có thể gây đau đầu, chóng mặt và nôn mửa.

Luu y nhung thuc pham an khong dung cach co the anh huong suc khoe-Hinh-3
3. Quả cơm cháy đen (Elderberry) là loại quả có nhiều lợi ích cho sức khỏe và được sử dụng khá phổ biến trong các loại mứt, rượu vang và trà. Tuy nhiên, hạt và lá của cây cơm cháy lại rất độc và chứa nồng độ glycoside gây chết người. Nếu không sơ chế đúng cách, quả cơm cháy có thể gây buồn nôn, hôn mê và thậm chí gây tử vong.

Luu y nhung thuc pham an khong dung cach co the anh huong suc khoe-Hinh-4
4. Khoai tây: Một khi khoai tây mọc mầm thì bạn nên vứt chúng đi. Những củ khoai tây này có thể chứa một chất độc, gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy.

Luu y nhung thuc pham an khong dung cach co the anh huong suc khoe-Hinh-5
5. Hạt điều: Ăn hạt điều thô có thể có tác động chết người đối với sức khỏe của chúng ta. Hạt điều thường được hấp để loại bỏ một hóa chất gọi là urushiol, chất có thể được tìm thấy trong cây thường xuân độc.

Luu y nhung thuc pham an khong dung cach co the anh huong suc khoe-Hinh-6
6. Hạnh nhân: Có 2 loại hạnh nhân khác nhau: ngọt và đắng. Hạnh nhân đắng được cho là chứa lượng hydro xyanua tương đối lớn. Chỉ ăn 5 đến 10 quả hạnh nhân thô, đắng có thể gây ra vấn đề sức khỏe cho người lớn và có thể gây hậu quả nghiêm trọng ở trẻ em.

Luu y nhung thuc pham an khong dung cach co the anh huong suc khoe-Hinh-7
7. Bánh mì: Mặc dù bánh mì là thực phẩm được tiêu thụ thường xuyên, một số loại bánh mì có thể gây hại cho bạn nhiều hơn là có lợi. Bánh mì trắng chứa các chất phụ gia không lành mạnh như đường, muối. Ăn bánh mì trắng thường xuyên có thể gây béo phì, bệnh tim và tiểu đường.

Luu y nhung thuc pham an khong dung cach co the anh huong suc khoe-Hinh-8
8. Quả hạch Brazil: Thực phẩm này là một nguồn giàu selen. Selen rất quan trọng đối với sức khỏe nhưng tiêu thụ quá nhiều chất này có thể gây độc. Ăn 4-5 hạt Brazil chắc chắn sẽ vượt qua ngưỡng selen ở người lớn và có thể dẫn đến nhiễm độc. Các triệu chứng của quá liều selen bao gồm khó khăn về trí nhớ, vấn đề tiêu hóa, mệt mỏi và rụng tóc tiềm ẩn. 

Luu y nhung thuc pham an khong dung cach co the anh huong suc khoe-Hinh-9
9. Sữa: Mặc dù sữa mang lại lợi ích sức khỏe to lớn, nhưng vẫn có một số rủi ro. Uống sữa thường xuyên tốt cho sức khỏe, nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch. Hơn nữa, tiêu thụ quá nhiều canxi từ sữa có thể gây ung thư buồng trứng ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Luu y nhung thuc pham an khong dung cach co the anh huong suc khoe-Hinh-10
10. Động vật có vỏ: Dù cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng động vật có vỏ có thể là một trong những thực phẩm khó nấu nhất và nếu chưa nấu chín hoặc sống, chúng có thể chứa các chất gây ô nhiễm nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Động vật có vỏ cũng cực kỳ nhạy cảm và dễ bị hỏng. Điều này có thể gây nhiễm trùng vi khuẩn và ngộ độc thực phẩm. Ảnh: BS. 

Video "Chế biến món ngon từ nấm đông cô". Nguồn: VTC.


Thảo Nguyên (theo BS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN